Thứ 3, 14/05/2024, 04:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Ba cùng

Chủ nhật, 03/02/2019 | 17:02:21
3,212 lượt xem
Cùng đi, cùng đến và cùng đạt hiệu quả, Quỳnh Phụ đang sát cánh cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư chung bước trên con đường lớn để bứt phá mạnh mẽ trong tương lai.

Tinh thần “Quỳnh Phụ đồng hành hợp tác, đầu tư khởi nghiệp và phát triển”, phát huy những điều kiện thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh cùng việc cải cách hành chính mạnh mẽ của địa phương đã làm nên những dấu ấn quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh của huyện Quỳnh Phụ.

Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020 như kim chỉ nam dẫn đường để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ có những bước đột phá trong việc mời gọi, thu hút đầu tư vào địa phương. Việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU đã được các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động và thực hiện theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng và tiến độ đề ra. Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả tích cực, duy trì hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp rút ngắn số lượng và thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Các chính sách khuyến khích đầu tư, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nguồn nhân lực... được thực hiện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp.

Xác định cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện quan trọng để mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại địa phương, trong những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của trung ương và của tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của địa phương, hệ thống hạ tầng, giao thông của Quỳnh Phụ liên tục được nâng cấp theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế, thuận tiện cho lưu thông hàng hóa. Với 11km quốc lộ 10 chạy qua đã nối liền Quỳnh Phụ với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, sân bay Cát Bi, cảng Hải Phòng, cảng quốc tế Lạch Huyện... Trên 5km đường Thái Hà tiêu chuẩn cấp 2 đồng bằng nối Quỳnh Phụ với đường vành đai biển và khu kinh tế Thái Bình - Hải Phòng. 2 tuyến tỉnh lộ 396B và 455 với tổng chiều dài gần 30km được đầu tư làm mới, nâng cấp giúp kết nối Quỳnh Phụ với tuyến cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng. Toàn huyện đã xây mới và nâng cấp 80/89km đường nội huyện tiêu chuẩn cấp 4 đồng bằng cùng hệ thống đường giao thông nông thôn của 31/36 xã về đích nông thôn mới đã tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, rộng khắp, hiện đại. Thị trấn Quỳnh Côi được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch mở rộng thị trấn bên bờ sông Hải Vân Lương xây dựng thành đô thị loại 4, thị trấn An Bài với nhiều lợi thế về giao thông, mặt bằng... hiện đang là những vị trí đắc địa góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh thông thương hàng hóa, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp tới địa phương.

Thêm vào đó, khu công nghiệp An Bài và 5 cụm công nghiệp Quỳnh Côi, Quỳnh Giao, Quý - Ninh, Đập Neo, Đông Hải với tổng diện tích gần 450ha nằm trên các tuyến đường lớn thuận tiện cho sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. Toàn huyện hiện có 25 vạn dân, trong đó 65% trong độ tuổi lao động. Bên cạnh những tiềm năng phát triển kinh tế, Quỳnh Phụ, mảnh đất địa linh nhân kiệt với hơn 2.000 năm hình thành và phát triển, quy tụ nhiều di tích lịch sử giàu tiềm năng về du lịch văn hóa tâm linh. 525 di tích nằm trong danh mục kiểm kê, 109 lễ hội dân gian truyền thống gắn liền với các điểm du lịch văn hóa tâm linh. Tiêu biểu phải kể đến khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình, đền, bến Tượng A Sào, xã An Thái; đền Đồng Bằng, xã An Lễ; đền Lộng Khê, xã An Khê với những lễ hội truyền thống được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những năm qua, địa phương đã có sự quan tâm đầu tư nhằm giữ gìn, phát huy lợi thế, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Bên cạnh hàng loạt chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và người con quê hương tổ chức tháng 5/2018 là dấu ấn quan trọng với mục đích giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cung cấp các thông tin, danh mục dự án, cơ hội và lợi thế để đón mời các nhà đầu tư vào huyện.

Là một trong những doanh nghiệp dệt may đầu tư sớm nhất vào Quỳnh Phụ, hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long có 2 xí nghiệp may Hoàng Anh và Việt Long tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với thu nhập ổn định. Bà Vũ Thị Thà, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Quỳnh Phụ không chỉ là mảnh đất địa linh nhân kiệt trong quá khứ mà còn nhiều tiềm năng, thế mạnh ở hiện tại và tương lai. Đội ngũ doanh nhân quê Quỳnh Phụ với tài năng và trí tuệ của mình luôn hướng về quê hương, đầu tư sản xuất đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của chính quyền các cấp để đẩy mạnh kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản NW Gia Bảo, cụm công nghiệp Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Hết năm 2018, Quỳnh Phụ đã thu hút được 42 dự án đầu tư vào địa phương với tổng số vốn đăng ký trên 800 tỷ đồng, sử dụng 5.337 lao động. Trong đó, 28 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Tiêu biểu là dự án xây dựng khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp do liên danh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thực hiện, dự án nhà máy sợi dệt Hương Sen Comfor, dự án xây dựng chợ Quỳnh Côi, dự án đầu tư xây dựng cơ sở gia công hàng may mặc xuất khẩu của Công ty Cổ phần May Việt Trí Thái Bình... Năm 2018, giá trị sản xuất khu công nghiệp của Quỳnh Phụ đạt 4.402 tỷ đồng, đạt 99,76% kế hoạch năm. Đó là những minh chứng cho sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân đồng hành cùng doanh nghiệp hợp tác đầu tư trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Quỳnh Phụ chủ trương tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút dự án vào các khu, cụm công nghiệp, phát triển công nghiệp và xây dựng. Địa phương tích cực triển khai 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 khâu đột phá của tỉnh trong cải cách, rút gọn thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển đồng bộ giao thông, hạ tầng. Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, cắt giảm các thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội..., tạo những điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư, doanh nghiệp sớm triển khai dự án và yên tâm sản xuất, kinh doanh. Phát huy lợi thế sẵn có về nông nghiệp, Quỳnh Phụ đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất hàng hóa, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương. Bên cạnh đó, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái được địa phương chú trọng phát triển. Với những điều kiện sẵn có, Quỳnh Phụ đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút các dự án đầu tư vào một số lĩnh vực trọng điểm như may mặc, da giày, chế biến nông sản thực phẩm, công nghiệp phụ trợ...

Trịnh Cường