Thứ 6, 17/05/2024, 13:43[GMT+7]

“Khơi” dòng nước sạch về nông thôn

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:33:51
759 lượt xem
Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thái Thụy đã tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường để đầu tư đấu nối, sử dụng nước sạch và xây dựng công trình vệ sinh. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân trên địa bàn huyện Thái Thụy sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt trên 96%.

Người dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt gia đình.

Đến thăm gia đình anh Dương Văn Định, thôn An Lệnh, xã Thụy Liên chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của các thành viên trong gia đình khi có nguồn nước sạch để sử dụng sinh hoạt hàng ngày. Gia đình anh Định là một trong số nhiều hộ trên địa bàn xã mới được vay 20 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy để đầu tư đấu nối, sử dụng nước sạch và xây dựng công trình nhà vệ sinh. Anh Định cho biết: Số tiền vay của ngân hàng, tôi đã đầu tư gần 5 triệu đồng vào chi phí lắp đặt đồng hồ và đường ống dẫn nước sạch vào nhà, còn lại đầu tư xây dựng nhà vệ sinh tự hoại. Từ khi có nước sạch, chất lượng cuộc sống của gia đình được nâng lên rõ rệt. Không còn tình trạng phải sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm phèn, mặn, thay vào đó là nguồn nước sạch sinh hoạt từ nhà máy bảo đảm chất lượng. Từ đó, giúp các thành viên trong gia đình tránh mắc phải các bệnh về da, mắt, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa...

Không chỉ có người dân ở xã Thụy Liên, trước kia người dân trong toàn huyện Thái Thụy phần lớn sử dụng nguồn nước giếng khơi, giếng khoan để sinh hoạt. Đặc biệt, nguồn nước các giếng khoan ở một số xã ven biển của huyện bơm lên hàm lượng sắt trong nước rất cao, để một lúc lắng nhiều cặn màu vàng ở dưới. Không chỉ phải sử dụng nguồn nước giếng khoan không bảo đảm, nhiều hộ còn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhất là vào mùa khô. Vì thế, có được nước sạch để dùng là ước mơ, mong mỏi của nhiều người dân trong huyện, nhất là người dân tại các vùng ven biển. Trong bối cảnh đó, thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng các công trình nước sạch nông thôn của tỉnh, đã có 9 doanh nghiệp vào địa bàn huyện Thái Thụy đầu tư xây dựng 12 công trình cấp nước sạch nông thôn và nâng cấp 4 trạm cấp nước nhỏ lẻ để cung cấp nước sạch sinh hoạt của nhân dân trong toàn huyện. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra đối với nhiều hộ dân là phải bỏ chi phí tiền lắp đặt đồng hồ và phí lắp đặt đường ống dẫn nước phải mất từ 4 - 5 triệu đồng/hộ. Với khó khăn đó, nguồn vốn từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đã trở thành cứu cánh cho người dân nông thôn, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ già neo đơn...

Theo ông Đinh Văn Dần, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy: Mục tiêu của chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường là giúp các hộ dân ở khu vực nông thôn vay vốn để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh bảo đảm theo chuẩn, nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn. Xác định vai trò, ý nghĩa của chương trình tín dụng này, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tạo mọi điều kiện để các hộ dân trên địa bàn vay vốn để đấu nối sử dụng nước sạch và xây dựng công trình vệ sinh. Hiện nay, dư nợ cho vay chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đạt hơn 133 tỷ đồng, số khách hàng dư nợ là 11.153 hộ dân, tương đương với mức vay 12 triệu đồng/hộ. Từ tháng 9/2018, thực hiện điều chỉnh của Ngân hàng CSXH Việt Nam nâng mức vay chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường tối đa 20 triệu đồng/hộ.

Cũng theo ông Đinh Văn Dần, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đấu nối, sử dụng nước sạch, từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đã phối hợp với các xã rà soát những hộ chưa đấu nối, sử dụng nước sạch, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... để tạo điều kiện cho vay vốn đầu tư đấu nối nước sạch và xây dựng công trình vệ sinh. Trong đó, số hộ vay vốn đầu tư nước sạch và công trình vệ sinh từ đầu năm tới nay đạt hơn 2.400 hộ với tổng dư nợ gần 30 tỷ đồng. Từ đó, góp phần giúp nhiều hộ dân có điều kiện đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày