Thứ 3, 14/05/2024, 06:09[GMT+7]

Chi cục Thuế huyện Vũ Thư: Dồn sức cho chặng đường về đích

Thứ 4, 31/10/2018 | 08:35:13
759 lượt xem
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2018 nên những ngày này, cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế huyện Vũ Thư đang nỗ lực dồn sức cho chặng đường về đích nhằm hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngát (thị trấn Vũ Thư, Vũ Thư) luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Đến ngày 31/10, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế thực hiện ước đạt 102,979 tỷ đồng, đạt 87,1% dự toán pháp lệnh. Nếu trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế và phí của Chi cục Thuế huyện Vũ Thư đạt 48,03 tỷ đồng, đạt 90,2% so với dự toán. Trong số các chỉ tiêu thu do Chi cục Thuế thực hiện, chỉ tiêu thu thuế ngoài quốc doanh ước thực hiện 10 tháng mới chỉ đạt 21,666 tỷ đồng, đạt 73,4% dự toán, bằng 95,2% so với cùng kỳ năm 2017. 

Ông Hoàng Bình Phong, Đội trưởng Đội Thuế liên xã, Chi cục Thuế huyện Vũ Thư cho biết: Sở dĩ chỉ tiêu thu thuế ngoài quốc doanh đạt thấp là do một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng gặp nhiều khó khăn, hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm; toàn đội chỉ có 7 cán bộ, nhân viên thực hiện quản lý thu của 30 xã, thị trấn trong khi đó số hộ kinh doanh lại lớn, trung bình hơn 100 hộ/xã, thị trấn; quy trình quản lý của ngành Thuế còn chưa chặt chẽ, chưa có biện pháp quản lý hành chính nên đã dẫn đến tình trạng chây ỳ, nợ thuế của các hộ kinh doanh; là địa phương giáp với thành phố Nam Định và thành phố Thái Bình, không có cửa hàng kinh doanh lớn nên sức mua bán hàng hóa kém, doanh thu thấp; nhận thức của các hộ kinh doanh còn hạn chế, các phương tiện vận tải, buôn bán lưu động khó quản lý... Ngoài chỉ tiêu thuế ngoài quốc doanh, chỉ tiêu thuế thu nhập cá nhân của Chi cục Thuế huyện Vũ Thư thực hiện cũng đạt tỷ lệ thu thấp với tổng thu 3,482 tỷ đồng, đạt 75,7% dự toán.

Nhận thức được những khó khăn đó nên từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế huyện Vũ Thư triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp với mục tiêu thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. 

Theo dự toán, trong hai tháng cuối năm, Chi cục Thuế huyện Vũ Thư sẽ phải thu ít nhất 15,271 tỷ đồng, trong đó tổng thu trừ tiền sử dụng đất 5,223 tỷ đồng, thuế ngoài quốc doanh gần 8 tỷ đồng. 

Ông Phạm Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vũ Thư cho biết: Để hoàn thành kế hoạch ở mức cao nhất, một trong những giải pháp quan trọng được Chi cục quan tâm triển khai thực hiện đó là tích cực khai thác các nguồn thu từ xây dựng cơ bản vãng lai, đôn đốc các doanh nghiệp tỉnh ngoài về xây dựng các công trình trên địa bàn huyện nhưng chưa kê khai nộp thuế 2%; chỉ đạo cán bộ, nhân viên toàn Chi cục tích cực động viên người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước. 

Bà Nguyễn Thị Ngát, chủ hộ kinh doanh tạp hóa ở thị trấn Vũ Thư tâm sự: Mặc dù còn nhiều khó khăn do sức mua giảm, cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao nhưng do nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với nhà nước, gia đình tôi cam kết sẽ luôn nộp đầy đủ các loại thuế vào ngân sách. 

Bên cạnh đó, Chi cục còn tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai công tác thu ngân sách trên địa bàn; chú trọng quản lý các nguồn thu như lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ. Ngoài ra, Chi cục còn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế và từng cán bộ, nhân viên đặc biệt là đối với các Đội Cưỡng chế nợ, Đội Kiểm tra thuế và Đội Thuế liên xã; đồng thời tổ chức phát động sâu rộng các phong trào thi đua nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Minh Hương