Chủ nhật, 12/05/2024, 22:36[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thanh tra năm 2018

Thứ 4, 16/01/2019 | 17:12:35
1,976 lượt xem
Chiều ngày 16/1, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thanh tra năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, thanh tra các bộ, ngành, địa phương. 

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Trong năm qua, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã có nhiều đổi mới, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của các năm trước. Công tác thanh tra đã sớm xây dựng kế hoạch và triển khai các cuộc thanh tra đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng, kế hoạch được phê duyệt. Triển khai nhiều cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ và thủ trưởng cơ quan nhà nước cùng cấp; hoạt động thanh tra hành chính và chuyên ngành được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra; kết quả nhiều cuộc thanh tra do Ban Chỉ đạo Trung ương giao về phòng, chống tham nhũng và dư luận xã hội quan tâm được đánh giá cao. 

Năm 2018, toàn ngành đã triển khai 7.166 cuộc thanh tra hành chính và 219.796 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 33.839 tỷ đồng, 33.972ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 29.769 tỷ đồng và 1.007 ha đất... Qua thanh tra, ngành đã không chỉ phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm pháp luật mà còn chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả ngành Thanh tra đã đạt được trong năm 2018. Đồng chí đề nghị năm 2019, hoạt động thanh tra cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng các yêu cầu chỉ đạo, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của các cấp, các ngành. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng và thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hoạt động thanh tra chuyên ngành tập trung những nội dung, vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội, các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành, thực thi pháp luật chuyên ngành. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, các chỉ thị, nghị quyết của trung ương về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. Triển khai và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương theo tinh thần Nghị quyết 18, Hội nghị Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII). Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo phương châm hành động ‘‘Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả’’ phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày