Thứ 7, 18/05/2024, 20:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Rộn rã vụ đông

Thứ 5, 15/11/2018 | 08:31:13
826 lượt xem
Những năm qua, Quỳnh Phụ là một trong những huyện đi đầu về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là phong trào trồng cây vụ đông.

Nông dân thôn Hiệp Lực, xã An Khê (Quỳnh Phụ) chăm sóc cây màu vụ đông.

Về Quỳnh Phụ những ngày tháng 11, trên khắp xứ đồng, màu xanh của ngô, bí, rau màu, xen lẫn màu đỏ của những ruộng ớt chín đỏ tươi cùng khí thế lao động hối hả của bà con nông dân như thể hiện quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất vụ đông năm nay.

An Khê là xã duyên giang nằm xa trung tâm huyện, nhờ tận dụng lợi thế về thổ nhưỡng cùng diện tích đất bãi do phù sa sông Luộc bồi đắp, thêm vào đó, người dân địa phương cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ nên vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Vụ đông năm nay, toàn xã phấn đấu gieo trồng 265ha, trong đó, tập trung phát triển diện tích cây màu truyền thống gồm ngô ngọt, ngô nếp, bí, rau màu và nhóm cây màu ưa lạnh như khoai tây, bắp cải. 

Đến thời điểm này, trên 70% cây trồng trong đề án sản xuất vụ đông đã được xã An Khê hoàn thành. Để hỗ trợ nông dân sản xuất, địa phương đã chủ động tìm đối tác uy tín, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với cây ngô ngọt, bắp cải, khoai tây... HTX DVNN tổ chức các dịch vụ sản xuất, bảo đảm thủy lợi, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư nông nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền... 

Đặc biệt, ngoài các cơ chế khuyến nông của tỉnh và huyện, xã An Khê đã hỗ trợ công tác tuyên truyền, tổ chức sản xuất cho các tập thể, cơ sở thôn có vùng trồng cây vụ đông trên đất hai lúa có diện tích tập trung liền vùng từ 1ha trở lên với mức 1 triệu đồng/ha cùng nhiều cơ chế khen thưởng khác. Do đó, đã tạo thêm động lực cho bà con nông dân phát triển diện tích cây vụ đông.

Thành quả từ vụ đông cũng đang đến với gia đình nông dân Nguyễn Thiện Nhuần, xóm Hưng Đạo, thôn Đại Nẫm, xã Quỳnh Thọ. Nhờ mạnh dạn tích tụ ruộng đất, ông Nhuần đã có 3,5 mẫu đất canh tác, trong đó 2 mẫu chuyên sản xuất cây màu. Với hơn 1 mẫu ngô ngọt, trồng trong 2 tháng, năng suất 5 tạ/sào cho ông Nhuần thu nhập gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, các cây vụ đông khác như ớt, đỗ, dưa bao tử, rau màu... trên ruộng cũng đang cho thu hoạch. 

Ông Nguyễn Thiện Nhuần chia sẻ: Xác định sản xuất vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực có giá trị kinh tế cao trên mỗi đơn vị diện tích, là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm nên tôi đã tận dụng lợi thế đất đai, đầu tư máy nông cụ, trồng các loại cây có lợi thế trên thị trường... Trừ chi phí sản xuất, dự kiến vụ đông này cho thu nhập gần 100 triệu đồng, nhờ đó đã góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho gia đình tôi.

Hiện tại, Quỳnh Phụ đã gieo trồng 6.000/6.500ha cây vụ đông theo kế hoạch, trong đó: ngô 1.800ha, dưa bí 1.000ha, ớt 900ha, khoai tây 500ha, rau màu các loại... Nhiều xã đã trồng diện tích cây màu vụ đông lớn như Quỳnh Hội 160ha, An Đồng 120ha, Quỳnh Thọ 120ha, Quỳnh Minh 110ha... Trước những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp như thiếu nhân lực, sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, giá nông sản bấp bênh... dẫn tới tính ổn định, bền vững trong sản xuất chưa cao, Quỳnh Phụ đã có nhiều giải pháp để phấn đấu giành thắng lợi trong vụ đông năm nay. Bên cạnh công tác quy hoạch và phát triển cánh đồng mẫu, vùng chuyển đổi, đầu tư kiên cố hóa hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ phát triển nông nghiệp, việc sản xuất vụ đông nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của nhân dân. Huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dần hình thành các vùng sản xuất cây màu tập trung phục vụ cho xuất khẩu, phát triển các vùng sản xuất cây màu an toàn, tăng cường ứng dụng VietGAP, GAP, đồng thời tìm đầu ra ổn định trên thị trường, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích.

Ngoài những cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của huyện, các địa phương đã mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cây vụ đông cho bà con nông dân tại tất cả các cơ sở thôn. Công tác hỗ trợ sản xuất như thủy lợi phí, bảo vệ ruộng đồng, hỗ trợ cây giống cho diện tích ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ công làm thêm giờ cho cán bộ cơ sở có diện tích cây vụ đông đạt và vượt kế hoạch xã giao, chính sách khen thưởng cho những hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất vụ đông cũng luôn được địa phương coi trọng. Xác định đầu ra sản phẩm cho người nông dân là một trong những yếu tố quan trọng để sản xuất vụ đông thực sự thắng lợi, huyện và các địa phương đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp có uy tín trong việc bảo đảm tiêu thụ nông sản.

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Phát huy những thế mạnh sẵn có cùng việc tận dụng hiệu quả những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, Quỳnh Phụ đang bước vào một vụ đông phấn khởi, hứa hẹn nhiều thắng lợi.


Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày