Thứ 7, 18/05/2024, 04:36[GMT+7]

Trường Đại học Y Dược Thái Bình: Hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Thứ 3, 26/02/2019 | 08:27:30
1,885 lượt xem
“Sinh viên 5 tốt” là một trong những phong trào được Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tích cực hưởng ứng, triển khai trong những năm qua. Thông qua phong trào, bằng nhiều việc làm thiết thực đã góp phần nâng cao ý thức tự học tập, rèn luyện, xây dựng thế hệ sinh viên có trình độ, nhiệt huyết, phát triển toàn diện.

Ngày hội “Chủ nhật đỏ” thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Xác định vai trò, tầm quan trọng của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đối với từng sinh viên và phong trào sinh viên của nhà trường, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã chủ động tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của danh hiệu và phong trào để sinh viên hiểu, tích cực phấn đấu. Hội đã bám sát từng tiêu chí để triển khai, đẩy mạnh các hoạt động, tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện nhiệt huyết, kỹ năng. Để thực hiện tiêu chí “Hội nhập tốt”, Hội triển khai nhiều hoạt động phong phú, nội dung thiết thực như: lồng ghép giao tiếp bằng ngoại ngữ trong các chương trình ngoại khóa; bổ trợ ngữ pháp hàng tuần và đặc biệt phát triển nội dung ngoại ngữ chuyên ngành cho khối sinh viên năm thứ ba. 

Hội cũng phối hợp cùng các thầy cô bộ môn ngoại ngữ, xây dựng các bản tin tiếng Anh giới thiệu về các hoạt động học tập, tình nguyện, nghiên cứu khoa học của sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình. Tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cho hội viên, sinh viên nói chung, tổ chức giao lưu giữa sinh viên các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Mô-zăm-bích nói riêng..., góp phần nâng cao kỹ năng mềm, giúp các em tự tin hòa nhập, đồng thời gắn kết mối quan hệ giữa sinh viên với sinh viên, duy trì tình đoàn kết hữu nghị giữa sinh viên các nước... 

Thực hiện tiêu chí “Học tập tốt”, Hội đã tổ chức cuộc thi học thuật như “Olympic y học” với bộ câu hỏi sinh động, gắn với thực tiễn, đòi hỏi các bạn sinh viên phải nỗ lực học tập, có kiến thức sâu rộng, suy luận logic mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Nhằm động viên khích lệ hội viên, sinh viên, Hội tích cực vận động các nguồn tài trợ học bổng, hỗ trợ những sinh viên nghèo, vượt khó học tốt; tặng quà sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập...

Với việc đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, những năm qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác triển khai, phát triển phong trào “Sinh viên 5 tốt”. 4 năm gần đây, toàn trường có trên 1.000 sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Kết quả, đã có 325 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 111 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Đại học Y Dược Thái Bình 3 năm liên tục là trường dẫn đầu về số lượng sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” của tỉnh. 

Là một trong những sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, sinh viên Nguyễn Văn Bình, lớp YHDPK9 chia sẻ: Nhờ sự định hướng, tạo điều kiện của Hội Sinh viên nhà trường, ngay từ năm thứ nhất, tôi đã hiểu ý nghĩa của danh hiệu và đặt ra kế hoạch học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí. Vinh dự được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, tôi sẽ tiếp tục phát huy, nỗ lực hoàn thiện mình, đạt thành tích cao hơn trong những năm học tiếp theo, đồng thời góp phần vào kết quả chung của các phong trào sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt”, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình còn gặp một số khó khăn như: việc quan tâm, hỗ trợ sinh viên đạt danh hiệu chưa thực sự hiệu quả. Công tác kêu gọi đóng góp quỹ học bổng, tặng quà nhằm động viên, khuyến khích các sinh viên đạt danh hiệu tiếp tục cố gắng rèn luyện còn gặp nhiều khó khăn. Trong số hơn 300 sinh viên được công nhận danh hiệu, nhưng thực tế chưa có nhiều sinh viên được hỗ trợ về học bổng trong quá trình học tập tại trường. Khi tốt nghiệp, việc phát huy danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trong giới thiệu việc làm còn chưa nhiều. 

Theo anh Trịnh Thành Vinh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình: Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của phong trào, phát triển mạnh các hoạt động hưởng ứng đến tất cả các khối sinh viên; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để sinh viên tham gia, phát triển toàn diện như định hướng mục tiêu học tập, rèn luyện để chính sinh viên chủ động, phấn đấu đạt danh hiệu, góp phần nâng cao kết quả học tập, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình sẽ đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa thu hút học bổng; tích cực tham mưu Tỉnh đoàn, Đảng ủy, Ban giám hiệu trong công tác kết nối với các cơ sở y tế để giới thiệu việc làm cho những sinh viên xuất sắc, “Sinh viên 5 tốt” các cấp sau khi tốt nghiệp...

Lê Hà Anh
(Sinh viên thực tập)