Thứ 3, 21/05/2024, 18:24[GMT+7]

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát tại Sở Công Thương

Thứ 3, 13/11/2018 | 14:15:56
1,469 lượt xem
Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, sáng ngày 13/11, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức giám sát tại Sở Công Thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; công tác quản lý thị trường năm 2018; phương hướng nhiệm vụ của ngành năm 2019; kết quả thực hiện các chương trình, dự án khuyến công, khuyến thương; công tác quản lý và sử dụng các loại vốn khuyến công, khuyến thương năm 2018 và một số nội dung khác.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc giám sát.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc giám sát.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt 55.348 tỷ đồng, tăng 17,75% so với năm 2017 và vượt kế hoạch được giao. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 39.313 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 11,06%, kim ngạch nhập khẩu tăng 7,7% so với năm 2017. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương tiếp tục được tăng cường; các nhiệm vụ trọng tâm của ngành được tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, bảo đảm tiến độ được giao. 

Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, động viên doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bàn các giải pháp đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu năm 2018 và các năm tiếp theo. Công tác khuyến công, khuyến thương thực hiện hiệu quả với 62 chương trình, đề án đã và đang được triển khai; công tác quản lý thị trường được chú trọng, duy trì, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bình ổn thị trường trên địa bàn. 

Theo Quyết định số 3946/QĐ-UBND, ngày 26/12/2016 của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp đến năm 2020 toàn tỉnh có 11 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp với tổng diện tích 5.082ha. Trong năm 2018, Sở Công Thương phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và Các khu công nghiệp, các sở, ngành liên quan, huyện Quỳnh Phụ đã tham mưu, đề xuất bổ sung Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp với diện tích 200ha và đã được Thủ tướng Chính phủ nhất trí, hiện đang được UBND tỉnh giao triển khai lập quy hoạch chi tiết.

Theo kế hoạch năm 2019, ngành Công Thương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp dự kiến đạt 63.926 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm 2018; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 44.423 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.700 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.450 triệu USD, tỷ lệ tăng tương ứng là 10% và 9% so với năm 2018.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh thăm dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH May Hưng Nhân (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

Tại buổi giám sát, đại diện Sở Công Thương đã giải trình, làm rõ một số nội dung các thành viên Đoàn giám sát ý kiến gồm: tỷ lệ cơ cấu phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; hiệu quả của các dự án, chương trình khuyến công, khuyến thương; kết quả cụ thể về cải cách thủ tục hành chính; xây dựng sản phẩm thương hiệu Thái Bình; quản lý thị trường về vấn đề sử dụng chất cấm trong chế biến, bảo quản nông sản; xử lý nước thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hoạt động quản lý nghề và làng nghề tiểu thủ công nghiệp...

Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Sở Công Thương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị; đồng thời đề nghị Sở Công Thương tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp của ngành năm 2019; hoàn thiện nội dung báo cáo trình tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh.

Cũng trong chương trình giám sát Sở Công Thương, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế tại Công ty TNHH May Hưng Nhân (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình), nghe lãnh đạo công ty báo cáo công tác chỉ đạo của các sở, ban, ngành đối với hoạt động của doanh nghiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày