Thứ 2, 20/05/2024, 05:12[GMT+7]

An Đồng: Tiềm ẩn nguy cơ rủi ro chơi phường, hụi

Thứ 5, 06/12/2018 | 16:28:54
11,381 lượt xem
Những ngày qua, nhiều người dân xã An Đồng (Quỳnh Phụ) không khỏi hoang mang, bức xúc khi một số chủ phường, hụi tuyên bố không có khả năng chi trả các khoản vay và trốn khỏi địa phương.

Nhà của một chủ hụi tại thôn Tây Lễ Văn, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng chơi phường, hụi đã có từ lâu tại xã An Đồng nhưng tồn tại ở quy mô nhỏ và hoạt động bí mật. Các thành viên tham gia phường, hụi hoàn toàn trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau, chỉ ký giấy xác nhận mà không có tài sản thế chấp bảo đảm. Một số đối tượng tạo vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài, lợi dụng tâm lý ham lãi suất cao gấp 3 - 4 lần lãi suất ngân hàng nên đã thu hút được nhiều người dân tham gia với số tiền đóng góp lớn.

Theo thông tin của cơ quan chức năng, tại xã An Đồng hiện có gần chục người cầm phường, hụi quy mô lớn như Lê Thị Đ, Bùi Hồng Q, Nguyễn Ngọc M (thôn Vũ Xá), Đỗ Thị M (thôn Đồng Tâm), Đỗ Thị T, Lê Ngọc T (thôn Tây Lễ Văn)... thu hút nhiều người chơi với số tiền nhiều tỷ đồng. Trong đó, hai vợ chồng Đỗ Thị T, Lê Ngọc T (thôn Tây Lễ Văn) làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng được cho là chủ hụi lớn nhất tại địa phương khi mở song song nhiều phường, hụi thu hút nhiều chân rết tham gia huy động vốn. 

Tham gia góp phường, hụi phần lớn là người dân địa phương. Thời gian đầu, do lãi suất cao và được thanh toán sòng phẳng nên nhiều người chơi đã tin tưởng tham gia nhiều phường, hụi với số tiền ngày càng lớn. Khi số tiền vượt quá khả năng đóng góp của bản thân, một số người đã tự tổ chức thêm các phường, hụi chân rết để huy động thêm tiền góp cho các phường lớn hơn.

Sau khi không có khả năng thanh toán lãi suất, từ ngày 30/10 - 2/11, các đối tượng Đỗ Thị T, Lê Ngọc T và Đỗ Thị M đã đi khỏi địa phương khiến nhiều người dân xã An Đồng như ngồi trên “nước sôi lửa bỏng”. 

Một người dân địa phương chia sẻ: Chỉ vì nhẹ dạ ham lãi suất cao nên có người tích góp, dành dụm cả đời được mấy chục triệu đồng mang hết đi góp phường, hụi. Nay xảy ra sự việc, nhiều người ăn ngủ không yên, chỉ mong nhanh chóng lấy lại số tiền đã góp. Hiện tại, do tâm lý sợ chủ phường “xù nợ” và ngại những thủ tục liên quan đến pháp luật, khiếu kiện phức tạp kéo dài nên người góp phường chưa làm đơn thư trình báo chính quyền.

Trước những bức xúc trong nhân dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, xã An Đồng đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong huyện nắm bắt tình hình, chấn an tâm lý người dân, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. 

Điển hình, ngày 22/11, chủ hụi Nguyễn Ngọc M (thôn Vũ Xá), trong quá trình tranh chấp tài sản đã cùng người nhà xô xát với một thành viên góp hụi, cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt xử lý và đưa các đối tượng liên quan về Công an huyện để xử lý theo pháp luật. 

Ông Nguyễn Đức Thuyết, Chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết: Đến thời điểm ngày 30/11, các ông bà Đỗ Thị T, Lê Ngọc T và Đỗ Thị M đã trở về địa phương và đang tìm các phương án dàn xếp, trả nợ cho người góp phường, hụi. Đây là các giao dịch tài chính dân sự, hiện tại, chính quyền địa phương chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân nên đang dùng các biện pháp vận động, hòa giải, chưa xử lý sự việc theo pháp luật. 

Ông Nguyễn Văn Nhất, Trưởng Công an xã An Đồng cho biết: Xác định đây là những hình thức giao dịch, huy động tài chính cá nhân, không có tài sản thế chấp bảo đảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro dẫn tới mất an ninh trật tự trên địa bàn nên ngay từ tháng 4/2018, sau khi nhận được thông báo và những hướng dẫn về nghiệp vụ của Công an huyện, xã An Đồng đã có nhiều thông báo, cảnh báo tới tận cơ sở thôn để nâng cao nhận thức của người dân. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng theo dõi sự việc, nắm bắt tư tưởng trong nhân dân, kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân bình tĩnh, tránh các trường hợp quá khích, gây phức tạp địa bàn, hướng dẫn người dân làm các thủ tục pháp lý khi có yêu cầu.

Nguy cơ vỡ phường, hụi tại xã An Đồng và những hệ lụy đi kèm một lần nữa như tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người dân còn mang tâm lý ham lãi cao, lãi ảo, tự thả mồi bắt bóng khi “chọn mặt gửi tiền” vào các phường, hụi chứa đựng nhiều rủi ro.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày