Chủ nhật, 02/06/2024, 22:01[GMT+7]

Thái Thụy: Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:31:37
896 lượt xem
Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Thái Thụy đang tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, các hình thức lây nhiễm, triệu chứng và biện pháp phòng, chống dịch bệnh này.

Trang trại Tuấn Đạt, thôn Kha Lý, xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy) hiện nuôi hơn 600 con lợn nái.

Trang trại Tuấn Đạt, thôn Kha Lý, xã Thụy Quỳnh là một trong số những trang trại nuôi lợn nái với quy mô lớn trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện nay. Trang trại đang nuôi hơn 600 con lợn nái gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Ông Lê Văn Sực, quản lý trang trại Tuấn Đạt cho biết: Hiện nay, DTLCP đang xuất hiện ở nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc nên nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là rất cao. DTLCP đang là mối nguy hại lớn đối với ngành chăn nuôi lợn của nước ta hiện nay. Không chỉ có các bộ, ngành, địa phương quan tâm vào cuộc, những người chăn nuôi cũng đang tích cực chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này. Trang trại Tuấn Đạt của chúng tôi cũng đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng, chống DTLCP. Hiện nay, trang trại đã áp dụng triệt để mô hình chuồng kín để kiểm soát vật mang trùng; xung quanh trại nuôi có hàng rào bao quanh và cổng hạn chế con người hoặc động vật khác tự do ra vào trại. Đặc biệt, chúng tôi thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại, vệ sinh tiêu độc khử trùng người lao động, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi. Đồng thời, kiểm soát nghiêm ngặt không cho phép bất kỳ ai mang thịt lợn, thực phẩm có chứa thịt lợn vào trại..., để tránh nguy cơ lây nhiễm DTLCP rất nguy hiểm này.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, toàn huyện hiện có 63 trang trại nuôi lợn gồm: 10 trang trại nuôi lợn nái, 22 trang trại nuôi lợn thịt, còn lại là các trang trại nuôi cả lợn thịt và lợn nái. Trong đó, nhiều trang trại nuôi lợn thịt trên địa bàn huyện hiện có quy mô chăn nuôi lớn đến vài nghìn con. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 559 gia trại nuôi lợn thịt và lợn nái nằm rải rác tại các xã, thị trấn. Hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện hiện có khoảng hơn 170.000 con, trong đó lợn nái 33.000 con, lợn thịt 80.000 con, lợn con 60.000 con, 87 con lợn đực giống.

Để bảo đảm an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn, đặc biệt là cho đàn lợn, ngành Nông nghiệp huyện đã tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực triển khai tiêm phòng vắc-xin vụ thu đông năm 2018. Trong đó, tiêm phòng cho đàn lợn đến tuổi tiêm phòng tiêm vắc- xin phòng các bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu; đàn lợn đực, lợn nái, lợn con tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, bệnh phó thương hàn, đóng dấu, tụ huyết trùng. Kết quả tiêm phòng các bệnh đỏ cho đàn lợn, tiêm phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn lợn nái, lợn đực giống của toàn huyện đạt trên 90% diện tiêm phòng.

Theo ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Xác định DTLCP là bệnh nguy hiểm, chưa có vắc-xin chữa trị nên với phương châm “phòng bệnh là chính”, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên theo dõi đàn lợn và áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi như: vệ sinh chuồng trại, vệ sinh tiêu độc khử trùng đối với người lao động, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi, hạn chế tối đa việc ra, vào thăm cơ sở chăn nuôi nhất là cơ sở sản xuất giống,... Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện tăng cường giám sát, vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, nhập lậu, nghi nhập lậu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không có nguồn gốc rõ ràng để tránh nguy cơ lây nhiễm DTLCP.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày