Thứ 7, 18/05/2024, 18:00[GMT+7]

Minh Tân về đích nông thôn mới

Thứ 2, 17/12/2018 | 09:09:31
1,543 lượt xem
Với quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) năm 2018, thời gian qua, Minh Tân (Kiến Xương) đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí, hiện xã đã đạt 19/19 tiêu chí.

100% tuyến đường giao thông được bê tông hóa.

Về Minh Tân hôm nay, những người con xa quê lâu ngày sẽ bất ngờ và vui mừng trước sự đổi thay của một vùng quê thuần nông với những cánh đồng lúa trải rộng, xanh mướt; đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được bê tông hóa to rộng; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng đua nhau mọc lên. Vui mừng hơn cả là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân nơi đây trong quá trình xây dựng NTM. 

Theo ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã, khi bắt tay xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã xác định, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cần phát huy vai trò của người dân bởi “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và chỉ khi người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM thì mới có sự đồng thuận, tích cực tham gia. Hơn nữa, việc triển khai đề án xây dựng NTM phải được bàn bạc dân chủ đồng thời nghiêm túc tiếp thu, giải quyết những ý kiến của nhân dân. 

Ngay từ những năm 2011 - 2014, từ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân để đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng, cứng hóa kênh mương, làm đường giao thông trục chính nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, sân vận động, trường học. 

Đến nay xã đã cứng hóa 100% tuyến đường giao thông trục thôn, nhánh thôn, ngõ xóm dài trên 31km; cứng hóa 7/7 tuyến giao thông nội đồng, dài gần 6km; 100% kênh mương cấp 1 loại 3 được kiên cố hóa, chủ động tưới, tiêu cho 100% diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất nuôi trồng thủy sản. 5/6 thôn đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa với 100 chỗ ngồi, có tường bao, công trình phụ trợ, 1 thôn sinh hoạt tại đình làng. Các trường học được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,81%; trên 98% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, thu nhập đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 45%.

97% gia đình sử dụng nước máy.

Tiêu chí môi trường - một trong những tiêu chí khó đạt nhất đã được Minh Tân sớm hoàn thành nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền và người dân. Xã đã quy hoạch quỹ đất gần 1ha để đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt, cách khu dân cư trên 500m. Hầu hết các gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trong xã đều xây dựng bể biogas và sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải, giảm thiểu mùi hôi. Mỗi gia đình đã có một hố rác thải tại chỗ và tự giác phân loại nguồn rác thải của gia đình. 

Cùng với đó, xã thành lập tổ thu gom rác thải, có quy chế hoạt động, 2 lần/tuần các thành viên trong tổ chịu trách nhiệm thu gom rác thải tại các hộ dân sau đó vận chuyển tới khu xử lý rác thải tập trung tại thôn Nguyệt Giám. 7/7 cơ sở sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, có đề án bảo vệ môi trường đơn giản và cam kết bảo vệ môi trường.

Đến Minh Tân những ngày này, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. 100% gia đình sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, trong đó 97% gia đình sử dụng nước máy. 

Trong niềm hân hoan chờ đón ngày xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bà Đặng Thị Chén, thôn Nguyệt Giám tâm sự: Chúng tôi rất vui khi xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM. Được hưởng thụ thành quả của chương trình, chúng tôi động viên nhau tích cực lao động sản xuất để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Về đích NTM, kinh nghiệm của Minh Tân là: “Lấy dân làm gốc” thì việc khó mấy cũng thành công.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày