Thứ 7, 18/05/2024, 03:49[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ 3, 04/12/2018 | 08:26:26
825 lượt xem
Trong các phong trào thi đua, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt để các nhà trường, mỗi nhà giáo có ý thức tự vươn lên, đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Giờ học của cô và trò Trường THPT Lý Bôn.

Công đoàn ngành Giáo dục hiện đang quản lý 43 công đoàn cơ sở với gần 2.800 đoàn viên. Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, ngay từ đầu năm học, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát động các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cùng với phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao và các hoạt động khác. 

Thông qua các phong trào thi đua đã tạo khí thế, động lực để mỗi cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh cùng phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

Tại Trường THPT Lý Bôn, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực hưởng ứng thông qua việc phát động tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức thao giảng đổi mới phương pháp dạy học. 

Thầy giáo Phạm Văn Vinh, Chủ tịch Công đoàn nhà trường chia sẻ: Để phát huy tốt khả năng sáng tạo trong mỗi giáo viên, Công đoàn nhà trường phối hợp với chuyên môn thành lập ban chỉ đạo phong trào thi đua, xây dựng chuyên đề đổi mới và gửi đến các tổ chuyên môn. Các tổ phân công giáo viên phụ trách chuyên đề. Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện các đề tài, sáng kiến và khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân có thành tích nên đã tạo môi trường thuận lợi để giáo viên nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, phát triển thành những sáng kiến, đề tài khoa học có giá trị thực tiễn. Những năm qua, nhiều đề tài của cán bộ, giáo viên đã được áp dụng vào giảng dạy, qua đó chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp đạt từ 98% trở lên, học sinh đỗ đại học, cao đẳng đạt gần 60%.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp, động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. 

Kết quả giáo dục toàn diện và mũi nhọn, từ năm học 2012 - 2013 đến năm học 2016 - 2017, Thái Bình luôn đứng trong tốp đầu. Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy được chú trọng, phát triển mạnh mẽ ở các cấp học. Có nhiều mô hình mới, hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Từ năm 2013 đến nay, toàn ngành có gần 13.000 sáng kiến đạt loại A cấp cơ sở, 279 sáng kiến đạt loại giỏi cấp ngành. Trong đó có 138 đề tài được công nhận đạt cấp tỉnh, nhờ đó nhiều cán bộ, giáo viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động luôn nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo. Từ năm 2012 đến nay, các cấp công đoàn ngành Giáo dục đã phát động, quyên góp ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”; tổ chức thăm, tặng quà cán bộ, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đột xuất giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể, công trình nước sạch cho giáo viên nội trú các huyện, thành phố... với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Những kết quả trên đã khẳng định đóng góp không nhỏ của Công đoàn ngành Giáo dục, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

"Trong các phong trào thi đua, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt để các nhà trường, mỗi nhà giáo có ý thức tự vươn lên, đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để thực hiện tốt phong trào thi đua, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở cụ thể hóa, phù hợp với chuyên môn ngành học, cấp học gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua. Các trường tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị, thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, báo cáo chuyên đề..."

(Ông Hoàng Văn Thiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Công đoàn ngành)


Nguyễn Cường