Chủ nhật, 19/05/2024, 22:47[GMT+7]

Tiền Hải: Để hộ nghèo được sử dụng nước sạch

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:32:56
1,148 lượt xem
Trong quá trình thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch trên địa bàn, thời gian qua, các cấp, các ngành của huyện Tiền Hải luôn dành sự quan tâm đặc biệt, có chính sách hỗ trợ kịp thời và tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo vay vốn để đấu nối, sử dụng nước sạch.

Người dân thôn Hải Nhuận, xã Đông Quý (Tiền Hải) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Trong khi nhiều hộ dân ở thôn Hải Nhuận, xã Đông Quý đã đấu nối, sử dụng nước sạch từ hơn 2 năm nay thì gia đình bà Chu Thị Liên mới đấu nối, sử dụng nước sạch được mấy tháng nay. Theo chia sẻ của bà Liên, sở dĩ gia đình bà chưa đấu nối, sử dụng nước sạch là do thuộc diện hộ nghèo nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Trong khi muốn đấu nối, sử dụng nước sạch, ngoài chi phí lắp đặt đồng hồ 2,5 triệu đồng/hộ còn phải bỏ thêm chi phí tiền ống dẫn nước từ đồng hồ vào trong nhà, cộng thêm tiền đầu tư các thiết bị bình chứa nước, vòi rửa... cũng phải thêm vài triệu đồng nữa. Tuy nhiên, nhờ chính sách miễn giảm 1,5 triệu đồng trên tổng số 2,5 triệu đồng chi phí lắp đặt đồng hồ cho hộ nghèo của nhà máy nên bà Liên đã quyết định đấu nối, sử dụng nước sạch vào tháng 4/2018. Ngoài ra, gia đình bà cũng được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 12 triệu đồng để đầu tư lắp đặt thiết bị sử dụng nước sạch và xây dựng công trình vệ sinh.

Gia đình bà Liên nằm trong số những hộ nghèo cuối cùng của thôn Hải Nhuận,  xã Đông Quý đấu nối, sử dụng nước sạch. Đông Quý là xã hiện đang sử dụng nguồn nước sạch của nhà máy nước sạch Đông Trung thuộc Công ty TNHH Tấn Phát. Nhà máy nước sạch Đông Trung được xây dựng năm 2015 với công suất 10.500m3/ngày đêm, bắt đầu đi vào hoạt động cung cấp nước sạch phục vụ người dân cuối năm 2016. 

Theo ông Trần Đức Năng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tấn Phát: Để nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch, ngay từ khi triển khai dự án Công ty đã áp dụng chính sách giảm 40% trong tổng số 2,5 triệu đồng chi phí lắp đặt đồng hồ/hộ cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Ngoài ra, từ tháng 4/2018 đến nay, để hỗ trợ hộ nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch, Công ty đã quyết định giảm thêm 500.000 đồng chi phí lắp đặt đồng hồ. Từ chính sách hỗ trợ trên đã giúp hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn 7 xã nằm trong phạm vi cấp nước của Công ty có điều kiện đấu nối, sử dụng nước sạch, qua đó góp phần nâng tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của nhà máy lên 95%.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiền Hải có 5 doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn cho 35 xã, thị trấn với 67.687 hộ dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phấn đấu đạt mục tiêu 100% hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Tiền Hải đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, doanh nghiệp cấp nước trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo mọi điều kiện cho các hộ chưa lắp đặt, hộ nghèo được vay vốn để đầu tư đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện, Ngân hàng đã tích cực phối hợp với các địa phương rà soát, tạo mọi điều kiện thuận lợi để những hộ nghèo chưa đấu nối, sử dụng nước sạch được vay vốn từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch. Tính từ tháng 4/2018 đến nay, Ngân hàng đã cho gần 800 hộ nghèo vay 9,5 tỷ đồng để đầu tư lắp đặt hệ thống nước sạch và xây dựng công trình vệ sinh.

Ngoài tạo thuận lợi cho các hộ nghèo vay vốn, Tiền Hải còn hỗ trợ 500.000 đồng/hộ nghèo khi tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch bằng nguồn vốn xã hội hóa, từ đó đã khích lệ người dân đấu nối, sử dụng nước sạch, đến tháng 6/2018 tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của huyện đã đạt gần 96%, tăng gần 20% so với đầu năm. Để hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sử dụng nước sạch; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh làm tốt công tác quản lý chất lượng nước do các nhà máy cung cấp để bảo đảm chất lượng phục vụ người dân...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày