Thứ 3, 14/05/2024, 01:54[GMT+7]

Nguồn sáng mùa xuân

Thứ 6, 01/02/2019 | 15:25:33
1,297 lượt xem
Niềm vui ngày xuân của cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty Điện lực Thái Bình chính là giữ được nguồn năng lượng thiết yếu, nguồn sáng bình yên và trọn vẹn cho người dân khi tết đến xuân về. Chào xuân Kỷ Hợi, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình về những kết quả trong lao động, sản xuất đạt được thời gian qua.

Phóng viên: Xin ông cho biết, trong năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình (PCTB) đã cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Tuynh: Trong thời gian qua, PCTB đã không ngừng đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là chấn chỉnh, củng cố việc thực hiện quy chế một cửa tại 9 phòng giao dịch khách hàng. Đồng thời thường xuyên chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh như sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy thông thường, lắp đặt công tơ điện tử đo xa, sử dụng máy tính bảng trong ghi chỉ số công tơ và chấm xóa nợ tiền điện, áp dụng công nghệ mã vạch trong quản lý công tơ đo đếm, ứng dụng rộng rãi các chương trình, phần mềm trong công tác quản lý, vận hành, kinh doanh bán điện. Đặc biệt là triển khai các chương trình, phần mềm hỗ trợ dịch vụ khách hàng vào quản lý, điều hành, áp dụng công nghệ mã vạch công tơ đo đếm đang quản lý; lắp đặt 561 hệ thống đo xa qua MRIS và AMIONE, thay thế công tơ điện tử đo xa RF cho 40.000 khách hàng thuộc khu vực thành phố Thái Bình... Cùng với triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng qua dịch vụ nhắn tin SMS, từ năm 2015 công tác ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng được triển khai tại 100% điện lực trực thuộc đồng thời áp dụng chấm xóa nợ tiền điện online qua thẻ khách hàng và đa dạng hóa các hình thức thanh toán nhằm tạo mọi thuận lợi cho khách hàng. Nhờ đó đã góp phần tối ưu hóa chi phí, tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả công tác dịch vụ khách hàng của Công ty. Cùng với việc làm tốt công tác dịch vụ khách hàng, năm qua, Công ty đã tổ chức tốt công tác vận hành lưới điện, bảo đảm an toàn, hiệu quả, cung cấp điện ổn định liên tục, có chất lượng, hiệu quả nhất cho khách hàng, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và các địa phương. Chuẩn bị đầy đủ, kịp thời vật tư, nhân lực, phương tiện, củng cố công tác trực sửa chữa điện của các đơn vị, trực đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin nhằm khắc phục nhanh các sự cố xảy ra, rút ngắn tối đa thời gian sửa chữa điện cho khách hàng.

Phóng viên: Để phát huy truyền thống tốt đẹp của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PCTB đã triển khai văn hóa doanh nghiệp như thế nào trong giai đoạn hiện nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tuynh: Mỗi doanh nghiệp đều có bản sắc riêng của mình, đó chính là giá trị cốt lõi, thương hiệu được cộng đồng ghi nhận. Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PCTB đã thực hiện theo phương châm 8 giá trị cốt lõi là: chất lượng - tín nhiệm; tận tâm - trí tuệ; hợp tác - chia sẻ; sáng tạo - hiệu quả. Công ty đã triển khai sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên để tôn vinh giá trị này với mục tiêu xây dựng niềm tin, sự tín nhiệm bằng chất lượng dịch vụ, sự trung thực và tinh thần trách nhiệm, tận tâm, có tinh thần trách nhiệm cao. Cán bộ, công nhân viên ngành điện mang hết sức lực và trí tuệ để giải quyết công việc hiệu quả, hết lòng phục vụ để đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Từ thực hiện tốt 8 giá trị cốt lõi mà năm qua PCTB đạt được những kết quả về nâng cao năng lực lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, bảo đảm điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Công ty đã triển khai, thực hiện công tác dịch vụ khách hàng, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả, nhận thức về việc sử dụng điện của người dân nông thôn đã được nâng lên rõ rệt, hạn chế các vụ tai nạn điện xảy ra. Đến nay, điện lực các huyện, thành phố đã xây dựng quy hoạch phát triển chuẩn xác lưới điện phân phối đến từng thôn, xã. Xác định rõ quy mô, tiến độ cải tạo lưới trung, hạ thế để tiết kiệm vốn đầu tư và giảm tổn thất điện năng khu vực nông thôn đồng thời để hoàn thiện quy hoạch hạ tầng nông thôn của các xã theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Tất cả 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của PCTB đều đạt theo quy định, thời gian cấp điện trung bình là 5,65 ngày. Năm 2018 đầu tư xây dựng 34 công trình với mức đầu tư 247,3 tỷ đồng, đóng điện 85 TBA thuộc dự án KFW2. Việc cải tạo, nâng cấp xuất tuyến đường dây 35kV lộ 372 và 374-E11.3 cũng đã bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh, Sông Trà... cả năm sản lượng điện thương phẩm đạt 2.430 triệu kWh, chỉ tiêu tổn thất điện năng 6,98%. Tốc độ tăng trưởng phụ tải hàng năm tăng từ 12 - 15%. Vốn sửa chữa thường xuyên lưới điện từ 8 - 10 tỷ đồng. Vốn sửa chữa lớn mỗi năm từ 20 - 30 tỷ đồng.

Phóng viên: PCTB đề ra những giải pháp gì để góp phần vào sự thành công, mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, 100% các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tuynh: Những năm qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, ngành điện đã nỗ lực góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới. Điện đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy nhanh phát triển tiểu thủ công nghiệp, khôi phục các làng nghề truyền thống, du nhập nghề mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động các địa phương. Thời gian tới, PCTB tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế để nêu cao tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sáng tạo, chủ động bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, xây dựng đơn vị phát triển về mọi mặt. Trong đó, PCTB chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, xây dựng kế hoạch cải tạo và duy tu, sửa chữa thường xuyên cùng với các biện pháp quản lý chuyên nghiệp, chặt chẽ để giảm tổn thất điện năng, giảm quá tải, giảm sự cố đồng thời góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của nhà nước. Tiếp tục triển khai ký kết hợp đồng mua bán điện với từng khách hàng để bảo đảm tính pháp lý kinh doanh điện. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống lưới điện, công tơ, các trạm biến áp... để đầu tư sửa chữa những khiếm khuyết trên lưới điện, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng. Chủ động nắm bắt thông tin từ khách hàng để kịp thời hỗ trợ, giải quyết nhanh nhằm đáp ứng yêu cầu thỏa đáng liên quan đến dịch vụ cung ứng điện tại các địa phương. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng như duy trì nghiêm túc chế độ một cửa trong giao tiếp khách hàng, cải cách TTHC rút ngắn thời gian giải quyết dịch vụ liên quan đến sử dụng điện. Triển khai đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện, đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ và phân bổ hợp lý các nguồn vốn, chương trình, dự án để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới, bảo đảm tất cả các xã trên địa bàn được bố trí nguồn lực thực hiện, trong đó ưu tiên cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã yếu phấn đấu về đích sớm.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mạnh Thắng 
(Thực hiện)