Chủ nhật, 12/05/2024, 16:19[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ lái xe

Thứ 3, 23/10/2018 | 15:35:45
1,976 lượt xem
Những năm qua, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ lái xe. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Sau khi trải qua khóa học tại nhà trường, đa số các học viên đều vượt qua kỳ sát hạch và được cấp giấy phép lái xe theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Giờ thực hành tại Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình.

Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình là đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện nhiệm vụ đào tạo lái xe ô tô và mô tô các hạng. Ngoài ra, nhà trường còn đào tạo các nghề khác như vận hành máy thi công nền, vận hành xe nâng hàng và công nghệ ô tô. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, chương trình đào tạo. 

Những năm qua, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong công tác đào tạo lái xe. Khi tham gia khóa đào tạo tại nhà trường, các học viên đều nắm vững lý thuyết và kỹ năng thực hành.

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư khá đồng bộ với sân tập, phương tiện, thiết bị đào tạo được nâng cấp thường xuyên. Để đáp ứng nhu cầu của học viên, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ giáo viên, thường xuyên cập nhật, bổ sung những kiến thức mới vào chương trình giảng dạy. Từ đầu năm 2017 đến nay, nhà trường đã huy động mọi nguồn lực để mua mới 7 xe ô tô phục vụ thi sát hạch, 4 xe ô tô tập lái hạng B1 số tự động và B2. Hiện nay, nhà trường có 96 xe ô tô các loại phục vụ dạy thực hành và sát hạch lái xe, 5 xe máy công trình các loại, một số mô hình, cabin điện tử phục vụ công tác đào tạo, giảng dạy công nghệ ô tô… Các môn học như Luật Giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, kỹ thuật lái xe được chú trọng đúng và đủ về mặt thời gian, nội dung.

Bên cạnh việc kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết và thực hành, nhà trường còn tổ chức cho các học viên lái xe ô tô đi thực tế cả trong và ngoài tỉnh, làm quen với những cung đường khó khăn, phức tạp để nâng cao kỹ năng, cách xử lý tình huống gặp phải trên đường. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình đã đào tạo 60 lớp lái xe mô tô hạng A1 cho 6.900 học viên; đào tạo 33 lớp lái xe ô tô các hạng cho 2.139 học viên; đào tạo 4 lớp nâng hạng giấy phép lái xe cho 150 học viên; đào tạo 1 lớp vận hành máy thi công nền cho 10 học viên; đào tạo 2 lớp vận hành xe nâng hàng cho 25 học viên; đào tạo 1 lớp công nghệ ô tô cho 47 học viên.

Ông Phạm Quang Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình cho biết: Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên sẽ đóng vai trò then chốt. Những năm qua, nhà trường liên tục đổi mới công tác giảng dạy, cập nhật và áp dụng các phương pháp khoa học vào quá trình giảng dạy. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình đã tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho 43 giáo viên trong và ngoài trường; tổ chức tập huấn cấp chứng chỉ giáo viên dạy thực hành lái xe cho 17 giáo viên; tổ chức nâng cao trình độ trung cấp cho 47 giáo viên dạy thực hành theo tiêu chuẩn mới của Bộ Giao thông Vận tải; tổ chức tập huấn giảng dạy tích hợp cho 40 giáo viên dạy thực hành lái xe và giáo viên dạy lý thuyết. 

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, nhà trường sẽ tiếp tục liên kết đào tạo kiến thức tin học cho toàn bộ giáo viên giảng dạy của nhà trường. Để tạo thuận lợi cho các học viên, từ năm 2018, nhà trường đã ký hợp đồng với VNPT Thái Bình để thực hiện hướng dẫn, kê khai hồ sơ và trả kết quả tại các điểm bưu cục của VNPT Thái Bình trên toàn tỉnh.

Hải Dương