Thứ 6, 26/04/2024, 10:15[GMT+7]

Hợp Tiến: Đường thông, hè thoáng, môi trường sạch đẹp

Thứ 5, 25/05/2017 | 08:28:04
1,059 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh, Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Hợp Tiến (Đông Hưng) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, không vứt rác thải bừa bãi, tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường, lòng sông,

Các công trình xây trái phép trên sông đã được người dân thôn Tân Tiến tự giác tháo dỡ.

Xã Hợp Tiến có 81 hộ vi phạm hành lang ATGT, trong đó 25 hộ xây nhà từ cấp 4 trở lên; 50 hộ có lều quán, mái che, mái vẩy; 3 hộ có điểm tập kết vật liệu vi phạm trên sông, ven đường 39A, đường trục xã. Công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở Hợp Tiến bắt đầu bằng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nêu gương các gia đình gương mẫu tự giác thu dỡ vật cản, công trình vi phạm. Bên cạnh đó, xã đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ vận động, lập danh sách các trường hợp vi phạm, đến từng hộ nhắc nhở; gửi kế hoạch giải tỏa đến từng thôn, tổ dân phố, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để mọi người biết, cùng thực hiện. 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chỉ sau hơn một tuần tiến hành giải tỏa hành lang ATGT đã có 65 hộ kinh doanh, buôn bán ven đường tự giác thu dỡ công trình vi phạm, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, mặt sông. Đến ngày 15/4/2017, 100% hộ vi phạm đã tự giác tháo dỡ, xã không phải tổ chức cưỡng chế trường hợp nào. Sau giải tỏa, xã tổ chức cho các hộ ký cam kết không tái lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT.

Là 1 trong 17 hộ tự ý xây nhà trên sông, số tiền đầu tư xây nhà tới hàng chục triệu đồng nhưng khi xã triển khai kế hoạch giải tỏa hành lang ATGT, gia đình ông Hoàng Đình Luật, thôn Tân Tiến đã tiên phong tự tháo dỡ để các hộ khác làm theo. Ông Luật cho biết: Giải tỏa vật cản, trả lại hành lang ATGT là chủ trương đúng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông nên gia đình tự giác tháo dỡ. 

Ông Phạm Ngọc Hiệu, thôn Tân Bình cũng có chung suy nghĩ với ông Luật nên đã vận động con cháu phá dỡ nhà xây lấn chiếm lòng sông. Ông Hiệu chia sẻ: Mình làm sai thì phải tự sửa, không bị phạt là tốt lắm rồi.

Thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh, xã Hợp Tiến đã trích ngân sách 450 triệu đồng thuê máy về múc toàn bộ bùn, rác dưới sông với chiều dài 2km, đồng thời khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm trên các trục sông chạy qua địa phận xã; thành lập 5 tổ thu gom rác thải, xây dựng bãi rác thải tập trung. Ngày 24 hàng tháng thực hiện tổng vệ sinh trên địa bàn toàn xã. Từ một xã báo động về tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, đến nay, đường làng, ngõ xóm, lòng sông ở Hợp Tiến đã phong quang, sạch sẽ, thông thoáng. 

Ông Trịnh Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, do không có tổ thu gom rác thải, người dân không biết để rác ở đâu nên vứt bừa bãi xuống sông; giờ có tổ thu gom rác, lại có bãi rác tập trung, tình trạng rác thải trôi nổi trên sông không còn. Trước khi vào vụ sản xuất mới, xã chỉ đạo HTX DVNN phối hợp với các đoàn thể, các thôn tổ chức khơi thông dòng chảy, bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất; đồng thời, thay thế các cống tiêu nước cũ bằng cống mới. Vì vậy, mùa mưa bão năm nay Hợp Tiến sẽ hạn chế tình trạng úng lụt xảy ra.

Hợp Tiến đã làm tốt công tác giải tỏa hành lang ATGT và xử lý rác thải sinh hoạt song để không tái diễn việc lấn chiếm lòng, lề đường và vứt rác thải bừa bãi, UBND xã đã tổ chức bàn giao cho các cơ sở thôn quản lý đoạn đường, dòng sông thuộc địa phận thôn mình; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; đưa chương trình chống tái lấn chiếm lòng, lề đường vào nghị quyết của các chi bộ để cuối năm bình xét thi đua.

Trung Hiếu