Chủ nhật, 19/05/2024, 15:20[GMT+7]

Đông Tân: Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Thứ 4, 27/02/2019 | 09:46:49
1,124 lượt xem
Thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể trong phát triển kinh tế, những năm qua, xã Đông Tân (Đông Hưng) đã nỗ lực thực hiện tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần đưa địa phương về đích NTM cuối năm 2018.

Đường giao thông nông thôn xã Đông Tân.

Ông Quách Tiến Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí khác, vì vậy, ngay từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, ngành nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống vật chất cho người dân. Bám sát đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, huyện và căn cứ tình hình thực tế, địa phương đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp. Xã đã quy hoạch và xây dựng cánh đồng mẫu lớn cấy lúa chất lượng cao để xuất khẩu với diện tích 70ha; đẩy mạnh phát triển sản xuất chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm công lao động, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, toàn xã có hơn 100 máy cày, máy cấy, máy gặt các loại. Địa phương còn tổ chức và duy trì tốt dịch vụ cung cấp giống cây trồng, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phục vụ đầy đủ, kịp thời nhu cầu sản xuất của người dân; thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; mở lớp đào tạo nghề cho nông dân; tạo điều kiện cho người dân nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế.

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Điển hình như mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Tiến Đạt ở thôn Thượng Liệt. 

Ông Đạt cho biết: Gắn bó với nghề nuôi lợn hơn 10 năm nay nhưng do quy mô nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Từ khi xây dựng NTM, để nâng cao hiệu quả sản xuất, gia đình tôi đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy mô lớn với số lượng đàn thường xuyên khoảng 40 con lợn thịt. Tôi còn đầu tư mua máy xay xát gạo phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng cũng như việc chăn nuôi của gia đình; mua máy cày phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, từ nuôi lợn, xay xát gạo, làm đất, gia đình tôi thu lãi gần 100 triệu đồng. Nhờ vậy kinh tế gia đình ổn định, có điều kiện tham gia đóng góp, chung sức cùng bà con, chính quyền địa phương xây dựng NTM.  

Ông Quách Tiến Quân cho biết thêm: Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã còn chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển đa dạng ngành nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Hiện trên địa bàn xã có 6 công ty, cơ sở sản xuất về các lĩnh vực may mặc, xây dựng..., góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Xã có chợ trung tâm với hơn 300 hộ đăng ký kinh doanh các lĩnh vực thương mại, dịch vụ; hơn 500 người đang làm nghề xây dựng; hàng trăm người lao động trong các khu, cụm công nghiệp. Ngoài ra, toàn xã hiện có gần 200 người đang lao động tại nước ngoài, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế tại địa phương.

Nhờ thực hiện các giải pháp trong phát triển kinh tế mà thu nhập và đời sống của người dân Đông Tân được cải thiện tích cực. Hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng, hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần. Hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,64%; thu nhập bình quân đầu người hơn 41 triệu đồng/năm. 

Thời gian tới, Đông Tân tiếp tục khai thác lợi thế đất đai, mạnh dạn đầu tư trong mọi lĩnh vực sản xuất; vận động người dân thay đổi tập quán, phương thức canh tác, hướng đến sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng ngành nghề; chú trọng liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm thu nhập ổn định.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày