Thứ 6, 24/05/2024, 00:06[GMT+7]

Kiến Xương: Chuyển biến trong đọc báo Đảng

Thứ 2, 05/11/2018 | 10:39:18
2,018 lượt xem
Cách đây vài tháng, huyện Kiến Xương còn một số đơn vị ‘‘trắng’’ Báo Thái Bình, Báo Nhân dân và Tạp chí Cộng sản thì nay đã được phủ kín, đây chính là kết quả từ chủ trương mua báo tập trung của tỉnh.

Hàng ngày, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương đều dành thời gian để đọc báo Đảng.

Những năm trước đây, Huyện ủy Kiến Xương đã nhiều lần triển khai khảo sát đánh giá và đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đảng viên và nhân dân đối với việc đọc, mua và làm theo báo Đảng. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đến tháng 8/2018 vẫn còn 3 đảng bộ và 7 chi bộ trực thuộc không đặt báo, tạp chí của Đảng. Mặc dù vậy song đây cũng là sự chuyển biến tích cực so với trước đó, bởi khi thực hiện rà soát năm 2016 toàn huyện mới chỉ đạt trên 41% các đảng bộ, chi bộ đặt báo, trong đó tập trung ở một số đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy và một số doanh nghiệp có số lượng đảng viên ít. Thời điểm đó có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc các đơn vị không đặt báo và tạp chí của Đảng, song nguyên nhân chính là do tư tưởng thích đọc báo trên internet, đặc biệt là nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo Đảng nên đã sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng vào việc khác.

Bà Chử Thị Anh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Từ khi tỉnh có chủ trương mua báo, tạp chí của Đảng tập trung không chỉ thuận lợi hơn trong công tác phát hành mà 100% các tổ chức cơ sở đảng của huyện Kiến Xương đều có báo, tạp chí của Đảng. Điều này cũng có nghĩa các tổ chức cơ sở đảng trước đây còn thờ ơ với báo Đảng thì nay đã mua báo Đảng để  giúp các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nắm bắt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phục vụ công việc chuyên môn. Trên thực tế, một số địa phương phát triển toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội thì đều là những đơn vị có truyền thống thực hiện tốt việc mua và đọc báo Đảng như Thanh Tân, thị trấn Thanh Nê, Vũ Quý... 

Ông Trần Viết Miêu, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân cho biết: Đảng bộ xã có 12 chi bộ. Nhiều năm qua địa phương không chỉ duy trì trích khoảng 30 triệu đồng/năm để đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11 mà còn đặt thêm báo cho một số cán bộ chủ chốt khác như Phó ban Tuyên giáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND xã và một số báo chuyên ngành khác. Đây đều là những kênh thông tin chính thống, có độ chính xác cao do đó việc mua báo tập trung là sự đổi mới đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương. Đặc biệt, cấp ủy địa phương còn thường xuyên nghiên cứu báo Đảng để phục vụ việc điều hành, chỉ đạo công việc hàng ngày. Đến nay, việc đọc báo, tạp chí của Đảng đã trở thành nền nếp, là nhu cầu không thể thiếu và là công cụ đắc lực phục vụ trong công tác học tập, lao động của cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân trong xã. 

Đại diện đội ngũ doanh nghiệp trong huyện, ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp May Đông Thắng chia sẻ: Nếu như trước đây, Xí nghiệp phải tự đặt ở bưu điện các loại báo, tạp chí của Đảng và Báo Công Thương khoảng 600.000 đồng/quý, thì từ ngày 1/10/2018 đã được tỉnh cấp xuống tận tay là điều rất phấn khởi. Mặc dù bận mải công việc điều hành sản xuất, kinh doanh song hàng ngày tôi luôn dành thời gian để đọc báo Đảng, nhất là Báo Thái Bình để nắm bắt được các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh.

Bà Chử Thị Anh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết thêm: Mặc dù được tiếp cận với rất nhiều báo nhưng báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Thái Bình là kênh thông tin không thể thiếu đối với người dân trong tỉnh vì đã đề cập tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt có những điểm nhấn ở các đơn vị, địa phương, nhất là gương người tốt việc tốt, phản ánh những việc làm được và chưa được để các địa phương học tập lẫn nhau, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Các số báo đã phản ánh kịp thời những vấn đề thời sự, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như những vấn đề xã hội quan tâm. Vì thế, có những đảng viên mặc dù không trong diện được cấp báo song đã đi mượn báo của chi bộ để đọc không bỏ sót bất cứ số báo nào. Đặc biệt, đối với lãnh đạo các xã, thị trấn thì việc đọc báo, tạp chí của Đảng hàng ngày đã là một việc làm không thể thiếu.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày