Thứ 6, 17/05/2024, 15:28[GMT+7]

Chú trọng chăm sóc gia súc, gia cầm những ngày mưa rét

Thứ 5, 20/12/2018 | 16:25:57
762 lượt xem
Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1 triệu con lợn, hơn 13 triệu con gia cầm, gần 55.000 con trâu bò.Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 22/12, có đợt không khí lạnh mới sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc và gây mưa; từ 23/12 miền Bắc chìm trong một đợt rét đậm rét hại trên diện rộng, có thể sẽ rét hơn đợt trước và kéo dài hơn.

Hạn chế tối đa việc sử dụng nước để rửa chuồng trong những ngày mưa rét.

Đây là điều kiện bất lợi cho ngành Chăn nuôi, làm giảm khả năng sinh trưởng phát triển, giảm năng suất, tiêu tốn nhiều thức ăn, sức đề kháng bị giảm sút, dễ bị mắc các bệnh hen xuyễn, cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng... đối với vật nuôi. Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người nuôi cần tiến hành giữ ấm cho đàn vật nuôi bằng cách che chắn chuồng trại tránh gió lùa (đặc biệt là hướng tây bắc) và nước mưa hắt trực tiếp vào chuồng nuôi. Thường xuyên bổ sung, thay mới chất độn chuồng để giữ ấm cho đàn vật nuôi, hạn chế tối đa việc sử dụng nước để rửa chuồng (đặc biệt chuồng gia súc, gia cầm non). 

Đối với gia súc, gia cầm non phải được nuôi trong các chuồng úm có thắp điện sưởi ấm; đồng thời cung cấp cho vật nuôi khẩu phần ăn đầy đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng (theo từng loại, từng giai đoạn phát triển); khi thay đổi thức ăn cho đàn vật nuôi không được thay đổi đột ngột mà thay đổi từ từ giúp vật nuôi tránh được các "stress”, từ đó nâng cao sức đề kháng, hạn chế dịch bệnh phát sinh cho đàn gia súc, gia cầm. Đối với đàn lợn cần đặc biệt lưu ý giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh nguồn thức ăn, nước uống, khống chế nhiệt độ và ẩm độ trong chuồng nuôi đề phòng các bệnh viêm ruột ỉa chảy, bệnh lỵ, bệnh cầu trùng, bệnh phân trắng lợn con.

                                                                                  Phan Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày