Thứ 7, 18/05/2024, 13:32[GMT+7]

Hồng Minh: Hướng đích nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 2, 24/12/2018 | 08:32:27
3,842 lượt xem
Là địa phương đầu tiên của huyện Hưng Hà cán đích nông thôn mới (NTM), phát huy thế mạnh của mình, xã Hồng Minh hiện tiếp tục chinh phục “mốc son” mới - xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đường nội đồng ở xã Hồng Minh (Hưng Hà) xanh, sạch, đẹp.

Theo ông Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã: Với sức bật từ phong trào xây dựng NTM, ngay sau khi địa phương được chọn xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã ban hành nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch, tổ chức 6 lớp tập huấn, triển khai các văn bản chỉ đạo hướng dẫn về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Hồng Minh chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. Tiến hành rà soát, đề nghị điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xã tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp để phát triển kinh tế. Định hướng, khuyến khích nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập. Nhân dân trong xã đã tích cực thực hiện tích tụ ruộng đất, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Đến nay, xã đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất tập trung với tổng diện tích 533,6ha. Bên cạnh đó, Hồng Minh tăng cường xây dựng các hạng mục quan trọng về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi... 

Địa phương cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa. 

Theo ông Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã: Hiện nay, toàn xã có 4 trạm bơm với công suất 5.400m3/giờ. Các tuyến kênh mương tưới, tiêu và cống nội đồng của xã hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Ngoài ra, HTX cũng hoạt động hiệu quả theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp của địa phương. Địa phương cũng chú trọng vận động, khuyến khích người dân xây dựng các mô hình sản xuất sản phẩm có giá trị cao, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Cùng với các hoạt động trên, xã Hồng Minh còn quan tâm đẩy mạnh xây dựng tiêu chí văn hóa xã hội, môi trường. Phát động phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trong đó chủ yếu hướng vào thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xử lý môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở từng hộ dân và cộng đồng dân cư. 

Bà Trần Thị Hoa, thôn Tịnh Xuyên chia sẻ: Xây dựng NTM giúp người dân chúng tôi yên tâm sản xuất vì có hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới, tiêu. Đường giao thông trong khu dân cư to rộng, sạch đẹp, cảnh quan môi trường sống cũng được quan tâm xây dựng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Với những nỗ lực trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đến nay các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Hồng Minh đều đạt tỷ lệ cao, điển hình như: hệ thống thủy lợi của xã bảo đảm tưới, tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp của xã; 3 trường học đạt chuẩn quốc gia; 11/11 thôn đạt chuẩn danh hiệu thôn văn hóa; tỷ lệ hộ có nhà ở và công trình phụ trợ gọn gàng, sạch đẹp đạt 80%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 41,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,48%; tỷ lệ lao động có việc  làm qua đào tạo đạt 65%...

Trong thời gian tới, xã Hồng Minh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã để đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thu hút, tập trung các nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để bảo đảm tính bền vững, hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trong xã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện xây dựng NTM..., góp phần xây dựng thành công xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đã đề ra.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày