Chủ nhật, 19/05/2024, 12:42[GMT+7]

Chi cục Thuế huyện Vũ Thư: Khai thác triệt để nguồn thu

Thứ 5, 28/02/2019 | 09:55:11
1,096 lượt xem
Xác định thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Chi cục Thuế huyện Vũ Thư đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp khai thác triệt để nguồn thu.

Các đơn vị, đoàn thể và nhân dân huyện Tiền Hải tham gia trồng cây mùa xuân.

Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Đại Thắng (xã Hòa Bình) chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đất sét nung phục vụ xây dựng dân dụng. 

Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Công ty cho biết: Những năm gần đây Công ty liên tục cải tiến công nghệ, kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tỷ lệ thu hồi sản phẩm, tiết kiệm chi phí đầu tư. Doanh thu hiện tại của Công ty đạt trên 40 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 180 lao động. Xác định nộp thuế là nghĩa vụ gắn liền với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Công ty luôn chủ động thực hiện. Đồng thời, khi có bất cứ khó khăn, vướng mắc về công tác thuế, doanh nghiệp được cán bộ Chi cục Thuế huyện Vũ Thư giải đáp, hướng dẫn kịp thời. Với sự chủ động của doanh nghiệp kết hợp với sự hỗ trợ của Chi cục Thuế huyện, năm 2018 Công ty đã nộp ngân sách nhà nước 2,4 tỷ đồng, bằng 221% so với năm 2017.

Huyện Vũ Thư hiện có 277 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó năm 2018 có 126 doanh nghiệp giải thể, tạm dừng, bỏ địa chỉ kinh doanh, không phát sinh các khoản thuế. 52 doanh nghiệp có quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ và vừa, có số thuế nộp ổn định khoảng 50 triệu đồng/năm, trong đó năm 2018 có 7 doanh nghiệp có tổng số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm. 55 doanh nghiệp mới kinh doanh, chưa phát sinh doanh thu. Trước nhiều khó khăn đặt ra, Chi cục Thuế huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực để tập trung thu thuế ngoài quốc doanh. Chi cục kết hợp với các địa phương nắm chắc danh sách các hộ kinh doanh theo địa bàn từng xã, thị trấn; tăng cường kiểm tra hóa đơn của các hộ kinh doanh và điều chỉnh mức thuế phù hợp với kết quả sản xuất, kinh doanh. Ngay từ đầu năm, Chi cục yêu cầu các doanh nghiệp kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp hàng quý; kiên quyết ấn định thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý đối với các doanh nghiệp không kê khai hoặc kê khai chưa sát với kết quả sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, dù là sắc thuế khó, địa bàn huyện lại gặp nhiều vướng mắc riêng, nhưng năm 2018, huyện Vũ Thư vẫn thu được 28 tỷ đồng thuế ngoài quốc doanh, đạt 95,1% kế hoạch tỉnh giao.

Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Vũ Thư hoàn thành và vượt dự toán ở 6/7 chỉ tiêu thuế, phí, lệ phí còn lại. 

Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư tự giác chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phạm Văn Hưng cho biết: Công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do thời gian qua, chính sách của nhà nước vào lĩnh vực xây dựng cơ bản còn chưa hợp lý dẫn đến việc đầu tư vào các công trình xây dựng cơ bản hạn chế; nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không hiệu quả, một số doanh nghiệp vẫn lợi dụng chính sách thông thoáng của nhà nước để trốn hoặc nợ đọng thuế. Trước thực trạng này, Chi cục đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt triệt để thu ngân sách. Chi cục tham mưu UBND huyện ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo công tác thu ngân sách và nhiều cơ chế tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo tiền đề tăng thu cho ngân sách. Chi cục khai thác tốt các nguồn thu mới phát sinh như thuế xây dựng cơ bản vãng lai. Chi cục kiểm tra, phân tích rủi ro theo quy trình 834 hồ sơ của người nộp thuế; phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức thu đồng loạt, nhanh gọn phí môn bài ngay trong tháng 1 hàng năm. Đối với các đơn vị cố tình chây ỳ, nợ đọng, khai man, trốn thuế, Chi cục phối hợp với các ngân hàng thực hiện cưỡng chế nợ thuế, năm 2018 kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để truy thu 1,1 tỷ đồng; rà soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế và tại doanh nghiệp truy thu, phạt vi phạm hành chính 415 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện các thủ tục thuế, Chi cục tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tiến hành cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, Chi cục thường xuyên nắm bắt, phân tích, đánh giá nhân tố ảnh hưởng nguồn thu trên cơ sở đó chủ động đề xuất, phối hợp với các ngành chức năng của huyện thực hiện các biện pháp khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh trên địa bàn.

Với nỗ lực của Chi cục Thuế huyện, năm 2018 Vũ Thư đạt số thu ngân sách trên 181,3 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 53,3%; 6/7 chỉ tiêu thuế, phí, lệ phí đạt và vượt dự toán, góp phần khai thác triệt để nguồn thu, tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo nguồn kinh phí thực hiện, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Quỳnh Lưu