Chủ nhật, 12/05/2024, 04:19[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh chăm lo công tác hậu phương quân đội và chính sách an sinh xã hội

Thứ 3, 26/02/2019 | 08:35:58
2,295 lượt xem
Thực hiện công tác hậu phương quân đội và chính sách an sinh xã hội, trong năm 2018, cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó..., qua đó góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Niềm vui của hai mẹ con khi Bùi Thị Anh tiếp tục được đến trường.

Trong không khí của những ngày đầu xuân mới, chúng tôi có dịp quây quần bên mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhị, thôn Trấn Tây, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình. Như thường lệ, hàng tháng, Ban CHQS thành phố đều cử tổ công tác đến thăm nom, động viên và trao cho mẹ 300.000 đồng là khoản tiền đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ đến hết đời. Ở tuổi 90 nhưng mẹ vẫn minh mẫn, mỗi dịp bộ đội đến thăm mẹ đều thắp hương tổ tiên và hai người con trai là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sự quan tâm của Ban CHQS thành phố là nguồn động viên, tiếp thêm tinh thần để mẹ vui sống.

Tạm biệt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhị, chúng tôi cùng đoàn công tác đến thăm và trao quà của Ban CHQS huyện Đông Hưng cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Phong Lôi Đông, xã Đông Hợp. Bà Hiền là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Tự, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Ngôi nhà mái bằng khép kín rộng hơn 50m2 vẫn còn phảng phất mùi sơn mới là món quà ý nghĩa gia đình bà được trao tặng. Kinh tế khó khăn, bao năm nay bà phải sống trong căn nhà cấp 4 đã dột nát mà không có tiền để sửa sang. Trước hoàn cảnh đó, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên 70 triệu đồng, Ban CHQS huyện Đông Hưng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức xây tặng bà ngôi nhà mới. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành, giúp cuộc sống của bà không còn những tháng ngày vất vả. Với bà, đây là mùa xuân tràn đầy ấm áp, ân tình. 

Bà Hiền cho biết: Được đón tết trong ngôi nhà mới tôi rất hạnh phúc, từ nay không còn phải lo lắng mỗi khi có bão gió; được yên tâm để nuôi dạy các con, trông nom các cháu...

Không chỉ quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, trong đó tiêu biểu là thông qua chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó”, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã nhận hỗ trợ 35 học sinh nghèo trên địa bàn với số tiền hỗ trợ mỗi cháu 300.000 đồng/tháng cho tới khi các cháu học xong THPT. 

Cháu Bùi Thị Anh, học sinh lớp 10D4, Trường THPT Lê Quý Đôn bố mất sớm, mẹ đau yếu thường xuyên, nhà có hai chị em thì chị đã nghỉ học sớm để đi làm phụ giúp mẹ nuôi em. Bản thân cháu Anh cũng có ý định bỏ học để phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống nhưng từ khi được Ban CHQS thành phố nhận đỡ đầu, con đường đến trường của cháu tiếp tục được thắp sáng, kết quả học tập năm học vừa qua cháu được xếp loại học sinh khá của lớp.

Thượng tá Bùi Ngọc Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Chăm lo công tác hậu phương quân đội và chính sách an sinh xã hội luôn được các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, duy trì nền nếp. Chỉ tính riêng trong năm qua Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chỉ đạo hỗ trợ xây dựng 7 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội với số tiền gần 500 triệu đồng; phụng dưỡng suốt đời 18 mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu 35 học sinh nghèo với số tiền 300.000 đồng/cháu/tháng. Ngoài ra đã chỉ đạo xét duyệt trên 4.200 hồ sơ; tổ chức truy trả trợ cấp 1 lần với số tiền trên 14 tỷ đồng cho các đối tượng; trích quỹ trên 400 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công... nhân dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ... bảo đảm tận tình, chu đáo.

Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thời gian qua đã góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội và chính sách an sinh xã hội, giữ vững ổn định ở cơ sở.

Văn Dũng
(Bộ CHQS tỉnh)