Thứ 6, 10/05/2024, 22:26[GMT+7]

Nhiều sáng kiến trong huấn luyện

Thứ 5, 07/03/2019 | 08:44:05
3,545 lượt xem
Nếu như trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, vũ khí thô sơ tự tạo đã làm tiêu hao lượng lớn sinh lực địch... thì ngày nay những di sản quân sự đặc sắc một thời ấy vẫn được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh kế thừa, phát huy và ứng dụng hiệu quả vào các sáng kiến cải tiến mô hình học cụ nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, chiến đấu.

Trung úy Nguyễn Đức Thảo, sĩ quan chuyên ngành phòng không, Ban CHQS huyện Tiền Hải nhiều lần tham gia hội thao súng máy phòng không luôn suy nghĩ, tìm tòi để giải quyết những khó khăn khi thao tác bằng súng máy phòng không 12,7 ly. Sau nhiều ngày tháng mày mò, cuối cùng sáng kiến “Giới hạn tầm, giới hạn hướng” của súng máy phòng không 12,7 ly đã ra đời. Ưu điểm của sáng kiến này là mỗi lần triển khai hỏa lực cho diễn tập bắn đạn thật bộ đội không cần phải cố định tầm, cố định hướng bằng các loại tre, luồng như trước mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Không chịu kém cạnh với đồng đội, Đại úy Phạm Văn Đoàn, nhân viên hậu cần quanh năm chăm lo từng bữa cơm cho bộ đội cũng kịp cho ra đời “Máy thái rau, củ, quả đa năng”. Theo nhận xét của nhà bếp, từ khi đưa vào sử dụng, chiếc máy của anh Đoàn đã giúp chị em tiết kiệm hàng chục giờ mỗi tuần. Đôi bàn tay tần tảo của chị em cũng bớt chai sạn hơn. Khi hỏi về giá thành để làm ra một cái máy đa năng như thế, tôi thật bất ngờ vì nó chưa tới 300.000 đồng.

Nói về hiệu quả của các sáng kiến khi đưa vào sử dụng, Trung tá Trần Văn Trung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện hồ hởi: Không chỉ có các sáng kiến đã được Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 trao giải A, giải B như mô hình bắn biển của Đại úy Nguyễn Duy Chinh mà hầu hết các sáng kiến do đơn vị nghiên cứu, chế tạo đều phù hợp với công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở địa bàn nơi đóng quân.

Tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời của sáng kiến “Nổ máy xuồng trên cạn” của đơn vị vận tải thủy, Phòng Hậu cần, tôi được Trung tá Nguyễn Văn Thuyên cho biết, đơn vị quản lý một lượng lớn tàu, xuồng cao tốc dành cho nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn. Để máy móc hoạt động ổn định, mỗi tháng hai lần đơn vị phải kéo thủ công từng chiếc ra sông Trà Lý để kiểm tra hệ thống bánh lái, chân vịt..., rất tốn kém cả về xăng dầu, nhân lực và thời gian. Sáng kiến “Nổ máy xuồng trên cạn” đã ra đời sau nhiều lần mày mò, nghiên cứu. Đại úy Đỗ Xuân Tiến - người đã có nhiều năm gắn bó với đơn vị vận tải thủy phấn khởi chia sẻ: Nguyên lý hoạt động của sáng kiến rất đơn giản, chỉ cần hai người trong một ngày có thể vận hành, kiểm tra toàn bộ xuồng máy trong kho. Việc này trước kia phải mất một tuần.

Theo quan sát của chúng tôi, năm nay, LLVT tỉnh có gần 2.000 trang thiết bị quân sự được đưa vào huấn luyện bao gồm các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vừa mới được giới thiệu năm 2019. Nổi bật nhất phải kể đến sáng kiến giầy đi không dấu của Ban CHQS thành phố; thiết bị kiểm tra đường đạn của Ban CHQS huyện Đông Hưng; bộ thiết bị huấn luyện, kiểm tra và báo kết quả bắn súng K54 ngoài thực địa; bộc phá khối tập, âm thanh cổ động thao trường của Trường Quân sự tỉnh và bàn điểm hỏa bắn pháo hoa của Ban CHQS huyện Kiến Xương.

Đại tá Nguyễn Viết Tác, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết, điểm nổi bật của hầu hết các sáng kiến, cải tiến là chi phí sản xuất thấp, tuy nhiên chưa thực sự nổi bật để có thể áp dụng đại trà. Toàn lực lượng mới chỉ có hai sản phẩm công nghệ được viết trên nền tảng lập trình C+ là “Phần mềm quản lý quân trang” và “Phần mềm quản lý bếp ăn” của Ban CHQS huyện Hưng Hà, chưa có sáng kiến hoặc ứng dụng nào được viết cho các mục đích cao hơn. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh việc khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy trí tuệ, nghiên cứu, cải tiến trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác huấn luyện theo cách truyền thống, Bộ CHQS tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thêm cơ chế hỗ trợ cho các sáng kiến được viết trên nền tảng công nghệ, trước mắt để quản lý, nhận diện các mối nguy hiểm từ không gian mạng, tiếp đó là hướng tư duy nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của bộ đội trong thời đại mới, thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra mạnh mẽ.

Thành Đô
(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)