Thứ 3, 14/05/2024, 20:35[GMT+7]

Thành phố: Tháo gỡ khó khăn trong thu ngân sách

Thứ 3, 04/12/2018 | 08:48:03
681 lượt xem
Năm 2018, thành phố Thái Bình được giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên 500 tỷ đồng. Chỉ tiêu tăng cao cộng với tác động của tình hình lạm phát cùng những bất lợi trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khiến công tác thu NSNN trên địa bàn thành phố khó khăn.

Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Ông Phan Văn Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Năm 2018 là năm khó khăn trong thu NSNN, bao gồm cả tiền sử dụng đất và thuế, phí, tiền sử dụng đất đạt mức thu thấp; một số doanh nghiệp có số thu lớn nhưng năm 2018 cũng có khó khăn nhất định, từ đó đã ít nhiều ảnh hưởng đến thu NSNN. Mặc dù chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2018 nhưng kết quả thu NSNN trên địa bàn thành phố đạt được còn thấp. Đến ngày 30/11, tổng thu ước đạt gần 412,4 tỷ đồng, đạt 81% dự toán pháp lệnh, trong đó tiền sử dụng đất 165,2 tỷ đồng, đạt 72% dự toán.

Phường Kỳ Bá là một trong ít địa phương có số thu ngân sách dự kiến vượt dự toán giao. Năm 2018, tổng thu ước đạt 3,2 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, các chỉ tiêu thu đạt kết quả cao như thuế thu nhập cá nhân từ hộ kinh doanh cá thể, phí môn bài, thuế tiêu thụ đặc biệt... 

Theo ông Phạm Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường, để hoàn thành dự toán, phường tích cực triển khai các giải pháp trong quản lý, điều hành ngân sách, tập trung thu ngân sách, khai thác, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương, đẩy mạnh cải cách hành chính, công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân sách. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã triển khai các kế hoạch như kế hoạch thu ngân sách, kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ trong công tác thuế để đề ra các giải pháp tăng thu ngân sách, chống thất thu thuế, giảm tình trạng nợ đọng thuế. Cán bộ được giao phụ trách công tác thu thuế thường xuyên phối hợp với cơ quan thuế để đối chiếu, xác minh thông tin liên quan đến người nộp thuế để có biện pháp thu hồi nợ thuế. Hiện toàn phường có trên 230 hộ trong diện quản lý thu thuế, gần 550 hộ kinh doanh dưới 100 triệu đồng, phường tiếp tục rà soát hộ mới kinh doanh để đưa vào quản lý thuế. Đồng thời, nuôi dưỡng các nguồn thu, khuyến khích các hộ kinh doanh đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương.

Hộ kinh doanh Đào Thế Hiển, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) luôn chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế.

Để hoàn thành kế hoạch theo dự toán pháp lệnh được giao, những ngày này, cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế thành phố đang tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu, trong đó chú trọng các giải pháp như tiếp tục chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách theo đúng tiến độ, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào NSNN. Chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách thuế. Tập trung đôn đốc thu nộp các khoản thuế còn nợ đọng. Áp dụng triệt để các biện pháp cưỡng chế nợ thuế như cưỡng chế thu qua tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hóa đơn không còn sử dụng. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế trên cơ sở thu thập thông tin để đánh giá mức độ tuân thủ, lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để lên kế hoạch kiểm tra; chỉ đạo công tác xử lý hồ sơ khai thuế, nhất là các lĩnh vực còn tiềm ẩn thất thu như vận tải, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, kinh doanh thương mại tổng hợp; kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về quản lý và sử dụng hóa đơn hàng hóa dịch vụ. 

Đối với công tác cán bộ, Chi cục Thuế thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, toàn thể cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế thành phố làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế kê khai, nộp thuế, hoàn thành nghĩa vụ của mình.


Minh Nguyệt