Thứ 2, 20/05/2024, 07:31[GMT+7]

Công ty Cổ phần In Thái Bình chủ động phòng, chống cháy, nổ

Thứ 5, 04/10/2018 | 08:07:14
2,876 lượt xem
Với đặc thù ngành sản xuất dễ xảy ra cháy, nổ, những năm qua, Công ty Cổ phần In Thái Bình luôn xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để bảo đảm an toàn tính mạng của cán bộ, công nhân và tài sản của công ty, duy trì nhà máy hoạt động liên tục, hiệu quả.

Lãnh đạo Công ty kiểm tra, hướng dẫn cán bộ, nhân viên kỹ thuật sử dụng thiết bị chữa cháy.

Công ty Cổ phần In Thái Bình chuyên in ấn các sản phẩm: báo, tạp chí, sách, vở, hóa đơn, tem, nhãn hàng hóa… Mỗi năm, Công ty sử dụng từ 100 - 150 tấn giấy các loại. Ngoài nguyên liệu giấy, Công ty còn sử dụng vải, bàn ghế gỗ làm việc, các thiết bị máy móc, hệ thống điện và hóa chất phục vụ sản xuất. Đây là những nguyên liệu dễ bắt lửa, phát sinh sự cố cháy, nổ. 

Ông Lê Xuân Ba, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của Công ty cho biết: Với đặc điểm ngành nghề sản xuất như vậy, chỉ một chút bất cẩn, sơ suất để xảy ra hỏa hoạn là toàn bộ tài sản của Công ty có thể sẽ bị thiêu rụi hoàn toàn và đe dọa an nguy tính mạng con người. Chính vì vậy, ban lãnh đạo Công ty thường xuyên tuyên truyền, quán triệt và nhắc nhở mỗi cán bộ, công nhân trong Công ty nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống cháy, nổ. Hàng ngày, chúng tôi đều kiểm tra, hướng dẫn công nhân làm việc phải gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, khoa học, vận hành máy móc và thiết bị an toàn; nghiêm cấm cán bộ, công nhân hút thuốc trong Công ty, nhất là khu vực sản xuất, nhà kho để đề phòng phát sinh hỏa hoạn.

Công nhân Công ty Cổ phần In Thái Bình vận hành hệ thống máy in.

Nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng PCCC cho cán bộ, nhân viên, hàng năm, Công ty Cổ phần In Thái Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, (PC66) Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho 100% cán bộ, nhân viên. Nhờ đó, mỗi người đều tự nhận thức được hiểm họa của cháy, nổ, nhận diện được những nguy cơ dẫn tới hỏa hoạn và cách phòng ngừa, nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ. 

Ngoài ra, Công ty còn thành lập đội PCCC cơ sở với 6 người, các thành viên được tham gia đầy đủ lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC & CNCH do PC66 tổ chức và cấp giấy chứng nhận. 

Anh Nguyễn Như Thúy, công nhân, thành viên đội PCCC của Công ty cho biết: Bên cạnh duy trì công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ cháy, nổ, anh em trong đội PCCC còn nắm vững kỹ thuật sử dụng các thiết bị chữa cháy, sẵn sàng dập tắp đám cháy khi mới phát sinh từ giờ đầu, phút đầu, không để sự cố bất ngờ, diễn biến phức tạp. Đội cũng có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Công ty xây dựng các phương án và tham gia diễn tập PCCC & CNCH tại Công ty.

Công ty Cổ phần In Thái Bình có các khu nhà: văn phòng làm việc của các bộ phận; nhà bảo vệ; nhà tập thể; khu sản xuất; kho nguyên liệu và hàng hóa với tổng diện tích 2.700m2. Tất cả các công trình đều được xây dựng đúng quy định về vật liệu, khoảng cách an toàn phòng cháy giữa các công trình. Công ty cũng xây dựng một bể chứa nước dung tích hơn 20m3 phục vụ chữa cháy nội bộ. Hệ thống điện được đầu tư lắp đặt đúng tiêu chuẩn quy định và thường xuyên được kiểm tra, duy tu bảo đảm an toàn. 

Đặc biệt, Công ty chủ động đầu tư mua sắm, trang bị đầy đủ thiết bị PCCC: biển báo, nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, thiết bị báo cháy, bình khí, bình bọt chữa cháy… Tất cả các trang thiết bị này đều được lắp đặt tại nơi dễ thấy, khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy, nổ và thuận lợi cho việc nhân viên đội PCCC của Công ty vận hành, sử dụng khi có sự cố. 

Trung úy Nguyễn Thế Lưu, cán bộ Đội kiểm tra hướng dẫn, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Mỗi năm, đơn vị tổ chức kiểm tra 4 lần về các điều kiện PCCC, Công ty Cổ phần In Thái Bình luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm an toàn công tác phòng, chống cháy, nổ.

Hà Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày