Chủ nhật, 12/05/2024, 12:09[GMT+7]

Chú trọng phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Thứ 2, 17/12/2018 | 16:12:22
823 lượt xem
Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh văn hóa đọc trong trường học thông qua thư viện, tủ sách lớp học, thi kể chuyện, sân khấu hóa… Các hoạt động đã thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia, mang lại lợi ích to lớn trong việc mở rộng kiến thức cho người đọc.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Châu (Đông Hưng) đọc sách tại thư viện xanh ngoài trời.

Tại hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách của huyện Thái Thụy, với chủ đề "Thiếu nhi Thái Bình uống nước nhớ nguồn”, các đội thi đã mang đến hội thi những câu chuyện hay, ý nghĩa về đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Với cách giới thiệu sáng tạo, hấp dẫn về cuốn sách "Có một con đường mòn trên biển Đông”, đội Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đã đưa khán giả đến với một con đường mòn vĩ đại không kém gì đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn đại ngàn.

Đây là con đường trên biển Đông vận chuyển vũ khí, lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, nơi ghi dấu những tấm gương chiến đấu quả cảm, bao hy sinh thầm lặng của những con người vô danh với sức mạnh thần kỳ làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Không chỉ giới thiệu sách, các đội thi còn mang đến những tiết mục múa, tiểu phẩm có sự kết hợp hài hòa giữa nhạc và lời đã làm cho hội thi thêm sôi động, để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Quỳnh Phụ là địa phương được biết đến là nơi khởi nguồn của tủ sách phụ huynh tại Thái Bình. Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Những năm qua, mô hình tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh của các nhà trường trong huyện đã và đang mang lại niềm vui cho học sinh nhà trường, là nơi các em tìm đến để thư giãn sau khoảng thời gian học tập, rèn luyện căng thẳng trên lớp.

Đây còn là cầu nối để các em tiếp cận với tiếng Việt, với tri thức một cách sinh động, gần gũi và chủ động nhất, là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục. Không chỉ dừng lại ở các tủ sách, thư viện, các nhà trường đã chủ động trong việc tổ chức các hoạt động khác như: ngày hội đọc sách, sân khấu hóa, thi kể chuyện, giới thiệu sách…

Nhằm tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS An Bài đã tổ chức ngày hội đọc sách thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia.

Tại ngày hội, học sinh đã tham gia kể chuyện về sách, sân khấu hóa nội dung về sách, giới thiệu sách và đưa ra ý kiến về tác dụng của việc đọc sách. Những tiết mục này đã góp phần tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu, học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần thực hiện phong trào "trường học thân thiện - học sinh tích cực”.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để việc đọc sách trở thành thói quen, nếp sống của học sinh cũng như nhiều gia đình, ngành Giáo dục đã phát động phong trào đọc sách tại tất cả các trường học. Không chỉ bó hẹp trong không gian phòng học, phòng thư viện, rất nhiều trường học trong tỉnh đã thành lập thư viện xanh ngoài trời với không gian mở thu hút học sinh đọc sách ngoài giờ học trên lớp.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày