Chủ nhật, 19/05/2024, 14:25[GMT+7]

Đông Hải: Niềm vui về đích nông thôn mới

Thứ 4, 23/01/2019 | 14:47:22
2,212 lượt xem
Về Đông Hải (Tiền Hải) những ngày này sẽ cảm nhận rõ sự đổi thay về mọi mặt của một xã vừa được xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Dễ nhận thấy nhất là những con đường đã được bê tông hóa; nhà cao tầng ngày càng nhiều; trường học, trạm y tế... được xây dựng khang trang.

Cơ sở hạ tầng trường học được đầu tư đồng bộ.

Xuất phát điểm là một xã nghèo, xa trung tâm huyện nên hạn chế trong việc giao lưu và phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Đông Hải gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn lực. Thêm vào đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM còn chủ quan, thờ ơ, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước. Vượt lên khó khăn, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bám sát hướng dẫn của tỉnh và huyện, cấp ủy, chính quyền xã đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến thôn; ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các hộ dân về mục đích, ý nghĩa chương trình; vai trò và trách nhiệm của chủ thể chương trình... Từ chỗ còn thờ ơ, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, người dân Đông Hải đã hiểu và đồng thuận với cấp ủy, chính quyền trong xây dựng NTM. Điều đó được minh chứng qua việc huy động sức dân. Trong tổng nguồn lực xây dựng NTM của xã (trên 28,7 tỷ đồng), nhân dân đóng góp 60%. 

Ông Phạm Văn Hào, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của các cấp, các ngành thì chính sự chung tay góp sức của người dân đã giúp địa phương hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Sức dân đã tạo nên nội lực và sức bật cho địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, các phong trào có sự lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt là phong trào chung sức làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng trên địa bàn. Xã đã hoàn thành 100% tuyến đường giao thông trục xã, trục thôn, nhánh thôn, trục chính nội đồng với chiều dài 23km. Các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng, tu sửa khang trang, sạch đẹp. Đời sống người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đạt gần 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,62%.

Đông Hải đã thực hiện nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh về nông nghiệp, nông thôn, từng bước thay đổi các hình thức tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Tích cực đổi mới cây giống, điều chỉnh cơ cấu mùa vụ góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; xây dựng cánh đồng mẫu và cấy  giống lúa chất lượng cao. Ngoài ra, xã còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; phát triển các mô hình kinh tế có giá trị cao.

Đông Hải cũng khuyến khích phát triển đa dạng các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp như buôn bán, sản xuất gỗ, thêu móc sợi, đan nón..., tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân và lao động tại chỗ, góp phần phát triển cơ cấu ngành nghề phù hợp với trên 91% lao động có việc làm thường xuyên.

Nhiều năm qua, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được bảo đảm. Diện mạo nông thôn đổi thay, tình làng nghĩa xóm bền chặt; người dân có ý thức gìn giữ, phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa. Những điều đó càng củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong quá trình trở thành xã NTM.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày