Chủ nhật, 19/05/2024, 20:43[GMT+7]

Kiến Xương: Nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch

Thứ 6, 09/11/2018 | 08:25:35
3,320 lượt xem
Thời gian qua, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để mọi người dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch toàn huyện đạt 97,38%.

Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Luật cung cấp nước sạch cho hàng nghìn hộ dân xã Hòa Bình (Kiến Xương).

Huyện Kiến Xương hiện có 9 dự án cung cấp nước sạch nông thôn đang hoạt động phục vụ cho người dân 100% số xã, thị trấn. Các dự án công trình cung cấp nước cơ bản đều bảo đảm về chất lượng và giá bán nước sạch nông thôn theo quy định; công suất và áp lực đẩy nước tới các địa bàn dân cư đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. 

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thu hút người dân đấu nối, sử dụng nước sạch, huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với chính quyền các xã tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư dự án công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng và các dịch vụ kinh doanh nước sạch nông thôn của doanh nghiệp, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, không để người dân bức xúc. Song song với tuyên truyền, vận động người dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và lợi ích của sử dụng nước sạch, huyện Kiến Xương cũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương tích cực vào cuộc thống kê các hộ dân chưa sử dụng nước sạch, tìm hiểu rõ nguyên nhân và bàn giải pháp vận động, hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch.

Nếu như hết năm 2014, xã Vũ Hòa chỉ có gần 50% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch thì đến tháng 9/2018, toàn xã có 2.416 hộ sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 100%. 

Ông Nguyễn Ngọc Xá, Chủ tịch UBND xã cho biết: Có được kết quả như hôm nay, ngoài tuyên truyền, vận động người dân, UBND xã thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành và đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ bà con, nhất là các hộ hội viên nghèo tiếp cận nước sạch. Các tổ chức hội vận động hội viên ủng hộ tiền, ngày công lao động xây dựng bể chứa, lắp đặt đường ống và đồng hồ nước cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các đoàn thể đứng ra tín chấp cho 280 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội từ chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn với tổng dư nợ hơn 2,2 tỷ đồng, giúp các hộ có điều kiện đầu tư đấu nối, sử dụng nước sạch nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Chuyên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kiến Xương cho biết: Hàng năm, Hội đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở về tuyên truyền hội viên và gia đình hội viên đấu nối, sử dụng nước sạch. Vận động hội viên tiết kiệm, thành lập quỹ hỗ trợ hội viên nghèo, xây dựng tổ, nhóm tiết kiệm vay vốn, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho 3.323 hộ hội viên vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ gần 40 tỷ đồng từ chương trình vốn vay nước sạch và vệ sinh nông thôn. Toàn hội có 35.611 hội viên, đến nay cơ bản 100% gia đình hội viên nông dân đã đấu nối, sử dụng nước sạch.

 Hiện nay, Kiến Xương còn 2.763 hộ dân chưa đấu nối, sử dụng nước sạch. Nguyên nhân là do chủ yếu các hộ này thường xuyên vắng mặt tại địa phương; các hộ thuộc diện hộ nghèo, già cả, neo đơn, thu nhập thấp không có điều kiện về kinh tế... 

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Ngoài công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục, huyện tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền xây dựng phương án tìm các nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng chính sách như hộ nghèo, hộ già cả, độc thân, hộ khó khăn về kinh tế. Khi các hộ đi làm ăn xa trở về sống ổn định tại địa phương, UBND các xã, thị trấn cùng với doanh nghiệp tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để họ tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch. Vận động các doanh nghiệp cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ về giá nước cho các hộ gia đình, cá nhân khó khăn.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày