Thứ 4, 15/05/2024, 01:34[GMT+7]

Đông Hòa: Nhộn nhịp vụ quất tết

Thứ 3, 08/01/2019 | 08:26:54
1,167 lượt xem
Chỉ còn vài tuần nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không khí tại các vườn quất xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) càng nhộn nhịp, tất bật hơn. Người trồng quất phấn khởi trước một mùa quất hứa hẹn bội thu.

Các nhà vườn gấp rút chuẩn bị cho vụ quất tết.

Những ngày này, người trồng quất ở xã Đông Hòa đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối để cây quất đến tay người dân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Những quả quất căng mọng chỉ đợi đủ nắng, đủ nước để vàng ươm, những cành lá được cắt tỉa tạo kiểu, tạo dáng để làm hài lòng khách hàng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hòa Nguyễn Văn Đạo cho biết: Toàn xã có 80ha chuyển đổi thì 60ha chuyên trồng quất cảnh. Chỉ riêng cây quất cảnh, nếu năm 2012 thu khoảng 15 tỷ đồng thì đến năm 2017 tăng lên trên 30 tỷ đồng; trong đó thôn Nghĩa Thắng năm 2017 đạt gần 9 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Hoan, thôn Nghĩa Thắng cho biết: Những ngày qua, mỗi ngày tôi thuê 2 - 3 người ra vườn quất của gia đình để chăm sóc, tạo dáng cho gần 400 gốc quất thế, quất xum mình. Hiện trên 100 gốc quất đã được khách đặt mua hoặc thuê với giá từ 500.000 - 5.000.000 đồng/gốc. Nếu thời tiết sắp tới thuận lợi, với số lượng gốc quất như thế này gia đình sẽ có lãi khoảng 250 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Cách đó không xa, các thành viên trong gia đình ông Đỗ Hữu Trà cũng đang tất bật chăm sóc vườn quất của mình để chuẩn bị cung ứng ra thị trường. 

Ông Trà - người có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng quất chia sẻ: Đã chăm quất thì phải chăm cả năm, gần thu hoạch mình càng phải cẩn thận, tỉ mỉ theo dõi cây. Tới thời điểm này thì hầu hết các vườn quanh đây đều đã có thương lái và người dân đến tham quan, đặt mua. Khoảng ngày 10 tháng Chạp là ở đây nhộn nhịp các đoàn xe tải tới chở quất đi khắp nơi. Quất Đông Hòa bán cho thương lái mọi vùng miền từ Bắc vào Nam. Thương lái rất thích quất Đông Hòa vì cây cho quả to đều, lại được tạo dáng đẹp mắt. Năm trước, gia đình tôi bán quất được hơn 400 triệu đồng, lãi khoảng 200 triệu đồng. 5 sào quất của gia đình năm nay với trên 700 cây, năng suất cao hơn năm trước, quả to và đều nên khách hàng đã đến đặt mua trên 60% với giá từ 500.000 - 2.000.000 đồng/cây.

Theo bà Đỗ Thị Tràng, thôn Nghĩa Chính, năm nay, người trồng quất Đông Hòa phấn khởi bởi quất không chỉ được mùa mà còn trúng giá. Khách buôn đã đặt trước cả tháng, họ mua tại vườn rồi bỏ công chăm sóc, chỉnh thế để bán lại cho khách mua lẻ hoặc vận chuyển đi các tỉnh, thành phố khác tiêu thụ. Tuy nhiên, để có được thành quả, người trồng quất phải mất thời gian chăm sóc cả năm trời từ chăm bón, tưới nước, nhổ cỏ cho đến khi quất ra hoa, đậu quả và ra lộc. Ngoài ra, người chăm quất phải thường xuyên theo dõi, phát hiện các mầm bệnh trên thân, lá để kịp thời xử lý. 

Anh Trần Tuấn Anh làm việc tại Hà Nội cho biết, đã 10 năm nay năm nào vào dịp này anh cũng về tận vườn để chọn mấy cây làm quà biếu dịp tết. Theo anh, quất Đông Hòa được trồng trên đất thịt, đánh bầu không bị vỡ, có thể chuyển đi xa mà cây vẫn tươi, chơi bền, quả lại to, dáng đẹp. Thế nên anh đã giới thiệu cho bạn bè về đây mua.

Với nghề trồng quất cảnh, đời sống của nhiều người dân xã Đông Hòa đã đổi thay, nhiều gia đình đã trở thành triệu phú, tỷ phú.

Minh Nguyệt