Thứ 3, 14/05/2024, 03:35[GMT+7]

Ngành Thuế: Giải pháp hoàn thành dự toán thu ngân sách

Thứ 3, 09/10/2018 | 08:32:39
2,124 lượt xem
Mặc dù đã hết quý III của năm kế hoạch nhưng đến ngày 30/9 ước thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện mới chỉ đạt 65% dự toán. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2018 với tổng số thu 6.391,5 tỷ đồng đòi hỏi ngành Thuế từ nay đến cuối năm phải triển khai rất quyết liệt các giải pháp, có như thế mới có thể thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Namdong Việt Nam (cụm công nghiệp Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ). Ảnh: Quốc Cường

Theo dự toán, trong quý IV, ngành Thuế sẽ phải thu tối thiểu 2.236 tỷ đồng, bình quân khoảng 745 tỷ đồng/tháng. Như vậy, sẽ có hai khoản thu quan trọng ngành phải bảo đảm số ước thực hiện đó là thu tiền sử dụng đất (ước cả năm thực hiện tối thiểu 1.350 tỷ đồng, vượt tối thiểu 150 tỷ đồng so với dự toán và thu thuế Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (ước cả năm thực hiện tối thiểu từ 1.700 tỷ đồng trở lên, trong đó thuế bảo vệ môi trường 1.640 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 60 tỷ đồng). 

Để hoàn thành được hai khoản thu đó, ngành Thuế đã tích cực động viên Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà tăng sản lượng bán ra, từ đó nộp đầy đủ, kịp thời số thuế nợ và số thuế phát sinh theo từng tháng; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất và yêu cầu người sử dụng đất nộp kịp thời tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Cùng với chú trọng hai khoản thu lớn, ngành Thuế còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thành dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất. Trong công tác tuyên truyền, ngành thực hiện đổi mới bằng cách hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận và các lĩnh vực; duy trì đường dây nóng để giải đáp trực tiếp các vướng mắc của người nộp thuế; triển khai gửi tin nhắn SMS miễn phí các thông tin về nghĩa vụ thuế, chính sách thuế mới cho các đơn vị, doanh nghiệp có đăng ký số điện thoại với cơ quan thuế. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, chủ cửa hàng kinh doanh vật tư điện nước, thiết bị vệ sinh cao cấp Hồng An (thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà) cho biết: Do bận rộn với công việc kinh doanh nên tôi không có thời gian tìm hiểu các chính sách về thuế, đặc biệt là các chính sách thuế mới. Vì thế, nếu không được cán bộ thuế tuyên truyền, hướng dẫn tận tình, chi tiết thì tôi không thể thực hiện tốt cũng như nộp kịp thời các loại thuế vào ngân sách nhà nước.

Sản xuất ở Công ty TNHH Ivory Việt Nam.

Đối với công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, toàn ngành quyết liệt thực hiện các giải pháp thu nợ, thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp đôn đốc và xử lý phù hợp; áp dụng biện pháp hạn chế, đình chỉ sử dụng hóa đơn, thu vào bên thứ ba có nắm giữ tài sản đối tượng bị cưỡng chế. 

Đến ngày 14/9, ngành Thuế đã ban hành 1.787 quyết định cưỡng chế nợ thuế, qua đó đã thu được 38,2 tỷ đồng tiền nợ thuế; thực hiện công khai thông tin 1.787 lượt doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế trên trang web của Cục Thuế tỉnh, công khai 7 đợt trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình với tổng số 227 lượt doanh nghiệp nợ thuế. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn phối hợp với Công an tỉnh truy tìm chủ doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế, qua đó đã lập biên bản 63 chủ doanh nghiệp, xử lý 26 đơn vị nộp nợ với tổng số tiền 1,058 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Thuế còn chú trọng thực hiện công tác cải cách và hiện đại hóa các thủ tục hành chính thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, chính xác, tập trung, thống nhất; đồng thời, phát động sâu rộng phong trào thi đua, giao số thu cụ thể cho từng đơn vị và cá nhân, trên cơ sở đó làm căn cứ bình xét thi đua cuối năm.

Đến ngày 30/9:

  • Tổng thu nội địa tính cân đối ước đạt 4.156,4 tỷ đồng, đạt 65% dự toán, đạt 92% so với cùng kỳ năm 2017;
  • Trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế và phí đạt 3.351,4 tỷ đồng, đạt 64,6% dự toán, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017;
  • Nhiều chỉ tiêu có số thu lớn như: thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương (tổng thu 181,6 tỷ đồng, đạt 84,5% dự toán), thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (tổng thu 170,6 tỷ đồng, đạt 131,3% dự toán), thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh (tổng thu 1.213,7 tỷ đồng, đạt 71,4% dự toán)...

Minh Hương