Thứ 6, 17/05/2024, 13:43[GMT+7]

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 2, 15/10/2018 | 09:54:41
684 lượt xem
Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tháng 1/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vũ Thư phát động phong trào “Hũ gạo tình thương”. Đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên phụ nữ khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phúc Thành (Vũ Thư) tặng gạo thường xuyên cho 28 người.

Hội LHPN huyện chọn xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” vì ở nông thôn huy động tiền sẽ khó hơn huy động gạo. Mỗi bữa nấu cơm, chị em bớt ra một nắm gạo, mỗi tháng một vài ki-lô-gam ủng hộ vào hũ gạo của chi hội. Ban đầu phát động phong trào, Hội cũng gặp không ít khó khăn. Để tạo sự đồng thuận, Hội đã họp đến từng chi hội, tuyên truyền, giải thích, vận động chị em, lấy chi hội trưởng là người gương mẫu đi đầu. Bên cạnh đó, Hội còn viết bài tuyên truyền trên Đài TTTH huyện và đài truyền thanh cơ sở để hội viên hiểu rõ ý nghĩa của việc làm này. Đặc biệt, đưa hoạt động xây dựng “Hũ gạo tình thương” vào tiêu chí bình xét thi đua năm. “Mưa dầm thấm lâu”, khi chị em đã hiểu, đã đồng thuận thì hưởng ứng rất tích cực.

Hội LHPN huyện hướng dẫn chi tiết các bước triển khai mô hình giúp các cơ sở hội thuận lợi khi thực hiện. Mỗi xã chọn làm điểm 1 mô hình ở 1 chi hội, sau đó nhân ra diện rộng. Qua khảo sát, bình xét ở mỗi thôn, mỗi chi hội phụ nữ xây dựng số hũ gạo tình thương tương ứng với số trường hợp cần hỗ trợ. Đối với những thôn không có trường hợp cần hỗ trợ gạo, chi hội vẫn vận động chị em tiết kiệm gạo, ủng hộ “Hũ gạo tình thương” của thôn khác. Hình thức tuyên truyền, vận động ủng hộ rất đa dạng. Tùy theo số nhân khẩu của mỗi gia đình được nhận gạo, hàng tháng chị em trong chi hội tổ chức quyên góp gạo của các gia đình hội viên và trao tặng từ 10 - 15kg gạo cho phụ nữ, trẻ em nghèo có địa chỉ tại 30 xã, thị trấn.

Việc xây dựng được “Hũ gạo tình thương” đã khó nhưng duy trì đều đặn hàng tháng để có đủ số gạo hỗ trợ mỗi đối tượng từ 10 - 15kg gạo/tháng thì không phải dễ. Vì vậy, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội trong quá trình triển khai bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và công khai đối tượng được hỗ trợ, số gạo ủng hộ, tạo niềm tin trong hội viên, nhân dân. Việc quyên góp gạo được thực hiện luân phiên theo từng nhóm hộ gia đình để được số lượng gạo ủng hộ phù hợp. Khi đối tượng nhận hỗ trợ đã có cuộc sống ổn định thì chuyển sang hỗ trợ đối tượng khác. Cách làm này bảo đảm duy trì đều đặn số hộ và số lượng gạo hỗ trợ hàng tháng, không bị gián đoạn và bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ.

Qua gần 2 năm phát động, phong trào xây dựng “Hũ gạo tình thương” do Hội LHPN huyện Vũ Thư triển khai đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện có 165 mô hình “Hũ gạo tình thương” ở 30/30 xã, thị trấn với 10.220 hội viên tham gia; đã ủng hộ 15.732kg gạo cho 372 người, trong đó 52 người nhận hàng tháng, 320 người nhận từ 2 - 5 lần. Điển hình, Hội LHPN xã Phúc Thành tặng gạo thường xuyên cho 28 người, Hội LHPN xã Bách Thuận tặng gạo thường xuyên cho 19 phụ nữ nghèo...

Phong trào “Hũ gạo tình thương” do Hội LHPN huyện Vũ Thư phát động là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Đó cũng là việc làm chạm đến mọi trái tim, kết nối tình yêu thương trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Đây cũng là việc làm thiết thực của phụ nữ Vũ Thư học và làm theo Bác, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày