Thứ 6, 17/05/2024, 11:08[GMT+7]

Xuân ấm no với người trồng rau

Thứ 5, 31/01/2019 | 08:45:48
2,261 lượt xem
Hiện nay, giá rau xanh đang tăng từng ngày do nhu cầu tiêu thụ lớn. Người trồng rau đang rất phấn khởi vì vụ thu hoạch chính này được mùa, được giá.

Vựa rau Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) là nguồn cung cấp rau, củ không chỉ cho người tiêu dùng trong tỉnh mà còn cho các tỉnh lân cận, khu vực miền Trung. Về Quỳnh Hải những ngày cuối năm, dường như tết đã về với người dân khi ngoài đồng nhộn nhịp cảnh thu hoạch, đóng gói. 

Không giấu nổi niềm vui, ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Hiện tại, giá su hào đang ở mức 110.000 - 120.000 đồng/bịch 20 củ. Đây là mức giá cao nhất trong vài năm trở lại đây, so với cùng kỳ năm ngoái gấp 5 - 6 lần. Trung bình một ngày Quỳnh Hải thu hoạch khoảng 30 - 40 tấn su hào. Với mức giá này, trung bình mỗi sào, người dân thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Không chỉ su hào, các loại rau gia vị cũng được giá. Dự kiến giá rau sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong dịp tết tới bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Tại vùng chuyên trồng xà lách, rau diếp của xã Trung An (Vũ Thư), thương lái cũng khó đặt mua được cả ruộng rau như trước. Vì giá rau tăng từng ngày và lượng rau còn lại không nhiều nên nông dân muốn “găm” hàng chờ thời điểm bán được lãi cao nhất. 

Bà Nguyễn Thị Ca, thôn An Lộc cho biết: Gia đình tôi có 2 sào chuyên canh rau, nếu như mọi năm, dịp tháng 12 âm lịch giá rau thường rất rẻ thì vụ đông năm nay, giá rau duy trì ở mức cao, đặc biệt vụ rau chính dịp cuối năm nên chúng tôi rất phấn khởi. Tuy vậy, trong sản xuất chúng tôi vẫn đặt yếu tố an toàn, chất lượng lên hàng đầu, bảo đảm thời gian cách ly trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vì thương hiệu rau Trung An. Hiện tại, mỗi sào rau có giá từ 4 - 5 triệu đồng, với mức giá này nông dân thu lãi trung bình từ 2 - 3 triệu đồng/sào.

Nông dân Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) thu hoạch hành.

Lý giải về việc giá rau tăng liên tục trong thời gian gần đây, ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho rằng, đầu vụ người dân sản xuất và tiêu thụ rau không thuận lợi như năm trước. Rau vụ đông sớm thường mang lại giá trị kinh tế cao nhất trong vụ nhưng nông dân được lãi thấp, còn lứa hai thì chỉ hòa vốn. Trong khi thời tiết bất lợi, rét đậm đầu vụ nên nhiều hộ đã bỏ trồng rau lứa tiếp theo. Khi rau lứa hai thu hoạch gần hết thì không có lứa rau gối kế tiếp. Điều này đã đẩy giá rau tăng đột biến, người trồng rau từ hòa vốn, thậm chí lỗ lại thu được lãi cao. Kể cả các vùng sản xuất rau lớn của Hải Dương hiện cũng không còn nhiều rau để bán. Nông dân Quỳnh Hải nhờ có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nên dù bất kể thời tiết nào cũng luôn duy trì diện tích, sản lượng rau.

Rau tăng giá vào thời điểm cận tết là niềm vui của người trồng rau trong tỉnh nhưng cũng đặt ra những lo ngại trong điều tiết cung, cầu và khuyến cáo người dân gieo trồng phù hợp ở từng thời điểm. Để bảo đảm lợi ích cho cả người sản xuất và người tiêu dùng, cần có khuyến cáo kịp thời nhằm tránh tình trạng lúc thiếu, lúc thừa rau xanh.

Ngân Huyền