Thứ 4, 08/05/2024, 10:26[GMT+7]

Còn chút tài mọn thì còn giúp dân

Thứ 6, 27/05/2016 | 09:23:46
2,071 lượt xem
Đó là phương châm hành động của thầy thuốc, bác sĩ Lý Thanh Tùng. Gần 40 năm trong nghề, bác sĩ Tùng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Việt Hùng (Vũ Thư) luôn làm tròn nhiệm vụ của một người thầy thuốc. Không chỉ tận tâm với nghề, được nhân dân tin yêu, ông còn là một người đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài, giải pháp của ông đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở.

Bác sĩ Lý Thanh Tùng kiểm tra sức khỏe người bệnh.

 

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với bác sĩ Lý Thanh Tùng là sự giản dị và cởi mở. Được lắng nghe những chia sẻ của ông mới thấy hết khó khăn, vất vả của người bác sĩ tận tâm với nghề. Khi mới đảm nhận công việc tại Trạm Y tế xã, bác sĩ Tùng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đó là sự xuống cấp của cơ sở vật chất, thiếu thốn về trang thiết bị và nguồn nhân lực. Trạm có 9 phòng cấp bốn dột nát, ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh. Có giai đoạn, cán bộ của Trạm đi đào tạo nâng cao trình độ, có đêm trực một mình bác sĩ Tùng phải thực hiện 4 ca đỡ đẻ, trong đó có ca gặp tai biến sản khoa song ông vẫn tự tin, bình tĩnh xử lý ổn thỏa. Thực hiện thành công những ca bệnh khó, niềm tin về y đức của ông ngày càng được củng cố trong nhân dân. Số người tìm đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Việt Hùng ngày càng tăng. Năm 2015, Trạm đã thực hiện 15.630 lượt khám chữa bệnh, trong đó tỷ lệ khám chữa bệnh về y học cổ truyền và phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đạt 31%. Đảm nhiệm chính công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền, bác sĩ Tùng đã áp dụng nhiều phương pháp chữa bệnh không cần thuốc như: phục hồi chức năng bằng tia hồng ngoại, xoa bóp bấm huyệt, cấy chỉ điều trị các chứng đau thần kinh, thoái hóa xương khớp... Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đã góp phần đưa Trạm Y tế xã Việt Hùng trở thành đơn vị dẫn đầu của huyện, 15 năm liên tục là một trong những trạm y tế điển hình của tỉnh, vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh.

 

Trải qua quá trình lao động sáng tạo, bác sĩ Lý Thanh Tùng còn có nhiều sáng kiến, giải pháp trong khám chữa bệnh. Một số đề tài nghiên cứu của ông như: Thực trạng bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em độ tuổi 0 - 5 tuổi xã Việt Hùng; Trồng và sử dụng thuốc nam và thái độ của người dân xã Việt Hùng với cây thuốc nam; Nhận thức, thái độ và cách sử dụng thực phẩm sạch của người dân; Cấy chỉ - một phương pháp chữa bệnh tiện lợi và hữu ích. Đặc biệt, đề tài “Đánh giá tác dụng của chôn chỉ catgut kết hợp với bài thuốc độc hoạt tang ký sinh thang trong điều trị hội chứng thắt lưng hông” đã đạt giải khuyến khích trong hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VI, năm 2015 - 2016. Nhờ phương pháp cấy chỉ kết hợp với bài thuốc y học cổ truyền, nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh bị thoái hóa xương khớp, đau dây thần kinh ngoại biên đã được ông chữa trị kịp thời. Bà Phạm Thị Lụa, 68 tuổi, ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc (Nam Định) là một trong nhiều trường hợp được bác sĩ Tùng điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Sau hai lần cấy chỉ, bệnh của bà thuyên giảm hẳn; các triệu chứng đau nhức vai, cổ, kém ăn, mất ngủ không còn, bà đã trở lại sinh hoạt bình thường.

 

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Phạm Thị Loan, Trạm Y tế xã Việt Hùng cho biết: 29 năm công tác cùng bác sĩ Lý Thanh Tùng, tôi thấy ông luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, đồng nghiệp luôn quý mến và cảm phục ông. Những ý tưởng, sáng kiến khám chữa bệnh của ông luôn nhận được sự đồng thuận của mọi người. Dù khoảng cách từ nhà đến cơ quan chỉ hơn 1,5km nhưng có nhiều ngày bác sĩ không về nhà mà ở lại Trạm để trực cùng cán bộ, y sĩ. Tinh thần làm việc, y đức của ông là tấm gương đối với cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hùng.

 

Dù tuổi không còn trẻ nhưng bác sĩ Lý Thanh Tùng vẫn tràn đầy nhiệt huyết với công việc bởi ông tâm niệm: “Tuổi cao nhưng sức vẫn dồi dào/Còn chút tài mọn thì còn giúp dân”.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày