Thứ 3, 14/05/2024, 18:51[GMT+7]

Hưng Hà: Để chăn nuôi phát triển bền vững

Thứ 6, 14/12/2018 | 09:08:12
698 lượt xem
Để chăn nuôi phát triển bền vững, các hộ chăn nuôi ở Hưng Hà đã chủ động sử dụng bể biogas để xử lý chất thải và tiết kiệm trong chăn nuôi.

Sử dụng bể biogas giúp các hộ chăn nuôi tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Gia trại của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, xã Điệp Nông thường xuyên nuôi từ 20 con lợn nái và 50 lợn thịt trở lên. Ngay từ khi phát triển gia trại, gia đình anh đã đầu tư kinh phí xây dựng bể biogas với thể tích 15m3 để xử lý chất thải chăn nuôi và tạo nguồn khí đốt cho gia đình. 

Anh Dũng cho biết: Để không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, việc xây dựng bể biogas là cần thiết. Bể biogas còn giúp tiết kiệm năng lượng. Trước đây gia đình thường phải dùng than và gas trong sinh hoạt nên chi phí hàng tháng khá lớn. Từ khi sử dụng bể biogas, gia đình đã tiết kiệm được chi phí còn không khí thì cũng trong lành hơn.

Thường xuyên nuôi 200 con lợn thịt và lợn nái, để môi trường chăn nuôi được vệ sinh, gia đình chị Đinh Thị Nhưng ở thôn Trung, xã Dân Chủ đã đầu tư xây dựng 4 bể biogas với thể tích 60m3. Nhờ sử dụng khí từ bể biogas trong sinh hoạt, gia đình chị tiết kiệm được mỗi tháng hơn 1 triệu đồng tiền điện và gas. 

Ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ cho biết: Hiện toàn xã có 147 trang trại, gia trại, trong đó có 9 trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Các hộ chăn nuôi đều đầu tư xây dựng bể biogas để xử lý chất thải, góp phần vệ sinh môi trường và tiết kiệm năng lượng. Điển hình là gia đình ông Nguyễn Công Đoài ở thôn Ngọc thường xuyên nuôi 40 con lợn nái và 100 con lợn thịt đã xây dựng 3 bể biogas thể tích 50m3 để xử lý chất thải, góp phần vệ sinh môi trường và tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày.

Đến nay, xã Minh Khai có 54 trang trại, gia trại với hơn 6.000 con gia súc và gần 45.000 con gia cầm. Theo ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã, địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền để các hộ chăn nuôi hiểu rõ lợi ích của việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Do vậy, phần lớn các hộ đều đầu tư xây dựng bể biogas. Hiện toàn xã có 145 hộ chăn nuôi xây dựng bể biogas. Việc sử dụng bể biogas vừa góp phần bảo vệ môi trường đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt nhờ khí đốt từ bể biogas.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà chia sẻ: Hàng năm, địa phương đều phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn kiến thức chăn nuôi lồng ghép với hướng dẫn cách sử dụng bể biogas trong chăn nuôi sao cho an toàn, hiệu quả để người dân thấy được lợi ích từ mô hình này. Hiện toàn huyện có trên 2.300.000 con gia súc, gia cầm. 100% trang trại và phần lớn gia trại chăn nuôi đều sử dụng bể biogas để xử lý chất thải. Việc sử dụng bể biogas không chỉ tạo ra chất đốt phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho người dân, giúp tiết kiệm năng lượng mà còn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần để chăn nuôi ở địa phương phát triển bền vững.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày