Chủ nhật, 19/05/2024, 16:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ: hiệu quả trong điều trị Methadone

Thứ 5, 08/11/2018 | 08:17:34
1,339 lượt xem
Được triển khai tại huyện Quỳnh Phụ từ tháng 8/2014, đến nay, chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh việc giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng sử dụng ma túy, việc điều trị Methadone đã góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Bệnh nhân đến uống thuốc tại cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ.

Đã hơn 4 năm qua, sáng nào, anh Đ.V.T (thị trấn Quỳnh Côi) cũng có mặt tại cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ để uống thuốc nhằm cắt cơn nghiện ma túy. Anh T. cho biết: Sau nhiều lần cai nghiện không thành công, nhờ được điều trị bằng Methadone theo đúng phác đồ của các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện, đến nay, bản thân anh không còn cảm giác thèm ma túy, sức khỏe đã được cải thiện hơn trước, anh đã tham gia hòa nhập cộng đồng và lao động nuôi bản thân. 

Cũng như anh T, anh Đ.V.D (xã Quỳnh Hưng) cũng đều đặn đến uống Methadone hàng tuần. Anh D. chia sẻ: Thời gian đầu điều trị tôi cũng không tin tưởng phương pháp này sẽ giúp tôi từ bỏ ma túy. Nhờ nỗ lực của bản thân, sự động viên của gia đình, đặc biệt là sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của các bác sĩ tại cơ sở điều trị, đến nay, tôi đã cắt hẳn cảm giác thèm ma túy và yên tâm điều trị theo hướng dẫn.

Đó là hai trong nhiều tâm sự của những người từng một thời trót sa chân vào vòng cám dỗ của cái chết trắng nay đang điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại huyện Quỳnh Phụ. 

Thực hiện Nghị định số 96/2012 của Chính phủ, được sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND tỉnh, Sở Y tế và các cấp, ngành liên quan, đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã mở 1 cơ sở điều trị Methadone tại thị trấn Quỳnh Côi và điểm uống Methadone tại xã An Lễ. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng về chương trình điều trị Methadone tới cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp cùng ngành Công an rà soát, động viên, giúp đỡ các đối tượng lệ thuộc vào Hêrôin để họ sớm tham gia điều trị Methadone. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho những người nghiện ma túy tiếp cận và yên tâm điều trị, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành đơn giản hóa thủ tục hành chính, tổ chức tiếp nhận, khám sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc. Xác định nhiều người đến điều trị còn mang tư tưởng mặc cảm, kỳ thị nên công tác tư vấn về tâm lý và sức khỏe để bệnh nhân có niềm tin với cuộc sống được đặc biệt quan tâm. 

Bác sĩ Đỗ Công Điều, cán bộ cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Với 10 cán bộ trực tiếp điều trị, môi trường làm việc phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao, thực sự nếu không có sự nhiệt tình trong công việc và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội thì chúng tôi khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Hiện tại số đăng ký điều trị lũy tích tại cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ lên tới 511 bệnh nhân. Đến cuối tháng 10/2018, có 167 bệnh nhân đang điều trị, 100 bệnh nhân ổn định liều.

Để chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đạt hiệu quả trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với những hiệu quả thiết thực giúp đỡ người nghiện và phản hồi tích cực từ cộng đồng, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tại các cơ sở, điểm cấp phát thuốc Methadone, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân tiếp cận và điều trị. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và y đức để các cán bộ, y bác sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, sự quan tâm, trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay giúp đỡ các bệnh nhân điều trị Methadone.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày