Thứ 3, 21/05/2024, 16:26[GMT+7]

Tân Phong thi đua yêu nước

Thứ 2, 11/03/2019 | 08:29:01
825 lượt xem
Học theo lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Tân Phong (Vũ Thư) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và phát triển khối đoàn kết toàn dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân xã Tân Phong phát triển nghề truyền thống.

Nhiều năm liền, bà Nguyễn Thị Truất là mẹ liệt sĩ, thôn Ô Mễ 1 sống trong ngôi nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp. Bà Lại Thị Dứa là con liệt sĩ, thôn Ô Mễ 4 cũng có hoàn cảnh tương tự như bà Truất. Nhiều năm qua, bà Truất và bà Dứa mơ ước có 1 ngôi nhà nhỏ, an toàn nhưng chưa thể thực hiện được. Năm 2018, Ủy ban MTTQ xã Tân Phong đã tích cực vào cuộc tìm, vận động Trung ương Hội Truyền thống lái xe Trường Sơn ủng hộ 2 bà với mức ủng hộ 70 triệu đồng/nhà cùng nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của nhà nước và vận động nhân dân giúp đỡ ngày công lao động giúp 2 bà xây dựng nhà. Nhờ sự vào cuộc hiệu quả của Ủy ban MTTQ xã, sau hàng chục năm mong mỏi, cuối năm 2018 bà Truất và bà Dứa đã được ở trong những ngôi nhà khang trang sạch sẽ, an hưởng tuổi già.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều hoạt động, phong trào Ủy ban MTTQ xã Tân Phong triển khai thành công và tạo hiệu ứng tích cực tại địa phương. Tân Phong là xã tiếp giáp với thành phố Thái Bình. Năm 2015, xã về đích nông thôn mới với hệ thống công trình điện, đường, trường, trạm đạt chuẩn. Tuy nhiên, không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã luôn nỗ lực củng cố, nâng cao các tiêu chí giúp người dân được hưởng lợi nhiều hơn. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Để tập hợp, thu hút người dân tham gia các phong trào thi đua, nhất là xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ xã và ban công tác mặt trận các thôn vận động cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; lấy những cá nhân có uy tín trong cộng đồng làm điểm tựa để tuyên truyền, vận động nhân dân. Trong mỗi phong trào, Ủy ban MTTQ xã và ban công tác mặt trận các thôn luôn tạo được sự đồng thuận, thống nhất của người dân.

Nhờ đó, mặc dù đã về đích nông thôn mới nhưng từ năm 2015 đến nay xã vẫn huy động trên 6 tỷ đồng xây dựng 1,8km đường nội đồng, hàng chục tuyến đường ngõ xóm, 10 phòng học mới; vận động con em xa quê ủng hộ 240 triệu đồng tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã... Dưới sự tập hợp, vận động của Ủy ban MTTQ xã, nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện xã có 11 tổ tự quản về an ninh trật tự, giúp an ninh trật tự ở địa bàn luôn ổn định. Ban công tác mặt trận các thôn giám sát và vận động các gia đình loại bỏ hủ tục trong đám tang, tổ chức đám cưới gọn nhẹ, tiết kiệm. Đặc biệt, trong công tác bảo vệ môi trường, xã thành lập 7 tổ thu gom rác thải, đầu tư 2 ô tô vận chuyển rác, các thôn vận động bà con nâng cao ý thức, nhờ đó làng quê Tân Phong sạch sẽ, thông thoáng. Năm 2018 Tân Phong có 7/7 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; thôn Ô Mễ 4 và thôn Thụy Bình 7 năm liền giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, các thôn khác đều duy trì từ 3 - 6 năm liền đạt thôn văn hóa.

Thụy Bình là thôn loại 3 với 276 hộ và 750 nhân khẩu. Ông Nguyễn Xuân Quý, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Đình làng và chùa Quang Lâm của thôn có niên đại hàng trăm năm, nhiều năm trước bị xuống cấp nghiêm trọng, bà con mong muốn xây dựng lại 2 công trình này từ lâu nhưng còn e ngại kinh phí khó khăn. Năm 2013, Ban công tác mặt trận thôn phát động nhân dân, con em xa quê ủng hộ kinh phí xây dựng lại chùa. Trong 2 năm, thôn huy động được hơn 1,5 tỷ đồng xây dựng chùa khang trang. Cùng thời điểm đó, bà con đóng góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cứng hóa 100% đường giao thông thôn xóm đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Ông Quý chia sẻ: Điều làm nên thành công là Ban công tác mặt trận thôn tạo được mối đoàn kết, thống nhất toàn dân; trong mọi chủ trương, công việc luôn dân chủ, cởi mở; công tác tài chính công khai, minh bạch; đặc biệt, các thành viên Ban công tác mặt trận thôn luôn gương mẫu, hăng hái vào cuộc “tay làm, miệng nói”. Nhiều năm qua, các phong trào thi đua ở thôn rất sôi nổi, Thụy Bình 7 năm liền đạt thôn văn hóa, năm 2018 có 98,6% số hộ trong thôn đạt gia đình văn hóa, thôn được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Sự hưởng ứng tích cực của người dân trong mỗi cuộc vận động, phong trào thi đua do Ủy ban MTTQ xã phát động là nhân tố quyết định giúp Tân Phong đạt được các thành quả về kinh tế - xã hội. Xã hiện có gần 40% hộ khá, giàu, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,5%, chủ yếu là các hộ già cả neo đơn; 25 hộ có ô tô, 2.057 xe máy, hầu hết các gia đình có các trang thiết bị cơ bản như ti vi, tủ lạnh, máy giặt; đời sống của nhân dân được nâng cao rõ rệt, diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày