Thứ 2, 20/05/2024, 05:47[GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động đội trong trường học

Thứ 2, 01/10/2018 | 08:35:41
3,504 lượt xem
Thời gian qua, cùng với việc chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hội đồng đội các cấp đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi, ý nghĩa thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Các em đội viên Liên đội Trường Tiểu học - THCS Trần Thủ Độ (xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà) tham gia thi tìm hiểu về an toàn giao thông.

Anh Phạm Hùng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn cho biết: Phong trào thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy được 100% các liên đội trong tỉnh thực hiện có hiệu quả thông qua những việc làm thiết thực, gắn với học tập, rèn luyện của thiếu nhi như phong trào nghìn việc tốt, "Uống nước nhớ nguồn”, nói lời hay, làm việc tốt, đôi bạn cùng tiến, bạn giúp bạn, kế hoạch nhỏ... Trong năm học 2017 - 2018, hội đồng đội các cấp và các liên đội trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 251 mẹ Việt Nam anh hùng, 2.425 gia đình thương binh, liệt sĩ, đóng góp 4.950 ngày công chăm sóc các nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ; toàn tỉnh có 8.256 đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ nhau trong học tập...

Nhằm tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo hội đồng đội các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường học tập, rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi. Trong đó có việc thực hiện nghiêm túc nền nếp học đường, giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; tiếp tục duy trì mô hình các câu lạc bộ học tập, khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị kiến thức ngoại ngữ, kiến thức xã hội như: câu lạc bộ ngoại ngữ, toán học, tin học, các cuộc thi: “Festival Tiếng Anh”, “Rung chuông vàng”... Bên cạnh đó, hoạt động tiếp sức đến trường; chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn hỗ trợ giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình được triển khai rộng khắp và cụ thể hóa với nhiều hình thức. 

Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh đã huy động tặng 1.200 suất học bổng tiếp sức đến trường cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tổ chức được 545 chương trình thắp sáng ước mơ, tặng trên 7.100 suất quà với tổng số tiền được trao là hơn 2,1 tỷ đồng. Tiêu biểu như tại huyện Quỳnh Phụ đã trao tặng 2.500 suất quà (trị giá hơn 350 triệu đồng), tặng 8 xe đạp, 1 ngôi nhà khăn quàng đỏ (trị giá 60 triệu đồng); huyện Thái Thụy đã quyên góp được 432 triệu đồng, 33 phương tiện đến trường, 200 thẻ bảo hiểm y tế, 10.760 cuốn vở và hàng nghìn đồ dùng học tập, hỗ trợ 2.112 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập...

Không chỉ tích cực thi đua học tập, giúp bạn tới trường, các đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh còn thường xuyên tham gia giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở, làng xóm, bảo vệ môi trường thông qua hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; thu gom, vứt rác đúng nơi quy định; dọn vệ sinh bảo vệ môi trường… Bên cạnh đó, các em hăng hái tham gia các câu lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò, câu lạc bộ sở thích. 

Đáng chú ý, nhiều mô hình giáo dục kỹ năng cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng được phát triển, nhân rộng, thu hút đông đảo đội viên tham gia, như các lớp giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn cho thiếu nhi kỹ năng thực hành xã hội; kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước và cứu đuối; kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích; phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; sinh hoạt dã ngoại. 

Cùng với đó, các liên đội thường xuyên tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, giúp các em tham gia tìm hiểu và giữ gìn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Các đội phát thanh măng non, đội tuyên truyền măng non, câu lạc bộ phóng viên nhỏ được các liên đội tiếp tục duy trì, qua đó truyền tải thông điệp và kêu gọi xã hội tạo môi trường học tập, vui chơi giải trí lành mạnh, an toàn cho trẻ em. 

Em Nguyễn Minh Hiếu, học sinh lớp 7A, Trường Tiểu học - THCS Trần Thủ Độ (xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà) cho biết: Bên cạnh các hoạt động của đội như: kế hoạch nhỏ, tìm hiểu các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, đôi bạn cùng tiến... thì học bổng của chương trình tiếp sức đến trường là sự động viên, chia sẻ của các đoàn thanh niên, hội đồng đội các cấp, giúp chúng em tự tin, cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện.

Hoạt động của công tác đội và phong trào thiếu nhi trong các trường học đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng, không chỉ góp phần định hướng lối sống đẹp, có ích mà còn tạo môi trường cho các em thi đua học tập, nỗ lực vượt khó và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Phương Chi