Thứ 7, 18/05/2024, 16:14[GMT+7]

Thành phố: Tăng cường quản lý thị trường dịp Tết Nguyên đán

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:49:12
1,375 lượt xem
Đã thành thông lệ, dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm tăng cao cũng là lúc thị trường hàng hóa diễn biến phức tạp. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường thành phố Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Các mặt hàng bánh kẹo được tăng cường kiểm tra dịp tết.

Thời gian qua, tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Thái Bình cơ bản ổn định, bảo đảm cân đối cung, cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả. Hoạt động buôn bán, gian lận thương mại và hàng giả tuy không nổi cộm nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Thành phố là địa bàn tập kết, lưu thông, buôn bán, phân phối hàng hóa cho các huyện trong tỉnh. Vì vậy, để siết chặt quản lý hàng hóa dịp tết Nguyên đán, không để các đối tượng xấu lợi dụng trục lợi bất chính, trà trộn các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm đánh lừa người tiêu dùng, các cấp chính quyền thành phố đã và đang tích cực vào cuộc, tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại, nhất là việc niêm yết giá cả các mặt hàng, dán tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức các đội phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 cho biết: Không chỉ cuối năm Đội mới tăng cường công tác quản lý thị trường mà đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, do đặc thù, cứ vào dịp cuối năm thị trường hàng hóa sôi động hơn nên tình trạng gian lận thương mại gia tăng. Để lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài việc kiểm tra thường xuyên, trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, Đội phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại. 

Từ đầu tháng 1 đến nay, Đội đã tiến hành kiểm tra trên 110 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, bia, rượu, quần áo, dày dép, chăn ga gối đệm... đã phát hiện và xử lý vi phạm 43 vụ, thu phạt hành chính 76 triệu đồng, các lỗi vi phạm chủ yếu về nhãn hàng hóa. 

Bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt, Đội Quản lý thị trường số 6 còn trực tiếp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và các chế tài xử phạt đến tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, duy trì lực lượng bám, nắm địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần đưa thị trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng xã hội và bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn. 

Chị Nguyễn Thị Oanh, tiểu thương tại chợ Đề Thám cho hay: Tôi kinh doanh tạp hóa nhiều năm nay nên thường xuyên làm việc với lực lượng quản lý thị trường. Thực tế việc kiểm tra của lực lượng chức năng sẽ khiến việc kinh doanh gặp đôi chút khó khăn nhưng tôi ủng hộ việc này. Bởi lẽ khi lực lượng chức năng kiểm tra sẽ hạn chế được tình trạng kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các cơ sở kinh doanh tuân thủ đúng quy định pháp luật. 

Bà Nguyễn Thị Nga, kinh doanh bánh kẹo tại phố Hai Bà Trưng chia sẻ: Chúng tôi cam kết nói không với hàng không rõ xuất xứ, mập mờ về thành phần, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và của các hộ dân kinh doanh chân chính trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang diễn ra ngày một phức tạp, tinh vi.

Tuy nhiên, để hạn chế hàng hóa không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của lực lượng chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức để trở thành người tiêu dùng thông thái, không mua bán, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, góp phần giữ vững ổn định thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Minh Nguyệt