Thứ 7, 18/05/2024, 10:13[GMT+7]

Tết này có nhà mới

Thứ 4, 30/01/2019 | 08:39:29
1,412 lượt xem
Chương trình cho vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh triển khai từ tháng 4/2018 đã mang lại niềm vui cho nhiều gia đình có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh thăm gia đình anh Tạ Ngọc Linh (căn hộ 14.01, chung cư Damsan).

Có mặt tại chung cư Damsan (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) những ngày giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi mới thấy được không khí chuẩn bị vui tươi, sôi nổi của những người dân nơi đây. Toàn chung cư hiện có 12 gia đình được bình xét cho vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh.

 Anh Tạ Ngọc Linh (quê ở thôn Lễ Thần Nam, xã Thái An, huyện Thái Thụy) - chủ căn hộ 14.01 tâm sự: Gia đình tôi phấn khởi lắm vì năm nay đã có nhà mới, tôi có thể tự tay mua cây quất và trang hoàng nhà cửa, đón tết một cách vui vẻ, đầm ấm mà không phải lo lắng gì cả. 

Do cả hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, thu nhập thấp nên trước đây gia đình anh Linh phải đi thuê nhà để ở. Khi được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy tạo điều kiện cho vay gần 500 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội, gia đình anh Linh đã mua được căn hộ ở chung cư Damsan rộng hơn 60m2.

Cũng như gia đình anh Linh, gia đình chị Nguyễn Thị Kiều  (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) được tổ tiết kiệm và vay vốn số 1 do Hội Cựu chiến binh phường Trần Lãm quản lý bình xét cho vay 400 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội để xây nhà. 

Chị Kiều tâm sự: Gia đình tôi được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh bình xét cho vay vốn bởi căn nhà này là niềm mong ước bấy lâu nay của gia đình tôi, nhất là với hai cô con gái, các cháu đều đã lớn nên rất muốn có một không gian riêng để sinh hoạt và học hành.

Sau 9 tháng triển khai, đến nay, 8/8 huyện, thành phố đều đã tổ chức bình xét cho vay và giải ngân cho 23 hộ vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội với tổng số tiền 9,37 tỷ đồng, trong đó cho vay nhà ở xã hội 4,29 tỷ đồng cho 12 hộ vay và cho vay xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở 5,08 tỷ đồng với 11 hộ vay. Các địa phương thực hiện cho vay nhiều là thành phố Thái Bình (6 hộ vay với số tiền 3,272 tỷ đồng), Vũ Thư (6 hộ vay với số tiền 2,44 tỷ đồng), Thái Thụy (4 hộ vay với số tiền 1,36 tỷ đồng). 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Mặc dù được trung ương cấp vốn 10 tỷ đồng để cho vay chương trình nhà ở xã hội, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà các hộ không đủ điều kiện vay vốn; một số hộ có nhu cầu vay để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở nhưng không đáp ứng được yêu cầu về đối tượng, điều kiện như hộ khẩu thường trú, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...; chính vì thế tỷ lệ giải ngân của chương trình mới chỉ đạt 93,7%. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân đều biết và thực hiện; chủ động phân khai nguồn vốn cho các địa phương để triển khai thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch đề ra; tích cực phối hợp với các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức rà soát nhu cầu của các hộ vay vốn, trên cơ sở đó tổ chức bình xét, giải ngân chương trình bảo đảm đúng đối tượng.

Minh Hương