Thứ 7, 11/05/2024, 19:06[GMT+7]

Công ty TNHH Việt Xô gas: Điểm sáng trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 26/10/2018 | 08:30:39
3,159 lượt xem
Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng, mặt hàng "nhạy cảm” tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, nhưng với sự quan tâm đầu tư và thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), những năm qua, Công ty TNHH Việt Xô gas (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) không chỉ được biết đến là một thương hiệu gas uy tín, chất lượng mà còn là một điểm sáng trong công tác PCCC.

Công nhân Công ty TNHH Việt Xô gas tưới nước làm mát bồn chứa gas.

Công ty TNHH Việt Xô gas thành lập năm 2004, ngành nghề kinh doanh chính là chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng phục vụ nhu cầu sử dụng gas dân dụng và cung cấp các sản phẩm gas công nghiệp để phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Ông Lê Xuân Tuyến, Giám đốc Công ty cho biết: Sang chiết gas là ngành nghề có nguy cơ cao về an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt là cháy, nổ, với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, nên ngay từ khi bắt tay vào xây dựng, Công ty đã đầu tư các máy móc hiện đại, công nghệ cao, trong đó có hệ thống cảnh báo rò rỉ gas tự động và báo cháy tự động, thành lập đội PCCC tại chỗ ở tất cả các bộ phận. Hàng năm, Công ty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua sắm bổ sung và thay thế các trang thiết bị, phương tiện PCCC cũ, hỏng; cải tạo hệ thống chống sét, đo tiếp địa; tổ chức đào tạo, huấn luyện công tác PCCC; trang bị bảo hộ lao động cho công nhân... Thường xuyên tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC, phương án chữa cháy tại chỗ theo định kỳ để kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót, tồn tại giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Năm 2016, Công ty đã đầu tư trên 25 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ sản xuất và công tác PCCC, trong đó đã đầu tư hệ thống chiết nạp tự động thay chiết nạp thủ công, nhập khẩu 4 bồn chứa gas đáp ứng trữ lượng trên 300m3.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: Trong các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất tại Công ty TNHH Việt Xô gas cho thấy công tác PCCC ở đơn vị thực hiện khá bài bản, chuyên nghiệp. Với hệ thống các văn bản quản lý đã chuẩn hóa các nội quy, quy định, quy trình về phòng, chống cháy, nổ; phương án chữa cháy đã nâng cao khả năng chủ động xử lý các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Mọi công nhân được tuyển dụng đều có chứng chỉ PCCC, trong công việc luôn tự giác thực hiện nghiêm túc những biện pháp, yêu cầu cần thiết bảo đảm an toàn về cháy, nổ. Tất cả các nơi làm việc của Công ty, từ văn phòng đến khu vực chiết nạp gas, kho bãi đều có nội quy và quy trình làm việc bảo đảm an toàn PCCC và được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy, biển bảng chỉ dẫn lối thoát hiểm. Với việc quan tâm đến công tác PCCC nên từ khi thành lập đến nay Công ty TNHH Việt Xô gas đã không để xảy ra cháy, nổ.

Kiểm tra áp lực bình gas trước khi xuất xưởng.

Anh Trần Văn Phương, công nhân sang chiết và là thành viên đội PCCC của Công ty cho biết: Làm việc trong lĩnh vực khí hóa lỏng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ nhưng được Công ty quan tâm đầu tư trang thiết bị PCCC hiện đại, tạo môi trường làm việc an toàn nên chúng tôi rất yên tâm. Hàng năm, Công ty đều mời cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, tham gia phối hợp tổ chức diễn tập các phương án, kỹ thuật, chiến thuật PCCC… Nhờ vậy, công nhân luôn tuân thủ đầy đủ các nội quy, quy chế, quy trình về an toàn PCCC; biết cách sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Khi có sự cố chúng tôi chủ động xử lý ngay, do đó nhiều năm liền Công ty không để xảy ra cháy, nổ.

Kinh doanh mặt hàng dễ cháy với khối lượng lên đến vài trăm tấn gas, do đó chỉ một chút bất cẩn để xảy ra hỏa hoạn thì ngoài thiệt hại về tài sản còn ảnh hưởng đến tính mạng con người. Ý thức rõ trách nhiệm đó, trong những năm qua, từ lãnh đạo đến công nhân của Công ty TNHH Việt Xô gas luôn tôn trọng kỷ luật lao động, tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất, do đó không để xảy ra bất cứ sự cố gây mất an toàn lao động, cháy, nổ nào, đây là yếu tố quan trọng giúp đơn vị phát triển thành công.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày