Thứ 7, 11/05/2024, 16:48[GMT+7]

Xuân về nghe tiếng trống quê hương

Thứ 7, 02/02/2019 | 08:36:13
1,187 lượt xem
Một mùa xuân mới đem niềm vui đến cho mỗi người dân Tiền Hải với niềm tin, ý chí, niềm tự hào, cùng nhau đoàn kết tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, không ngừng sáng tạo và vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, tạo thế và lực mới vững bước đi lên.

Sản xuất gạch men tại khu công nghiệp Tiền Hải.

Năm 2018 là năm bản lề có ý nghĩa quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, giai đoạn 2015 - 2020. Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân song với sự đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống, năm qua, huyện Tiền Hải đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo ra những chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực, diện mạo nông thôn đổi mới, ngày càng phát triển, khởi sắc. 

Theo đó, tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt trên 16.070,5 tỷ đồng, tăng 12,94% so với năm 2017. Trong đó: nông, lâm, thủy sản đạt trên 4.841,4 tỷ đồng, tăng 5,29%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt trên 8.630,2 tỷ đồng, tăng 20,35%; thương mại, dịch vụ ước đạt trên 2.598,9 tỷ đồng, tăng hơn 7%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 41,2 triệu đồng/năm. 

Để có được kết quả đó, trong năm qua, Tiền Hải đã thực hiện đồng bộ chủ trương, cơ chế, giải pháp tạo nên những kết quả quan trọng trong nông nghiệp, công nghiệp... Nhờ có nhiều giải pháp đúng đắn và kịp thời nên bức tranh nông nghiệp đang có những gam màu mới bởi sự đổi thay trong từng bước phát triển toàn diện theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, tăng nhanh giá trị sản xuất và thu nhập cho nông dân. Diện tích trồng trọt cả năm vẫn duy trì ổn định 28.608ha. Là một trong những huyện đi đầu trong việc thu hút các doanh nghiệp liên kết với nông dân trong sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa. Đến nay đã có 27 xã xây dựng được cánh đồng mẫu với diện tích bao tiêu sản phẩm khoảng 1.702ha. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp công nghệ cao cũng được chú trọng phát triển ở các xã Đông Minh, Nam Thịnh, Nam Cường, mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi trồng thủy sản... Trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn huyện, ngoài cơ chế, chính sách được UBND tỉnh ban hành, Huyện ủy, UBND huyện đã tích cực tham gia quy hoạch mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải, các cụm công nghiệp, tư vấn địa điểm đầu tư, nhằm đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp khi đến Tiền Hải đầu tư. 

Năm 2018, Tiền Hải có 22 dự án xin chủ trương đầu tư và có 13 dự án được Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chấp thuận với tổng vốn đầu tư dự án là 1.140 tỷ đồng, thu hút thêm khoảng 4.000 lao động địa phương có việc làm. Nhiều doanh nghiệp có khối lượng sản phẩm sản xuất tăng cao như: Xí nghiệp phân phối khí thấp áp miền Bắc đạt 55,27 triệu m3 khí và 64,8 triệu m3 CNC, Công ty TNHH SXKD Sứ Hảo Cảnh đạt 10,89 triệu sản phẩm, nhà máy gạch men MIKADO đạt 15 triệu m2, Công ty VITASCO đạt 3,5 triệu chai nước khoáng và 15 triệu lít nước trái cây... Trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng cường xúc tiến đầu tư, thường xuyên đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Từng bước nâng cấp, xây mới hệ thống chợ phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Về thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong huyện đã tập trung cao sự lãnh đạo, huy động sức mạnh của MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, khai thác triệt để nguồn lực tại chỗ, tranh thủ nguồn lực từ các doanh nghiệp, con em xa quê tạo nên sức mạnh tinh thần và vật chất để tập trung xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 27/34 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2018 đã có thêm 4 xã là Đông Trung, Đông Hải, Nam Chính, Bắc Hải hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, đang trình UBND tỉnh phê duyệt, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu năm 2019 Tiền Hải trở thành huyện nông thôn mới.

Năm 2018 cũng là năm đánh dấu thành công của Tiền Hải trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về giáo dục, phát triển văn hóa, xã hội. Chất lượng giáo dục được nâng cao, nhiều mặt đạt kết quả khá. Năm học 2017 - 2018, bậc học mầm non huy động đạt 98,1% nhóm nhà trẻ, 100% lớp mẫu giáo học đúng độ tuổi, 100% số nhóm lớp đạt loại tốt và khá. Bậc tiểu học năng lực tốt đạt trên 62%; khối THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 68%. Về kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cấp huyện có 848 học sinh đạt giải, trong đó 100 giải nhất, 140 giải nhì; cấp tỉnh học sinh giỏi lớp 9 có 42 em đạt giải (8 giải nhì, 18 giải ba, 16 giải khuyến khích); đội tuyển Tiếng Anh xếp thứ 3/8; đội tuyển Toán xếp thứ 5/8. Các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục phát triển sâu rộng. Việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở y tế được tăng cường theo hướng ngày càng hiện đại. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh. Toàn huyện có 162/174 thôn làng được công nhận đơn vị văn hóa; 59.192/65.046 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 91%... 

Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy Tiền Hải luôn quan tâm đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, tập trung vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với hệ thống chính trị.

Năm 2019, trong niềm vui xuân mới, Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải tiếp tục phát huy thành tích đạt được, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đã đề ra là: tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng bộ, chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Chú trọng đến việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế biển, ổn định diện tích nuôi trồng thủy sản ở các vùng bãi triều, nâng cao sản lượng khai thác, đánh bắt xa bờ, khuyến khích đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao có thị trường tiêu thụ sản phẩm. Khuyến khích kêu gọi thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Chú trọng phát triển văn hóa, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhân dịp năm mới, mừng xuân Kỷ Hợi, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải, tôi xin kính chúc các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng toàn thể nhân dân trong huyện và con em xa quê lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Bước sang năm 2019, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đòi hỏi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chủ động, sáng tạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Tiền Hải ngày càng giàu đẹp.

Phạm Văn Nghiêm
(Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện)