Thứ 6, 10/05/2024, 19:36[GMT+7]

Quỳnh Thọ: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ 4, 07/11/2018 | 08:15:36
943 lượt xem
Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng năng lượng phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) ngày càng cao. Để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi nhận thức, hành vi về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp hướng dẫn gia đình ông Ngô Doãn Ba, thôn Hồng Thái, xã Quỳnh Thọ nuôi tằm, ươm tơ tiết kiệm điện năng.

Là một trong những hộ làm nghề nuôi tằm, ươm tơ có quy mô lớn của xã Quỳnh Thọ, trước đây, gia đình ông Ngô Doãn Ba, thôn Hồng Thái phải sử dụng rất nhiều điện để thắp sáng, sưởi ấm cho tằm vào mùa đông và quạt mát cho tằm vào mùa hè. Từ khi được địa phương phối hợp với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tuyên truyền, tư vấn biện pháp nuôi tằm tiết kiệm năng lượng, cũng như nhiều hộ nuôi tằm khác trong xã, gia đình ông Ba đã giảm được 30% chi phí tiền điện. Ông Ba chia sẻ: Mỗi tháng, bình quân gia đình tôi tiêu tốn gần 500.000 đồng tiền điện phục vụ sinh hoạt và chăm sóc, bảo vệ con tằm. Được các cán bộ của Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng từ loại sử dụng dây đốt sang loại sử dụng công nghệ huỳnh quang và led. Đặc biệt, gia đình biết sử dụng ánh sáng tự nhiên, che chắn phòng nuôi tằm kín để giữ ấm khi thời tiết lạnh và tận dụng gió trời để làm mát cho tằm vào mùa nắng nóng nên hạn chế việc sử dụng điện. Hiện nay, gia đình tôi chỉ phải chi phí tiền điện từ 250.000 - 300.000 đồng/tháng.

Về xã Quỳnh Thọ, không khó để bắt gặp hình ảnh những dàn năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái những ngôi nhà cao tầng. Theo kết quả khảo sát của UBND xã Quỳnh Thọ, toàn xã có gần 1.500 hộ thì có tới trên 30% số hộ đã sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Ông Nguyễn Công Định, thôn Bắc Sơn sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời từ năm 2012 đến nay cho biết: Gia đình tôi có 6 nhân khẩu. Từ ngày có bình nước nóng năng lượng mặt trời, lúc nào mọi người cũng có nước nóng sử dụng, không còn phải lo lắng về tiền điện và tiền gas để đun nấu nữa. Còn ông Nguyễn Công Xuyên, thôn Bắc Sơn chia sẻ: Tôi sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời 10 năm rồi, chưa một lần bị hỏng hóc. Không chỉ thuận tiện trong tắm, giặt, bình nước nóng năng lượng mặt trời còn cung cấp nước nóng cho việc nấu cơm, làm thịt gà, thịt lợn rất nhanh nên cũng giảm rất nhiều chi phí tiền điện, gas, than để đun nước.

Quỳnh Thọ được biết đến là địa phương có nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh. Cùng với việc quy hoạch, đưa các hộ chăn nuôi vào khu vực tập trung, xa khu dân cư, địa phương cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ sử dụng bể biogas xử lý chất thải chăn nuôi. Bà Ngô Thị Chín, thôn Bắc Sơn cho biết: Gia đình tôi nuôi mỗi năm 2 - 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa 60 con. Nếu không sử dụng bể biogas xử lý nước và phân thải từ chuồng trại thì môi trường, không khí lúc nào cũng ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong gia đình và dễ nảy sinh dịch bệnh cho đàn gia súc. Việc lắp đặt bể biogas vừa xử lý chất thải, bảo vệ môi trường vừa cung cấp nguồn chất đốt gas phục vụ sinh hoạt và giảm rất nhiều chi phí trong chăn nuôi của gia đình.

Trong 5 năm trở lại đây, xã Quỳnh Thọ tích cực phát triển nghề chăn nuôi, ngành nghề công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nên đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế đó cũng tạo ra áp lực sử dụng, tiêu tốn năng lượng, nhất là năng lượng điện ngày càng gia tăng. Ông Nguyễn Bá Chánh, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Thọ cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi và người dân trên địa bàn xã áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm. Địa phương đã tổ chức hàng chục buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về biện pháp, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng; xây dựng quy chế về sản xuất, chăn nuôi sinh học, thân thiện với môi trường để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu toàn cầu, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đến nay, người dân xã Quỳnh Thọ đã nâng cao về nhận thức, thay đổi hành vi về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tham gia bảo vệ môi trường góp phần xây dựng địa phương trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày