Chủ nhật, 12/05/2024, 08:42[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Thứ 3, 29/01/2019 | 10:28:45
2,073 lượt xem
Thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tiền Hải đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải tổ chức hòa giải trong vụ án dân sự.

Đồng chí Chu Tuấn Vương, Chánh án TAND huyện Tiền Hải cho biết: Để nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, hàng năm, TAND huyện đã triển khai kế hoạch, chương trình công tác gắn với các phong trào thi đua của TAND các cấp và của huyện. Tăng cường tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, hội thẩm nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, niêm yết các biểu mẫu liên quan đến việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; tổ chức tiếp nhận, phân loại các loại đơn khởi kiện, kháng cáo, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm rút ngắn trình tự, thời gian giải quyết vụ án, bảo đảm khách quan, thuận lợi cho người dân, không để án đã thụ lý tồn đọng. Tăng cường công tác giải quyết, xét xử các vụ án bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Trong các phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được đổi mới, bảo đảm dân chủ, khách quan trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Các phán quyết của chủ tọa luôn căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng, qua đó tuyên bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Để nâng cao chất lượng cũng như khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình xét xử, TAND huyện Tiền Hải chú trọng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm giúp các thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị xét xử cũng như khi tổ chức phiên tòa. Trung bình mỗi năm TAND huyện tổ chức từ 5 - 7 phiên tòa rút kinh nghiệm, sau mỗi phiên tòa đều tổ chức họp chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm về nghiệp vụ như: việc điều hành phiên tòa của thẩm phán chủ tọa phiên tòa, các kỹ năng điều hành tranh tụng, xét hỏi, xử lý các tình huống pháp lý xảy ra tại phiên tòa; tác phong, trang phục, lời lẽ, ứng xử, bản lĩnh nghề nghiệp của thẩm phán chủ tọa phiên tòa và các thành viên hội đồng xét xử; việc áp dụng pháp luật trong giải quyết vụ án và tính thuyết phục của bản án đã tuyên. Cùng với đó, TAND huyện chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng đưa ra xét xử kịp thời các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần răn đe, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, TAND huyện Tiền Hải chỉ đạo thẩm phán, thư ký chú trọng hướng dẫn đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu để chứng minh cho quan điểm của họ. Chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định, bảo đảm không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự. Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, TAND huyện luôn quan tâm đến công tác hòa giải, qua đó tạo điều kiện cho các đương sự, người tham gia tố tụng tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết các vấn đề có tranh chấp thấu tình, đạt lý. Ngoài ra, TAND huyện cũng đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành, giúp cho việc thụ lý, lưu giữ hồ sơ vụ án được nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, ứng dụng phần mềm lưu trữ bản án trên hệ thống phần mềm lưu trữ của TAND tối cao, giúp cho việc sao lục bản án, quyết định, công tác quản lý hồ sơ vụ án sau khi kết thúc quá trình tố tụng được nhanh chóng, khoa học, rút ngắn thời gian, không để công dân phải chờ đợi khi cần sao lục bản án, quyết định của tòa án.

Với việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách tư pháp, thời gian qua, TAND huyện Tiền Hải luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không để tình trạng án tồn đọng, án oan sai do lỗi chủ quan của thẩm phán. Năm 2018, TAND huyện đã thụ lý 559 vụ việc, giải quyết 549 vụ việc (đạt tỷ lệ 98,2%) trong đó 100% bản án quyết định có hiệu lực pháp luật được thi hành đúng thời hạn luật định, không có vụ án nào giải quyết, xét xử kéo dài để quá hạn, xử oan sai, bỏ lọt tội phạm hoặc tuyên không rõ ràng khiến khó thi hành.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày