Thứ 2, 20/05/2024, 02:59[GMT+7]

Vĩnh biệt HLV huyền thoại đưa bóng đá Argentina tới đỉnh vinh quang

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:36:34
375 lượt xem
Huấn luyện viên Cesar Luis Menotti đã trở thành huyền thoại của "Xứ Tango" sau khi dẫn dắt Argentina vô địch World Cup 1978 với chiến thắng 3-1 trong trận chung kết với Hà Lan.

Ông Cesar Luis Menotti qua đời ở tuổi 85.

Huấn luyện viên huyền thoại từng dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup 1978 - ông Cesar Luis Menotti - đã qua đời ở tuổi 85, sau một tháng điều trị tại bệnh viện do thiếu máu trầm trọng và phải phẫu thuật vì viêm tĩnh mạch.

Trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) ngày 5/5 viết: "Liên đoàn Bóng đá Argentina vô cùng đau buồn khi phải thông báo về sự ra đi của ông Cesar Luis Menotti - giám đốc hiện tại của các đội tuyển quốc gia, đồng thời là vị huấn luyện viên đã đưa Argentina đến ngôi vô địch thế giới.”

Chủ tịch AFA Chiqui Tapia đăng trên trang X cá nhân rằng: "Tôi thay mặt toàn thể nền bóng đá Argentina gửi một cái ôm ấm áp tới gia đình Cesar Menotti vào thời điểm này.”

Trong khi đó, Tổng thống Argentina Javier Milei cũng chia sẻ: "Đau đớn sâu sắc trước sự ra đi của người đã mang lại một trong những niềm vui lớn nhất cho đất nước.”

Ngôi sao bóng đá Lionel Messi cầu mong ông Cesar Luis Menotti yên nghỉ nơi vĩnh hằng, đồng thời đánh giá ông là “một trong những tài liệu tham khảo tuyệt vời về bộ môn bóng đá.”

Huấn luyện viên Cesar Luis Menotti đã trở thành huyền thoại của "Xứ Tango" sau khi dẫn dắt Đội tuyển Argentina lần đầu tiên vô địch World Cup (trên sân nhà, vào năm 1978) với chiến thắng 3-1 trong trận chung kết với Hà Lan.

Từng là một tiền đạo khi còn là cầu thủ, ông Menotti thi đấu cho các câu lạc bộ trong nước là Rosario Central, Racing Club và Boca Juniors. Sau đó, ông gia nhập New York Generals (Mỹ) trước khi sang Brazil khoác áo Santos và Juventus.

Menotti làm huấn luyện viên tổng cộng 16 đội bóng khác nhau sau khi giải nghệ, bao gồm các câu lạc bộ như Barcelona và Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Penarol (Uruguay), Sampdoria (Italy)...

Là người ủng hộ "lối chơi lãng mạn trong bóng đá," ông Cesar Luis Menotti cũng từng dẫn dắt đội U20 Argentina tham dự World Cup 1979 tại Nhật Bản, với đội hình có "Cậu bé Vàng" Diego Maradona. Các cầu thủ trẻ của Huấn luyện viên Menotti đã vô địch giải đấu năm đó.

Rời đội tuyển quốc gia sau World Cup 1982, ông Menotti tiếp tục dẫn dắt câu lạc bộ Barcelona và đưa họ tới chức vô địch Copa Del Rey năm 1983./.

Theo Vietnam+