Chủ nhật, 12/05/2024, 13:13[GMT+7]

Để sách đến gần bạn đọc

Thứ 4, 13/03/2019 | 09:11:46
1,448 lượt xem
Năm 2018, thư viện các cấp, tủ sách dòng họ, thôn làng, tủ sách tư nhân và không gian đọc các địa phương đã thu hút trên 90.000 bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Để bạn đọc tiếp cận sách dễ dàng, thuận tiện, nhiều mô hình, chương trình nhằm nâng cao văn hóa đọc đã được thực hiện, từng bước làm giàu tri thức cho người dân.

Độc giả tại hội sách nửa giá năm 2019.

Sự kiện nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên và những người yêu sách tại Thái Bình vừa qua là hội sách nửa giá. 

Dù mới là lần thứ hai tổ chức song hội sách nửa giá do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh, Công ty Cổ phần Sách Alpha Books thực hiện tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh vẫn thu hút hàng nghìn người đến xem, mua sách. Qua hai đợt, tổng lượng sách bán ra khoảng 10.000 cuốn. Sự kiện không chỉ nâng cao vai trò, tầm quan trọng của sách mà còn mở ra cơ hội để học sinh, sinh viên và những người thu nhập thấp có niềm đam mê sách được sở hữu những cuốn sách mình yêu thích.

Nguyễn Hoàng Linh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chia sẻ: Em rất thích đọc sách song không có điều kiện để mua sách. Vì thế, khi biết thông tin có hội sách nửa giá, em và các bạn trong lớp đã tìm đến hội sách với mong muốn tìm được cho mình những cuốn sách hay, hữu ích. Hội sách năm nay rất đa dạng với nhiều thể loại từ tác phẩm văn học, sách lịch sử đến sách về y tế, kỹ năng sống... Tại đây em đã chọn được cho mình những cuốn sách phù hợp với giá ưu đãi giảm từ 20 - 60%.

Ngoài hội sách nửa giá, hội thi thiếu nhi kể chuyện sách là hoạt động thiết thực được Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh phối hợp với trung tâm văn hóa thể thao các huyện, thành phố tổ chức hàng năm nhằm đưa sách đến gần hơn với bạn đọc. Diễn ra trong thời gian ngắn song những câu chuyện, tác phẩm văn học tại hội thi đã được các thí sinh nhí thể hiện sinh động, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Không chỉ khuyến khích phong trào đọc sách, đọc báo trong thiếu nhi, hội thi đã tạo môi trường phát triển năng khiếu kể chuyện, từ đó giáo dục cho các em về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình. Đây cũng là một trong những hoạt động tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, vui chơi bổ ích.

Bên cạnh việc tổ chức hội thi, nhân ngày Sách Việt Nam còn có các hoạt động giao lưu, tọa đàm về sách, báo, văn học. Đây được coi là một trong những kênh truyền thông hiệu quả nhằm thu hút bạn đọc. Trong năm 2018, thư viện các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng đã tổ chức thành công giao lưu văn hóa đọc với chủ đề “Nền tảng giáo dục gia đình”, “Chính kiến trong cuộc sống, đạo đức và hướng nghiệp”... Các buổi giao lưu đã thu hút đông đảo người dân tham gia, chủ yếu là học sinh THCS, THPT.

Luân chuyển sách báo từ Thư viện tỉnh về thư viện các huyện, thành phố và từ thư viện các huyện, thành phố về tủ sách thôn làng và không gian đọc ở các địa phương là giải pháp được duy trì thường xuyên, mang lại hiệu quả. Tính riêng năm 2018, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đã luân chuyển 8.000 bản sách, báo tới thư viện cơ sở, 4.400 bản sách đến 22 điểm bưu điện văn hóa xã; thư viện các huyện, thành phố đã luân chuyển 12.138 bản sách về cơ sở phục vụ bạn đọc, trong đó Thư viện huyện Hưng Hà 2.500 bản, Thư viện huyện Quỳnh Phụ 1.252 bản, Thư viện huyện Tiền Hải 1.209 bản...

Để người đọc dễ dàng tiếp cận sách, việc xây dựng và phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách cơ sở cũng được các ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1 thư viện cấp tỉnh, 8 thư viện huyện, thành phố, 25 thư viện cấp xã, 26 thư viện, tủ sách thôn làng, 18 tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng, 14 tủ sách dòng họ... 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã phát triển mới được 29 thư viện, tủ sách các cấp. Điều này cho thấy nhận thức về tầm quan trọng của sách ngày càng được nâng lên. Các địa phương, thôn làng, các dòng họ và nhiều người dân đã quan tâm, có sự đầu tư để sách đến gần hơn với người đọc tại quê hương mình.

Thu hút bạn đọc tìm đến sách, ngoài việc cấp thẻ miễn phí nhân ngày Sách Việt Nam, tặng sách cho bạn đọc tích cực, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đang vận hành thử nghiệm thư viện số (thư viện điện tử) trong nội bộ đơn vị. Khi chương trình thành công sẽ áp dụng rộng rãi để việc đọc sách nhanh chóng, thuận tiện hơn. Chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet là bạn đọc có thể tìm kiếm, đọc sách trên website của thư viện ở bất cứ đâu, vào thời gian nào.

Sách, báo là kho tàng tri thức của nhân loại, trong đời sống hiện nay sách, báo lại càng có ý nghĩa quan trọng khi cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho người đọc. Bởi vậy, để người dân hiểu hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách, báo và đưa sách tới gần bạn đọc, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức trưng bày, triển lãm về sách, báo, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh sẽ tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để vận hành xe thư viện lưu động; quan tâm, thúc đẩy hoạt động thư viện cơ sở, khuyến khích thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ tăng cường phục vụ cộng đồng. Bên cạnh đó, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh và thư viện các huyện, thành phố sẽ tổ chức luân chuyển sách, báo về cơ sở, tạo điều kiện để người dân tiếp cận sách, báo thuận lợi...

Hoàng Lanh