Thứ 2, 20/05/2024, 02:28[GMT+7]

Tổng thống Palestine kêu gọi Mỹ ngăn chặn nguy cơ "thảm sát" tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:40:27
593 lượt xem
Tổng thống Abbas nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mỹ can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn vụ thảm sát này... Chúng tôi cảnh báo về những hậu quả nguy hiểm của nó."

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại cuộc gặp ở Bờ Tây ngày 15/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/5, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi Washington ngăn chặn Israel tiến hành cuộc chiến quy mô lớn tại thành phố Rafah, phía Nam Gaza, không để xảy ra một "cuộc thảm sát."

Theo hãng thông tấn chính thức WAFA, trong một tuyên bố, Tổng thống Abbas nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mỹ can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn vụ thảm sát này... (và) chúng tôi cảnh báo về những hậu quả nguy hiểm của nó."

Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 6/5.

Quan chức Mỹ lưu ý Nhà Trắng không thể lên tiếng đối với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nhưng đã nêu rõ với Chính phủ Israel quan điểm về cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ vào Rafah trước nguy cơ nổ ra chiến dịch tấn công toàn diện.

Phía Mỹ tiếp tục tin rằng thỏa thuận con tin là cách tốt nhất để bảo toàn mạng sống của các con tin và tránh một một cuộc chiến vào Rafah, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Ông Kirby cho biết thêm các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn và thả con tin vẫn đang diễn ra.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã lên án việc Israel yêu cầu khoảng 100.000 người Palestine sống ở phía Đông Rafah phải di dời khỏi thành phố này nhằm mở đường tiến hành một cuộc tấn công.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Borrell viết: “Lệnh sơ tán của Israel đối với dân thường ở Rafah báo hiệu điều tồi tệ nhất: thêm chiến tranh và nạn đói. Điều đó là không thể chấp nhận được. Israel phải từ bỏ kế hoạch tấn công trên bộ.”

Ông Borrell cũng cho rằng EU cùng cộng đồng quốc tế có thể và phải hành động để ngăn chặn kịch bản như vậy.

Trong khi đó, quan chức của Phong trào Hồi giáo Hamas Izzat al-Rashiq cảnh báo bất kỳ hoạt động nào của quân đội Israel tại thành phố Rafah đều khiến các nỗ lực đàm phán "lâm nguy."

Cùng ngày, Ai Cập kêu gọi Israel tránh làm leo thang tình hình trong thời điểm "rất nhạy cảm" khi đang diễn ra các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Dải Gaza.

Nước này cũng bày tỏ quan ngại rằng các hoạt động của Israel tại Rafah có thể gây "rủi ro nhân đạo nghiêm trọng."

Trong khi đó, các quan chức viện trợ và phòng vệ dân sự Dải Gaza xác nhận các máy bay phản lực của Israel đã tấn công các khu vực ở phía Đông Rafah mà quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán, kéo theo nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố này.

Các khu vực bị tấn công nằm gần vành đai Sân bay Quốc tế Gaza, khu vực Al-Shuka, khu vực Abu Halawa, khu phố Salaheddin và khu phố Salam./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày