Thứ 6, 26/04/2024, 13:15[GMT+7]

Hy vọng mới của thể thao Thái Bình

Thứ 3, 03/01/2017 | 08:28:49
1,504 lượt xem
Trong suốt quãng thời gian học tập và rèn luyện của mình, Huy đã giành được nhiều huy chương tại các giải đấu lớn, đó là huy chương vàng giải vô địch wushu trẻ Trung Quốc năm 2014; 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng giải wushu vô địch quốc gia; 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc giải vô địch wushu trẻ Trung Quốc năm 2015; 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng giải vô địch wushu toàn quốc năm 2016.

Phạm Quang Huy giành huy chương vàng giải vô địch wushu năm 2015.

 

Với bảng thành tích đáng nể, Phạm Quang Huy (sinh năm 2003) trở thành niềm tự hào của thể thao Thái Bình nói chung, bộ môn wushu nói riêng.

Năm 2008, cậu học sinh lớp 1 Phạm Quang Huy được gia đình đưa đến Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình để theo học lớp wushu với mục đích rèn luyện sức khỏe. Ðó là lúc Huy bắt đầu “bén duyên” với bộ môn wushu Taolu (diễn quyền). Sau đó hơn một năm, dưới con mắt “nhà nghề” của huấn luyện viên trưởng bộ môn wushu - boxing Nguyễn Văn Vương, Huy chính thức được tuyển vào Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình với tư cách một vận động viên chuyên nghiệp. Theo thầy Vương, ở Huy bộc lộ đầy đủ các phẩm chất chuyên môn mà người thi đấu môn thể thao này cần có, đó là nhanh, sức mạnh tốt, sự nhanh nhạy trong tiếp thu kỹ thuật, sự thông minh, bản lĩnh trên sàn đấu… Từ đó, Huy bắt đầu thực hiện các bài tập kỹ thuật chuyên môn, bài tập thể lực khắt khe, tham gia thi đấu để có cơ hội cọ sát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh thi đấu.

Năm 2013, khi 10 tuổi, Phạm Quang Huy với hành trang đã học được bước chân vào giải đấu lớn, đó là giải vô địch wushu trẻ quốc gia, thi đấu nội dung thái cực quyền, thái cực kiếm. Vận động viên nhỏ tuổi nhất giải đấu năm đó đã đánh bại các đối thủ nặng ký đến từ các đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Quân đội, Ðà Nẵng… để mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Cũng trong năm đó, Huy được chọn lên đội tuyển trẻ quốc gia, tham gia tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao quốc gia tại Hà Nội. Trong suốt quãng thời gian học tập và rèn luyện của mình, Huy đã giành được nhiều huy chương tại các giải đấu lớn, đó là huy chương vàng giải vô địch wushu trẻ Trung Quốc năm 2014; 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng giải wushu vô địch quốc gia; 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc giải vô địch wushu trẻ Trung Quốc năm 2015; 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng giải vô địch wushu toàn quốc năm 2016.

Bảng thành tích cậu bé 13 tuổi đạt được khiến ai nhìn vào cũng không khỏi ngạc nhiên, thán phục. Tuy nhiên, để có được những tấm huy chương, Phạm Quang Huy không chỉ có tài năng thiên bẩm mà còn có sự nỗ lực, ý chí kiên cường và niềm đam mê cháy bỏng với wushu. Mười tuổi đã phải rời xa vòng tay gia đình để lên Hà Nội tập huấn, em phải tự mình làm tất cả, tự ăn, tự học, tự giặt quần áo, thậm chí là tự bắt xe ôm mỗi ngày để đi học vì trung tâm huấn luyện cách xa trường học. Khi được hỏi về khó khăn nhất mà em phải đối mặt thì cậu bé không trả lời là cuộc sống phải xa bố mẹ từ nhỏ hay áp lực khi thi đấu mà chỉ đơn thuần là “khi tập ép dẻo”. Trong tâm trí Phạm Quang Huy, tình yêu với wushu lớn hơn tất thảy, em sống với niềm đam mê bằng một trái tim giản đơn, mộc mạc. Huy cũng không nghĩ bản thân có tài năng mà em luôn khiêm tốn, tập luyện nghiêm túc, hết mình “để cải thiện kỹ thuật uốn dẻo, em tập luyện thật nhiều mỗi ngày, chỉ cần tập luyện chăm chỉ thì mọi khó khăn về kỹ thuật đều có thể dần dần được khắc phục”. Bên cạnh đó, Huy còn mang trong mình một ý chí kiên cường, quyết tâm thi đấu đến cùng. Ðã hai lần bị chấn thương đầu gối trước những trận đấu quan trọng nhưng cậu bé ấy vẫn quyết tâm thi đấu đến cùng và giành giải cao.

Phạm Quang Huy cùng các thành viên đội tuyển wushu Thái Bình trong giờ tập luyện.

Ðể có một Phạm Quang Huy trở thành điểm sáng của wushu Thái Bình không thể không kể đến hậu phương vững chắc, luôn là điểm tựa để em “cháy” hết mình cho niềm đam mê thể thao, đó chính là người mẹ luôn lo lắng, gọi điện động viên đứa con trai bé bỏng phải xa nhà từ bé, là người bố luôn tin tưởng, ủng hộ con trên mỗi chặng đường thi đấu. Trong ngôi nhà của Huy, chiếc tủ nhỏ với những tấm huy chương, bằng khen được bố Huy giữ gìn cẩn thận. Tuy nhiên, giống như nhiều bậc phụ huynh, bố mẹ Huy cũng nhiều lần trăn trở về tương lai của em sau này, lo cho em khi tuổi trẻ, phong độ qua đi, lo cho em chỉ biết ngày ngày ăn rồi tập luyện trở nên khờ khạo, nhỏ bé khi bước chân ra ngoài xã hội. Nhưng tất cả những nỗi niềm ấy đối với bố mẹ em đều tan biến khi chứng kiến niềm vui cũng như sự nỗ lực của con đối với wushu. Bố Huy chia sẻ: “Giờ nói chuyện tương lai cũng không chắc chắn được điều gì, cũng không hy vọng gì cao siêu, chỉ mong bây giờ cháu luôn tập luyện, cống hiến hết mình cho thể thao để không khiến bản thân cảm thấy thất vọng, hối tiếc. Trên con đường mình đã chọn, Huy không chỉ có gia đình ủng hộ mà còn có cả các thầy cô ở Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình. Ðó là thầy Vương, cô Lệ, những người luôn dõi theo từ lúc em mới chập chững trên con đường này, chứng kiến từng bước trưởng thành, luôn sẵn sàng lắng nghe em tâm sự và luôn tự hào về những gì cậu học trò bé nhỏ đạt được. Tất cả những yếu tố này đã tạo thành “chỗ dựa” vững chắc để Phạm Quang Huy vượt lên mọi khó khăn.

Với những gì đã đạt được cùng với khả năng, sự khiêm tốn và nỗ lực không ngừng nghỉ, Phạm Quang Huy đang cho chúng ta nhiều kỳ vọng về bộ môn wushu của Thái Bình. Hy vọng ngọn lửa đam mê cùng những phẩm chất tốt đẹp luôn cháy trong em, biến ước mơ giành huy chương tại Ðại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2018 trở thành hiện thực.

Thanh Thủy

  • Từ khóa