Thứ 6, 17/05/2024, 10:14[GMT+7]

An Lộc: Thu lộc từ rau

Chủ nhật, 03/02/2019 | 16:49:42
1,453 lượt xem
Được thiên nhiên ưu đãi cho chất đất màu mỡ, phì nhiêu, cánh đồng thôn An Lộc, xã Trung An là một trong những cánh đồng rau lớn nhất huyện Vũ Thư. Mùa tết, những cánh đồng rau xanh mơn mởn, những ô tô tấp nập “ăn” rau. Năm nay rau được mùa, được giá, người dân An Lộc thu lộc lớn từ rau.

Mặc cho tiết trời khá rét, cánh đồng rau thôn An Lộc vẫn rộn ràng tiếng cười nói của nông dân và thương lái đến mua rau. Thửa ruộng trồng rau xà lách xoăn của gia đình bà Nguyễn Thị Sơ đang tập trung hơn chục người thu hoạch, đóng gói rau để chuyển lên ô tô. Bà Sơ chia sẻ: Gia đình tôi trồng rau từ hơn 20 năm nay, trước kia chỉ có 1, 2 sào nhưng nhận thấy trồng rau cho hiệu quả kinh tế khá, gần đây gia đình cải tạo ruộng, mở rộng diện tích trồng rau lên hơn 4 sào, trồng chủ yếu các loại: xà lách cuộn, xà lách xoăn, rau mùi, thì là. Nhờ kinh nghiệm trồng rau tích lũy qua hàng chục năm cộng với máy móc hỗ trợ khâu làm đất nên gia đình bà trồng rau khá nhàn, 4 sào rau chỉ cần 2 lao động. Quay vòng liên tục, một năm gia đình bà Sơ trồng được 9 - 10 lứa rau, mỗi sào rau cho thu nhập thông thường từ 3 - 4 triệu đồng/lứa, riêng vụ rau tết thường đạt từ 5 triệu đồng trở lên/sào/lứa. Chỉ với 4 sào rau, trừ chi phí đầu tư, gia đình bà Sơ thu được hơn 100 triệu đồng/năm. Năm nay rau được mùa, được giá, từ một tháng trước tết, khi cây rau còn non, thương lái đã đặt mua toàn bộ rau của gia đình, bà Sơ không phải lo đầu ra, giá cả.

Rau được mùa, được giá, không chỉ người trồng rau phấn khởi mà nhiều hộ thu mua, kinh doanh rau ở thôn An Lộc cũng có thêm “lộc”. Gia đình anh Vũ Văn Thuật đầu tư 2 xe ô tô tải, chuyên thu mua rau của bà con trong thôn vận chuyển, kinh doanh tại các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hà Nội, Nghệ An... Anh Thuật cho biết: Mỗi ngày gia đình “chạy” 2 ô tô rau, mỗi ô tô “ăn” khoảng 8 - 10 tấn rau các loại. Để có đủ lượng rau này, gia đình phải thuê 15 lao động thường xuyên, chuyên thu hoạch, đóng gói rau tại ruộng, mỗi lao động có thêm thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng. Nhờ kinh doanh rau, gia đình anh Thuật có nguồn thu từ 500 - 700 triệu đồng/năm. Ngôi nhà 3 tầng khang trang đầy đủ tiện nghi đắt tiền của gia đình anh cũng từ cây rau mà có.

Ông Phạm Văn Thừ, Giám đốc HTXNN xã Trung An chia sẻ: Nét khác biệt là thiên nhiên ưu ái cho An Lộc có được chất đất rất phù hợp trồng các loại rau. Cây rau ở đây vừa dễ trồng, lại giòn, xanh và ngon, rau không hề có chất bảo quản vẫn giữ tươi ngon ở điều kiện thời tiết mùa đông được 3 - 4 ngày trong khi rau ở nơi khác đã bị úa héo. Chỉ cách đó không xa, cùng ở xã Trung An nhưng ở thôn khác cũng không có được chất đất tuyệt vời như vậy để trồng rau. Trước kia, diện tích trồng rau ở An Lộc ít hơn, khoảng chục năm trở lại đây bà con mở rộng diện tích trồng rau, hiện đạt 38,4ha chuyên màu, trồng rau quanh năm. Tuy nhiên, vào vụ đông, diện tích trồng rau ở thôn đạt khoảng 80ha. Nếu các nơi trồng các loại rau khác nhau thì ở đây nông dân trồng chuyên các loại rau sống và rau thơm như xà lách, hành, mùi, thì là. Xã đã đầu tư xây dựng gần 1km máng cứng tại cánh đồng trồng rau, HTX phục vụ nước để bảo đảm nước tưới thường xuyên. Hầu hết các hộ, hoặc các nhóm hộ gia đình đã đầu tư đào giếng tại ruộng nên việc tưới, tiêu rất thuận lợi. HTX cũng tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân. Hiện chúng tôi đang tuyên truyền, vận động bà con sử dụng phân hoai mục ủ men vi sinh đã qua sơ chế của các doanh nghiệp để thay thế phân hoai mục truyền thống trong trồng rau nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng cây rau. Chúng tôi hướng đến rau An Lộc không chỉ cung cấp cho thị trường phổ biến mà sẽ có mặt tại các siêu thị, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm. Với thu nhập trung bình 30 triệu đồng/sào/năm, cánh đồng rau An Lộc đạt giá trị trên 800 triệu đồng/ha/năm.

Không khí tết rộn rã đã về trên những đường quê, ngõ xóm An Lộc. Ông Phùng Văn Tạo, Trưởng thôn An Lộc cho biết: Năm nay rau được mùa, được giá, bà con trong thôn ăn tết phấn khởi hơn. Nghề trồng rau đã có ở thôn hàng chục năm nay, cả thôn có 500 hộ thì có đến 350 hộ làm nghề trồng rau và hơn chục hộ chuyên kinh doanh rau. Nhờ trồng rau, đời sống của bà con thay đổi rõ rệt. Hiện thôn có 90% số hộ khá, giàu, trong đó hàng chục hộ có điều kiện sắm ô tô, xây dựng nhà cao tầng, biệt thự. Kinh tế phát triển, bà con vận động nhau cứng hóa cơ bản đường giao thông, tạo diện mạo thôn xóm khang trang, sạch đẹp. Tết này nhiều hộ trong thôn có điều kiện sắm sửa vật dụng gia đình, nâng cao đời sống và trang hoàng nhà cửa khiến không khí tết dường như ấm cúng hơn.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày