Thứ 2, 20/05/2024, 05:47[GMT+7]

Huy động nguồn lực, sức mạnh tổng hợp phát triển hạ tầng giao thông

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:03:36
3,999 lượt xem
Chiều ngày 8/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Dự họp có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương có liên quan.

 Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố, trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại phiên họp thứ 10, Ban Chỉ đạo đã rà soát, đưa ra 53 nhiệm vụ, trong đó 15 nhiệm vụ có thời hạn; cùng với đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có 21 văn bản chỉ đạo liên quan nhằm thúc đẩy triển khai các dự án; các bộ, ngành, địa phương đã bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ, trình Quốc hội xem xét việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa; khai thác mỏ vật liệu, thí nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa,” “làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết,” “bàn làm không bàn lùi” và đạt kết quả tích cực. Cũng từ sau phiên họp thứ 10 tới nay, cả nước đã đưa vào khai thác và thông xe 2 tuyến đường bộ cao tốc là Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt, nâng tổng số tuyến đường cao tốc trên trục Bắc-Nam là 1.187km và tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước trên 2.000km.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, đến nay hai địa phương đang tập trung phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện các quy trình thủ tục liên quan đến dự án như: lập và trình Báo cáo nghiên cứu khả thi gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định; lập Hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bố trí kế hoạch vốn đầu tư dự án… Tỉnh Thái Bình đã bàn giao tọa độ cọc giải phóng mặt bằng cho 2 huyện Kiến Xương, Thái Thụy để chuẩn bị trước công tác trích lục, trích đo…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận sự nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các bộ, ngành, địa phương; từ đó nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ các dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành và vượt mục tiêu 3.000 km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công theo đúng kế hoạch. Các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công cần huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị thi công 3 ca 4 kíp bảo đảm tiến độ, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật các dự án; bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, Thủ tướng lưu ý đến việc làm, sinh kế, hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội cho người dân tại nơi tái định cư các dự án, nơi ở mới phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng cũng gợi ý về việc thành lập các đoàn công tác của Chính phủ, của các bộ, ngành hỗ trợ các địa phương; chỉ đạo cụ thể từng bộ, ngành, địa phương trong công tác phối hợp để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan cung cấp vật liệu xây dựng thông thường. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ thí điểm sử dụng cát biển cho xây dựng các dự án; phối hợp hoàn thiện các thủ tục đầu tư, triển khai dự án trên địa bàn để sớm khởi công các dự án công trình, trọng điểm.

Về các kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chuyển đến các bộ, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

* Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các địa phương tiếp tục phối hợp, rà soát các vấn đề liên quan, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối; kịp thời xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời tiến độ, chất lượng và an toàn lao động, nhất là an toàn lao động tại các vị trí có địa hình khó khăn, phức tạp và vào thời điểm thời tiết không thuận lợi.

Nguyễn Thơi