Thứ 4, 22/05/2024, 09:36[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh: Họp khẩn chỉ đạo các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 01/03/2019 | 14:22:35
1,873 lượt xem
Sáng ngày 1/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp khẩn bàn các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Ủy viên Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 6 xã của 3 huyện gồm: Đông Đô, Tây Đô, Duyên Hải (Hưng Hà), Lô Giang (Đông Hưng) và An Dục, Đông Hải (Quỳnh Phụ). Tổng số lợn đã tiêu hủy đến 16 giờ ngày 28/2  là 613 con lợn (tổng trọng lượng lợn tiêu hủy 37.245,4kg) của 54 hộ.

 Để thực hiện công tác phòng, chống dịch, các cấp, các ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp theo kế hoạch của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi trên thế giới và trong nước cộng với thời tiết những ngày qua bất lợi: rét, mưa, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển lây lan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, tình hình dịch bệnh có nguy cơ phát sinh ra diện rộng ở trong tỉnh nếu không được áp dụng quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chuyên môn kỹ thuật và sự chỉ đạo của chính quyền các cấp.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi, kết quả thực hiện các biện pháp phòng, chống và những khó khăn, vướng mắc trong công tác dập dịch, phòng chống bệnh lây lan ra diện rộng. Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin một số kinh nghiệm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của một số nước trên thế giới, tình hình dịch bệnh của các tỉnh trong khu vực gần Thái Bình và những nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian qua. 

Để thực hiện có hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, các tầng lớp nhân dân cần thống nhất nhận thức đây là dịch bệnh rất nguy hiểm và phải vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa. 

Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong việc phát hiện bệnh dịch, tiêu hủy lợn chết vì bệnh dịch tả lợn châu Phi, tiêu độc khử trùng tại nơi có dịch và vùng chưa có dịch; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ lợn tại vùng có dịch và vùng uy hiếp xảy ra dịch. 

Các huyện, thành phố cần nắm chắc tình hình đàn lợn từ số hộ chăn nuôi đến số đàn lợn trên địa bàn để chủ động công tác phòng, chống dịch phát sinh. Các phương tiện thông tin đại chúng và cả hệ thống chính trị cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, các tầng lớp nhân dân từ đó tích cực, trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch. 

Kiên quyết không để tình trạng tiêu hủy lợn chết tự do, không để xảy ra hiện tượng vứt lợn chết trên sông, ngòi, ao, hồ, đầm dẫn tới nguồn bệnh lây lan ra diện rộng. Đối với các địa phương, bên cạnh nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, khi phát hiện có dịch phải khẩn trương tổ chức tiêu hủy lợn theo đúng quy trình, quy định và tổ chức tiêu độc khử trùng triệt để tại nơi có dịch và vùng lân cận. Các xã xảy ra dịch, nhanh chóng thành lập các chốt kiểm dịch động vật để phòng ngừa vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn từ trong vùng dịch ra ngoài và từ ngoài vào vùng dịch. Kiểm soát chặt chẽ sự di biến động đàn lợn và ngừng hoạt động giết mổ, vận chuyển sản phẩm lợn ra ngoài.

Nhằm tránh tư tưởng, chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chưa có dịch cần chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó từ cấp huyện tới cấp xã; chủ  động chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, hóa chất, đồng thời tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tự phòng chống, bảo vệ vật nuôi theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Ban Chỉ đạo của tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. 

Trước mắt chỉ đạo toàn tỉnh ra quân thực hiện tuần lễ vệ sinh tiêu độc khử trùng từ ngày 2/3; tổ chức họp với các chủ trang trại, gia trại, người chăn nuôi để tuyên truyền, thống nhất nhận thức, phổ biến kiến thức phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để họ tự phòng, chống và phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý bệnh dịch kịp thời, hiệu quả. 

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tham mưu, xây dựng kịch bản ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi cho UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả. Các cấp, các ngành phải tuân thủ đúng các quy định, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch, vào cuộc quyết liệt không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng trên địa bàn và cũng cần thận trọng tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngay sau cuộc họp này, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cần triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi theo các nội dung chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành chức năng.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày