Chủ nhật, 12/05/2024, 17:40[GMT+7]

Kiến xương: Triển vọng phát triển trong các cụm công nghiệp

Thứ 3, 19/02/2019 | 11:06:45
7,881 lượt xem
Xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua huyện Kiến Xương đã tích cực thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN), nâng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Ông Vũ Quốc Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN huyện cho biết: Thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển CCN, đến nay Kiến Xương có 7 CCN, trong đó CCN Vũ Ninh diện tích quy hoạch 40,67ha và CCN Thanh Tân diện tích quy hoạch 25ha giữ nguyên như trước. Điều chỉnh mở rộng 4 CCN gồm: CCN Vũ Quý từ 9,93ha lên 70ha; CCN Hồng Thái từ 11ha lên 50ha, CCN Minh Tân từ 25ha lên 50ha, CCN Cồn Nhất 50ha và thành lập mới CCN Trung Nê 50ha. Trong đó, CCN Vũ Ninh tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95% với 8 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh có tổng mức đầu tư 1.225 tỷ đồng, dự kiến thu hút khoảng 7.563 lao động. Hiện tại đã có 5.255 lao động đang làm việc trong các nhà máy như nhà máy may Sơn Hà của Công ty TNHH Sơn Hà với diện tích thuê đất 9,74ha, tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng, thu hút 1.900 lao động; dự án nhà máy sản xuất nước sạch của Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long với diện tích thuê đất 0,785ha có tổng mức đầu tư 51 tỷ đồng, có 25 lao động; dự án nhà máy sản xuất bao bì carton của Công ty TNHH Phúc Kiến với diện tích thuê đất 2,75ha, tổng mức đầu tư 122,3 tỷ đồng, có 130 lao động; dự án nhà máy may công nghệ cao của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao (MXP) với diện tích thuê 9,104ha, tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng, hiện đã có 3.200 lao động đang làm việc trong nhà máy. Ngoài ra, 3 dự án đã hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 251,7 tỷ đồng, dự kiến thu hút khoảng 353 công nhân. Đây không chỉ là CCN phát triển ổn định mà còn đang thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn tiếp tục về đầu tư với đa dạng ngành nghề như dự án nhà máy kéo sợi OE của Công ty TNHH Logitex có tổng mức đầu tư gần 87 tỷ đồng, dự kiến thu hút khoảng 102 lao động; dự án nhà máy sản xuất động cơ điện và quạt điện li tâm của Công ty TNHH Cơ khí Tam Long với diện tích thuê đất dự kiến 3,04ha, tổng mức đầu tư 132,6 tỷ đồng, dự kiến thu hút khoảng 200 lao động.

Ông Vũ Quốc Nam cho biết thêm: Điểm mới trong phát triển CCN Vũ Ninh là đã thực hiện thành công chương trình xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống giao thông. Trong điều kiện có nhiều khó khăn về nguồn ngân sách, huyện đã có chủ trương huy động xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào CCN cùng đóng góp kinh phí để đầu tư xây dựng đường trục chính số 3, đường nội bộ số 2. Vì thế đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các doanh nghiệp trong CCN. Ông Phạm Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Mai Phương Vy cho biết: Kiến Xương có nguồn lao động dồi dào, thuận tiện về hệ thống giao thông nên chúng tôi đã đầu tư nhà máy kéo sợi về địa bàn. Nhờ có sự giúp đỡ của huyện, tiến độ thi công công trình khá nhanh. Dự kiến sau khi đi vào hoạt động doanh nghiệp sẽ tạo việc làm cho khoảng 300 lao động. Mặc dù nhà máy chưa đi vào hoạt động song doanh nghiệp đã cùng với các doanh nghiệp khác đầu tư xây dựng tuyến đường số 2 và số 3 để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu đi lại của người dân nơi đây.

Ở một số CCN khác, tình hình sản xuất, kinh doanh cũng tương đối ổn định. Điển hình như 4 nhà máy của Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái; cơ sở dệt bao bì PP của chủ cơ sở Trần Quốc Túy; cơ sở in may Thủy Chung tạo việc làm cho hàng nghìn lao động ở CCN Thanh Tân. Hay ở CCN Vũ Quý mở rộng đã lấp đầy gần 10ha với 4 dự án, tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 1.500 lao động. Cụ thể: Công ty Long Hành Thiên Hạ chuyên về sản xuất gia công giầy da, thu hút khoảng 2.800 lao động, hiện đã có khoảng 1.200 lao động đang làm việc; nhà máy lắp ráp bếp ga, chiết nạp gas của Công ty TNHH Hưng Long với diện tích thuê đất 1,35ha, tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, có 47 lao động; dự án nhà máy chế tạo các loại thiết bị bê tông cốt thép đúc sẵn thành mỏng dùng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Công ty BUSADCO với diện tích thuê đất 2,1ha, tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng, có 90 lao động...

Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật trong các CCN ở Kiến Xương hiện nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ. Hiện tại mới có 2 CCN có nhà đầu tư hạ tầng là CCN Vũ Quý và CCN Trung Nê. Đây cũng là một trong những khó khăn trong thu hút các nhà đầu tư về địa bàn. Vì thế, Kiến Xương rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh để huyện thực hiện các bước trong quy hoạch cũng như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để làm cơ sở, động lực thu hút đầu tư vào các CCN.  

Thu Thủy